กราดยิงสนั่นขบวนพาเหรดวันชาติสหรัฐในชิคาโก  เสียชีวิตแล้ว 6 ราย

04 ก.ค. 2565 | 22:34 น.

จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงในขบวนพาเหรดฉลองวันชาติสหรัฐที่ไฮแลนด์พาร์คในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ได้เพิ่มขึ้นเป็น 6 รายแล้ว ขณะที่มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 24 ราย "ไบเดน" ลั่น จับตัวผู้ก่อเหตุมาให้ได้! ล่าสุดตำรวจออกไล่ล่าและจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้ได้แล้ว

ตำรวจชิคาโกเปิดเผยว่า เกิด เหตุกราดยิง ที่ไฮแลนด์พาร์ค รัฐอิลลินอยส์ ไม่ไกลจากนครชิคาโก ขณะกำลังมี ขบวนพาเหรด เฉลิมฉลองเนื่องใน วันชาติสหรัฐอเมริกา (4 ก.ค.) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย และคาดว่ามีผู้บาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว 24 คน

 

ตำรวจระบุว่า หลังเกิดเหตุ คนร้ายได้หลบหนีไป เชื่อว่าเป็นชายผิวขาวอายุระหว่าง 18-20 ปี โดยสันนิษฐานว่าเป็นการซุ่มยิงมาจากดาดฟ้าของอาคารแห่งหนึ่งในบริเวณนั้น ซึ่งตำรวจพบปืนไรเฟิลหนึ่งกระบอกในที่เกิดเหตุ

 

นางแนนซี โรเทอร์ริง นายกเทศมนตรีเมืองไฮแลนด์พาร์ค แถลงข่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ “ความรุนแรงครั้งนี้สั่นสะเทือนแกนสำคัญของชาวอเมริกัน ในวันที่ทุกคนมารวมตัวเพื่อฉลองให้กับชุมชนและอิสรภาพ กลับต้องมาไว้ทุกข์ให้กับความสูญเสียในชีวิต และการดิ้นรนในเหตุเขย่าขวัญที่มาถึงตัว”

เหตุการณ์กราดยิงสะเทือนขวัญครั้งนี้เกิดขึ้นขณะมีการเฉลิมฉลองวันชาติสหรัฐ (4 ก.ค.)

ขณะที่สื่อท้องถิ่น Chicago Sun-Times รายงานว่า ขบวนพาเหรดดังกล่าวเพิ่งจะเริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่สิบนาทีต่อมาต้องถูกระงับไปทันทีหลังจากที่มีเสียงปืนดังขึ้น และพบผู้เสียชีวิตบนพื้นถนนอย่างน้อย 3 ราย โดยมีผู้คนหลายร้อยคนแตกฮือวิ่งหนีอลหม่าน

 

สื่อรายงานว่า ตำรวจตะโกนให้ประชาชนเร่งออกไปจากจุดเกิดเหตุทันที และออกประกาศเตือนให้ประชาชนอยู่ภายในอาคาร ขณะที่วิดีโอที่ถ่ายไว้โดยผู้สื่อข่าวแสดงให้เห็นวงดนตรีในขบวนพาเหรดยังคงเล่นต่อไปขณะที่ผู้คนวิ่งหนีกระจัดกระจาย

 

เจ บี พริตซเกอร์ ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์ ทวีตข้อความว่า เขากำลังติดตามสถานการณ์ที่ไฮแลนด์พาร์คอย่างใกล้ชิด ขณะที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่เพิ่งลงนามในกฎหมายควบคุมความรุนแรงจากอาวุธปืน กล่าวว่า ทั้งเขาและนาง จิล ไบเดน สตรีหมายเลขหนึ่ง รู้สึกช็อกกับการใช้ความรุนแรงด้วยอาวุธปืนที่ “ไร้เหตุผล” ในครั้งนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นนับเป็นเหตุการณ์ที่นำความเศร้าสลดมาสู่ชุมชนชาวอเมริกันในวันประกาศอิสรภาพ ทั้งนี้ เขาได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพื่อล่าตัวมือปืนรายนี้ ที่ยังคงหลบหนีอยู่ มาให้ได้

อัพเดทความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ (5 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองชิคาโก สามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุครั้งนี้ได้แล้ว คือนายโรเบิร์ต อี ครีโม ที่ 3 (Robert E. Crimo III) หรือ "บ็อบบี้" วัย 22 ปี

 

เขาใช้รถยนต์ Honda Fit รุ่นปี 2010 สีเงิน ป้ายทะเบียน Illinois DM80653 เป็นพาหนะในการเดินทางไปก่อเหตุ จากนั้นได้ขึ้นไปบนหลังคาของอาคารที่อยู่ใกล้กับขบวนพาเหรด และใช้ปืนไรเฟิลกราดยิงใส่ฝูงชนหลังจากงานพาเหรดเริ่มต้นได้เพียง 10 นาที ซึ่งทำให้ประชาชนที่เข้าร่วมงานหลายร้อยคนต่างพากันวิ่งหนีเอาตัวรอด โดยผู้ที่ถูกยิงมีอย่างน้อย 25 ราย อายุตั้งแต่ 8 ขวบไปจนถึง 25 ปี


เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ไล่ล่าตัวนายบ็อบบี้ และคลิปวิดีโอของสื่อในเครือสถานีข่าว ABC News แสดงให้เห็นภาพขณะผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวก้าวออกมาจากรถคันหนึ่งที่ถูกตำรวจล้อมอยู่ ก่อนที่เขาจะถูกควบคุมตัวไว้ในที่สุด

 

ตำรวจไฮแลนด์พาร์ค เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า จะมีการแจ้งข้อหาต่อผู้ต้องสงสัยในลำดับต่อไป

          
ทั้งนี้ สหรัฐเพิ่งเผชิญกับการสูญเสียครั้งใหญ่จากเหตุกราดยิงเมื่อไม่นานมานี้ โดยเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมาเพิ่งเกิดเหตุคนร้ายวัยเพียง 18 ปีคือนายซัลวาดอร์ รามอส ได้ถือปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติ AR-15 บุกเข้าไปก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียนประถม Robb Elementary School จนเป็นเหตุให้เด็กประถม 19 คนและครูอีก 2 คนเสียชีวิต นับเป็นเหตุการณ์กราดยิงครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 10 ปีของสหรัฐ