จีนอ่วมพายุ 2 ลูกกระหน่ำ “ชบา” เพิ่งมา “อาเอเร” ถล่มซ้ำ

03 ก.ค. 2565 | 11:11 น.

ทางการจีนยกระดับการรับมือพายุ 2 ลูก ไต้ฝุ่น “ชบา” ไม่ทันหาย ลูกใหม่ “อาเอเร” เข้าซ้ำ ทำให้เกิดพายุฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน กำชับให้มีการป้องกันเหตุน้ำท่วมในบริเวณพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำ รวมทั้งกระแสน้ำเชี่ยวในพื้นที่ภูเขา และน้ำท่วมขังในเขตเมือง

สำนักงานควบคุมเหตุน้ำท่วมและบรรเทาภัยแล้งของจีน ได้ยกระดับมาตรการในการรับมือขั้นฉุกเฉินสู่ระดับ 3 ในวันนี้ (3 ก.ค.) เพื่อควบคุมเหตุ น้ำท่วม และ พายุไต้ฝุ่น ซึ่งอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ต่าง ๆ จากพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 3 ที่ชื่อ ชบา (Chaba) และลูกที่ 4 ที่ชื่อ อาเอเร (Aere) ของปีนี้

 

สำนักข่าวซินหัว สื่อใหญ่ของจีน รายงานว่า สำนักงานใหญ่และกระทรวงบริหารจัดการเหตุฉุกเฉินได้จัดการประชุมเพื่อรับมือกับพายุไต้ฝุ่นเมื่อวันเสาร์ (2 ก.ค.) เพื่อสนับสนุนให้มีการติดตามพายุไต้ฝุ่นอย่างใกล้ชิด ตลอดจนดำเนินการคาดการณ์ และป้องกันภัยน้ำท่วมและไต้ฝุ่นในพื้นที่อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ ไต้ฝุ่นชบา (Chaba) เป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 3 ของปีนี้ และได้พัดขึ้นฝั่งในบริเวณชายฝั่งของเมืองเหมาหมิง มณฑลกวางตุ้งเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ (2 ก.ค.)  และคาดว่า จะทำให้เกิดฝนตกอย่างหนักและลมแรงในพื้นที่ทางใต้ของจีนและทะเลจีนใต้

เส้นทางพายุในเขตทะเลจีนใต้ และมหาสมุทรแปซิฟิก

ขณะที่ พายุไต้ฝุ่นอาเอเร (Aere) ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 4 ของปี พัดเข้าทะเลจีนตะวันออกในคืนวันเสาร์ ซึ่งยังไม่มีความแน่นอนว่า อิทธิพลของไต้ฝุ่นอาเอเรจะทำให้เกิดฝนตกหนักเพียงใด และจะมีผลต่อเส้นทางการพัดผ่านของพายุชบาอย่างไร แต่ขณะนี้ กระทรวงบริหารจัดการเหตุฉุกเฉินได้ออกประกาศเตือนภัยให้พื้นที่ที่อยู่ในเส้นทางพายุพาดผ่าน เตรียมพร้อมรับมือเหตุการณ์น้ำท่วมรุนแรงเอาไว้

 

ทางการจีนระบุว่า มาตรการรับมือพายุไต้ฝุ่นจะต้องมีการนำมาใช้ทั้งทางทะเล อากาศ และทางบก โดยเน้นย้ำให้เรือต่าง ๆที่อยู่ในทะเลนำเรือกลับเข้าจอดที่ท่าเป็นการด่วน และให้แรงงานที่อยู่นอกชายฝั่งรีบเดินทางกลับเข้าสู่ฝั่ง ตลอดจนโยกย้ายประชาชนในพื้นที่ที่มีแนวโน้มว่าจะเผชิญกับภัยพิบัติต่าง ๆ

พายุชบาก่อให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง นี่คือไต้ฝุ่นลูกที่สามของปีนี้

นอกจากนี้ ยังกำชับให้มีการป้องกันเหตุน้ำท่วมฉับพลันในบริเวณพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำ รวมทั้งกระแสน้ำเชี่ยวในพื้นที่ภูเขา และน้ำท่วมขังในเขตเมืองอย่างเคร่งครัด รวมทั้งการดำเนินงานช่วยเหลือฉุกเฉินอย่างมีประสิทธิภาพ

จีนอ่วมพายุ 2 ลูกกระหน่ำ “ชบา” เพิ่งมา “อาเอเร” ถล่มซ้ำ

ทั้งนี้ จีนมีระบบรับมือภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมเหตุน้ำท่วมทั้งหมด 4 ระดับ โดยระดับที่ 1 เป็นระดับที่มีความรุนแรงที่สุด