ไต้ฝุ่น "ชบา" ถล่มกวางตุ้ง ทำเรืออับปางทะเลจีนใต้ สูญหายหลายสิบชีวิต

03 ก.ค. 2565 | 01:28 น.

พายุไต้ฝุ่นชบาซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 3 ของปีนี้ ได้พัดเข้าสู่ชายฝั่งของเมืองเหมาหมิง มณฑลกวางตุ้ง ของจีนบ่ายวานนี้ ( 2 ก.ค. ราว 15.00 น.เวลาท้องถิ่น) ทำฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง มีรายงานพายุลูกนี้ทำเรือขนาดใหญ่แตกสองส่วนก่อนอับปางในทะเลจีนใต้ ลูกเรือ 27 ชีวิตสูญหาย

พายุไต้ฝุ่นชบา (Chaba) ที่ก่อตัวใน ทะเลจีนใต้ พัดขึ้นฝั่งแล้ว สำนักงานอุตุนิยมวิทยามณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยวานนี้ ( 2 ก.ค.) ว่า พายุชบา ได้เคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 15-20 กิโลเมตรต่อชั่วโมงผ่านเมืองเหมาหมิงในมณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ของจีน และเข้าสู่เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงในคืนวันเดียวกัน

 

ทั้งนี้ คาดว่า พายุไต้ฝุ่นดังกล่าวจะทำให้มีฝนตกลงมาอย่างหนัก และพายุฝนจะพัดกระหน่ำทางฝั่งตะวันตกของพื้นที่สามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำจูเจียง (Pearl River Delta) ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่ทะเลนอกมณฑลกวางตุ้งจะมีลมกระโชกแรง ความเร็วลมสูงถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ไต้ฝุ่น "ชบา" ถล่มกวางตุ้ง

สำนักข่าวซินหัว สื่อใหญ่ของจีนรายงานว่า รัฐบาลมณฑลกวางตุ้งได้ปรับเพิ่มมาตรการรับมือฉุกเฉินกับพายุดังกล่าวเป็นระดับ 2 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 08.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นวานนี้ ขณะที่มณฑลไห่หนาน ซึ่งเป็นเกาะอยู่ทางใต้สุดของจีน ประกาศยกระดับมาตรการรับมือฉุกเฉินกับพายุไต้ฝุ่นชบาเป็นระดับ 2 เช่นกัน ท่ามกลางภาวะพายุฝนกระหน่ำ น้ำท่วม และดินถล่ม  พร้อมประกาศงดให้บริการรถไฟบนเกาะเป็นการชั่วคราว และยกเลิกเที่ยวบินที่บินระหว่างเมืองไหโข่ว (เมืองเอกของไห่หนาน) และเมืองซานย่า ซึ่งเป็นเมืองตากอากาศ แล้วมากกว่า 400 เที่ยวบินวานนี้ (2 ก.ค.)

ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คลื่นลมแรงจากพายุไต้ฝุ่น “ชบา” ในทะเลจีนใต้ ยังทำให้เรือกลขนาดใหญ่เสียหายจนแตกเป็นสองส่วนก่อนอับปางลง เป็นเหตุให้ลูกเรือ 27 คนสูญหายกลางทะเล ขณะนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงพยายามค้นหาผู้สูญหายท่ามกลางสภาพอากาศอันเลวร้าย

 

รายงานข่าวระบุว่า เรือดังกล่าวจมลงขณะอยู่ห่างจากเกาะฮ่องกงไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 160 ไมล์ทะเล ทำให้ลูกเรือกว่า 30 คนต้องลอยคออยู่กลางทะเล ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ใช้เฮลิคอปเตอร์ช่วยชีวิตลูกเรือไว้ได้ 3 คนเมื่อเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (หรือ 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) และนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษา โดยผู้รอดชีวิตทั้ง 3 คนให้ข้อมูลว่า ลูกเรือคนอื่นอีก 27 คนอาจถูกคลื่นลมพัดพาหายไปก่อนที่เฮลิคอปเตอร์ลำแรกจะมาถึง

ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่น “ชบา” ได้ก่อตัวขึ้นกลางทะเลจีนใต้ และพัดขึ้นฝั่งในมณฑลกวางตุ้งซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศจีน ช่วงบ่ายวันเสาร์ (2 ก.ค.) การทำหน้าที่ของหน่วยกู้ภัยจากฮ่องกง ซึ่งร่วมมือกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยจีนแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากอยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุเรืออับปาง ต้องทำงานท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้ายและอันตรายต่อปฏิบัติการช่วยเหลือและกู้ภัยซึ่งเร่งหาผู้รอดชีวิตแข่งกับเวลาแม้ในช่วงกลางคืน โดยหน่วยบริการฉุกเฉินทางการบินของรัฐบาลฮ่องกงได้ส่งเครื่องบิน 2 ลำและเฮลิคอปเตอร์ 4 ลำ เข้าให้การช่วยเหลือ ขณะที่ทางการจีนแผ่นดินใหญ่ได้ส่งเรือกู้ภัยมาช่วยในปฏิบัติการ

 

ข้อมูลอ้างอิง