ประกาศกรมอุตุฯฉบับ11พายุโซนร้อน"ชบา"ทวีกำลังแรงเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว

02 ก.ค. 2565 | 05:18 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 11 พายุโซนร้อนกำลังแรง"ชบา"ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว คาดขึ้นฝั่งจีนตอนใต้วันที่ 2-3 ก.ค.นี้ ส่วนไทยบริเวณภาคเหนือ อีสาน ตะวันออก ใต้ฝั่งตะวันตก ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองกับฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งและลมกระโชกแรง

นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 11 เวลา 11.00 น.เรื่อง พายุไต้ฝุ่น "ชบา"(มีผลกระทบจนถึงวันที่ 2 กรกฎาคม 2565)

 

เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้ (2 ก.ค. 65) พายุโซนร้อนกำลังแรง "ชบา" (CHABA) ที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ ละติจูด 20.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 111.6 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 135 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้เคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 15 กม/ชม. คาดว่าในช่วงวันที่ 2-3 ก.ค. 65 จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศจีนตอนใต้ โดยไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย

 

พายุ​ไต้ฝุ่น​"ชบา"

อนึ่ง ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ภาคเหนือตอนบน เข้าพายุไต้ฝุ่น "ชบ า" ที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก  ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้คะนองคลื่นสูงมากกว่า2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรื่อด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามัน ตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 6 ก.ค. 65
 

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง มีดังนี้


ภาคเหนือ

  • จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน และอุตรดิตถ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

  • จังหวัดหนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญและอุบลราชธานี
     

ภาคกลาง

  • จังหวัดอุทัยธานี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร

ภาคตะวันออก

  • จังหวัดครนายก ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้

  • จังหวัดระนอง และพังงา


จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา หรือที่ 0-2399-40 12-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 เวลา 17.00 น.

 

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 11 พายุโซนร้อนกำลังแรง"ชบา"ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว