"ไบเดน" จ่อยื่นคองเกรสขอระงับเก็บภาษีน้ำมันเบนซินชั่วคราววันนี้

22 มิ.ย. 2565 | 03:47 น.

ปธน.ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะยื่นขออนุมัติจากสภาคองเกรสในวันนี้ (22 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น) ขอระงับการเก็บภาษีน้ำมันเบนซินเป็นการชั่วคราว หวังบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนที่กำลังเผชิญค่าครองชีพที่ทะยานขึ้นตามตัวเลขอัตราเงินเฟ้อที่ขยายตัวในอัตราสูงที่สุดในรอบกว่า 40 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวระบุ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำ สหรัฐอแมริกา จะยื่นขออนุมัติจาก สภาคองเกรส ในวันนี้ ( 22 มิ.ย.) เพื่อระงับการเก็บภาษีรัฐบาลกลาง (Federal Tax) สำหรับ น้ำมันเบนซิน เป็นการชั่วคราว โดยปัจจุบันภาษีดังกล่าวอยู่ที่ 18.4 เซนต์/แกลลอน เป้าหมายก็เพื่อให้ราคาเชื้อเพลิงที่พุ่งขึ้นอยู่ในขณะนี้ ปรับลดลงมา

 

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ (20 มิ.ย.) ปธน.ไบเดนเปิดเผยว่า เขากำลังพิจารณาว่า จะเรียกร้องสภาคองเกรสให้ระงับการเก็บภาษีดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ผู้บริโภคชาวอเมริกันกำลังเผชิญกับความยากลำบาก เนื่องจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันเบนซินและอัตราเงินเฟ้อ อย่างไรก็ดี มีความเป็นไปได้ว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะถูกคัดค้านในสภาคองเกรส รวมทั้งจากสมาชิกพรรคเดโมแครตจำนวนมาก

 

รายงานข่าวระบุว่า ผู้บริหารของบริษัทน้ำมัน 7 แห่งจะเข้าพบปธน.ไบเดนในวันพฤหัสบดีนี้ (23 มิ.ย.) หลังจากที่บริษัทเหล่านี้ถูกกดดันจากทำเนียบขาวให้ลดราคาเชื้อเพลิงลงมาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ในขณะที่บริษัทน้ำมันเอง สามารถกอบโกยผลกำไรได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงที่นำมันมีราคาแพง

ปัจจุบัน ราคาเฉลี่ยน้ำมันเบนซินในสหรัฐอยู่ที่ประมาณลิตรละ 1.37 ดอลลาร์ ขณะที่ประเทศไทยราคาเฉลี่ยอยู่ที่ลิตรละ 1.50 ดอลลาร์ เปรียบเทียบกับเบลเยี่ยม ที่มีการชุมนุมใหญ่ประท้วงราคาเชื้อเพลิงและค่าครองชีพ ราคาน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ลิตรละ 2.17 ดอลลาร์ (ข้อมูล ณ 20 มิ.ย.2565)

 

คลิกดู เปรียบเทียบราคาน้ำมันในประเทศต่าง ๆ ได้ ที่นี่