วันหยุดใหม่ "จูนทีนธ์" (Juneteenth) 19 มิ.ย. สำคัญอย่างไรในสหรัฐอเมริกา

16 มิ.ย. 2566 | 22:00 น.

วันจูนทีนธ์ (Juneteenth) 19 มิถุนายน ได้รับการประกาศเป็นวันหยุดราชการใหม่ล่าสุดในสหรัฐอเมริกามาตั้งแต่ปี 2564 "วันจูนทีนธ์" มีประวัติความเป็นมาและสำคัญอย่างไร ที่นี่มีคำตอบ   

 

เนื่องจากปีนี้ วันที่ 19 มิ.ย. หรือ วันจูนทีนธ์ (Juneteenth) ซึ่งถือเป็นวันหยุดราชการที่มีการประกาศอย่างเป็นทางการล่าสุดของสหรัฐอเมริกา ตรงกับวันจันทร์ ดังนั้น สถานที่ราชการในสหรัฐ รวมทั้งตลาดหลักทรัพย์ ตลาดปริวรรตเงินตรา และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จะปิดทำการ หลายคนสงสัยนี่คือวันอะไร ทำไมจึงได้รับการประกาศให้เป็นวันหยุดราชการทั่วประเทศ

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2021 (พ.ศ 2564) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ลงนามใน กฎหมาย Juneteenth National Independence Day Act กำหนดให้วันจูนทีนธ์ (Juneteenth) ซึ่งตรงกับวันที่ 19 มิถุนายน เป็นวันหยุดประจำปีของรัฐบาลกลางเพื่อรำลึกถึงการประกาศอิสรภาพของทาสผิวดำและการสิ้นสุดของการค้าทาสในอเมริกา

ปธน.ไบเดนลงนามในกฎหมาย Juneteenth National Independence Day Act เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2021

ความหมายของวันจูนทีนธ์

Juneteenth มาจากการสนธิคำ 2 คำเข้าด้วยกัน คือ "June" หมายถึงเดือนมิถุนายน และ "nineteenth" หมายถึงวันที่ 19 นั่นก็ด้วยวัตถุประสงค์ เพื่อรำลึกเหตุการณ์ในวันที่ 19 มิถุนายน ค.ศ.1865 (พ.ศ.2408) เป็นวันประกาศเลิกทาสในรัฐเท็กซัส โดยทาสซึ่งเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันในเมืองกาลเวสตัน รัฐเท็กซัส ได้รับการประกาศว่าพวกเขาได้รับอิสรภาพแล้ว หลังจากที่กองทัพของรัฐทางเหนือของสหรัฐที่ไม่เห็นด้วยกับการค้าทาส สามารถรบชนะรัฐฝ่ายใต้ที่มองว่าทาสยังคงมีความสำคัญต่อระบบอุตสาหกรรมในขณะนั้น

การปลดปล่อยทาสในรัฐเท็กซัสครั้งนั้น เกิดขึ้นเนิ่นช้าราว 2 ปี หลังจากที่ประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น ได้ประกาศอิสรภาพให้แก่ทาสทั้งหมดในรัฐทางใต้ตั้งแต่เมื่อปี 1863 ดังนั้น การประกาศเลิกทาสที่เมืองกัลเวสตัน รัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐทางตอนใต้ที่สนับสนุนการใช้แรงงานทาสผิวดำ จึงถือเป็นการเลิกทาสและประกาศอิสรภาพของคนผิวดำในสหรัฐอย่างเสร็จสมบูรณ์

นี่คือวันรำลึกประกาศเลิกทาสอย่างสมบูรณ์ในอเมริกา

หลังจากนั้นในปีค.ศ. 1980 รัฐเท็กซัสได้ประกาศให้วันที่ 19 มิ.ย.ของทุกปี หรือวันจูนทีนธ์ เป็นวันหยุดของรัฐ ก่อนที่อีกอย่างน้อย 46 รัฐ และกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. จะเริ่มทยอยประกาศให้วันเดียวกันนี้เป็นวันหยุดประจำปีภายในรัฐนั้นๆ

กระทั่งเดือนมิถุนายนปี 2021 (พ.ศ.2564) วุฒิสภาสหรัฐภายใต้รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ผ่านร่างกฎหมายประกาศให้วันจูนทีนธ์เป็นวันหยุดประจำชาติ (Juneteenth National Independence Day Act )ด้วยมติเอกฉันท์ จากนั้นก็ผ่านการรับรองจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐด้วยมติ 415 ต่อ 14 คะแนนเสียง ตามด้วยการลงนามเป็นกฎหมายอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 มิ.ย.โดยประธานาธิบดีไบเดน เขาได้กล่าวแสดงความยินดีและขอบคุณ สำหรับความพยายามของนางโอปอล์ ลี หญิงแอฟริกัน-อเมริกันชาวเท็กซัส วัย 94 ปี ที่อุทิศตนทั้งชีวิตผลักดันให้ Juneteenth เป็นวันหยุดระดับชาติ

นี่คือช่วงเวลาที่สำคัญมากๆ ในประวัติศาสตร์อเมริกัน ที่กำหนดให้ Juneteenth เป็นวันหยุดระดับชาติในทุกรัฐของสหรัฐ พลเมืองอเมริกันทุกคนจะสามารถรับรู้ได้ถึงพลังของวันนี้ รวมถึงเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของพวกเราและเฉลิมฉลองให้กับความก้าวหน้าของพวกเราในวันนี้” ปธน.โจ ไบเดนกล่าวในวันลงนาม

วันจูนทีนธ์ถือเป็นวันหยุดราชการระดับประเทศล่าสุดของรัฐบาลกลางสหรัฐ ซึ่งก่อนหน้านั้น การประกาศวันหยุดระดับชาติครั้งหลังสุด คือ วันหยุดมาร์ติน ลูเธอร์คิง จูเนียร์ (Martin Luther King Jr. Day) ในปี 1983 (พ.ศ.2526) ประกาศโดยรัฐบาลประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ทั้งนี้ วันมาร์ติน ลูเธอร์คิง จูเนียร์ ตรงกับวันจันทร์ที่สามของเดือนมกราคมของทุกปี เพื่อระลึกถึงนักต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมืองชาวแอฟริกัน-อเมริกันและความเท่าเทียมกันในสังคมสหรัฐ