หุ้นอาลีบาบาร่วง 8% หลังก.ล.ต.จีนสยบข่าวลือเปิดทางแอนท์ กรุ๊ปทำ IPO ระดมทุน

10 มิ.ย. 2565 | 05:19 น.

ชะตากรรม ‘แจ็ค หม่า’ ยังไม่หมดไม่สิ้น ก.ล.ต.จีนสยบข่าวลือเปิดทางแอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ระดมทุนใหญ่สุดของโลก ยันยังไม่มีการพิจารณาอนุญาตแต่อย่างใด ส่งผลให้ราคาหุ้นของอาลีบาบาของมหาเศรษฐีหม่าเหวี่ยงสุด ขึ้นลงพรวดพราดติดลบ 8% 

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2565 ราคาหุ้นอาลีบาบา ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจหลายประเภทรวมกันทั้งอีคอมเมิร์ซ ค้าปลีก อินเทอร์เน็ต เอไอและเทคโนโลยีข้ามชาติของจีนใน ตลาดฮ่องกง ดีดตัวพรวดพราดขึ้นไป 8% ก่อนปรับลดลงมา เนื่องจากมีข่าวลือในตลาดว่า ทาง China Securities Regulatory Commission (CSRC) หรือ ก.ล.ต. ของจีน ได้จัดตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด เพื่อประเมินแผนการขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปหรือ IPO ของ บริษัท Ant Group อีกครั้ง และอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายที่จะออกใบอนุญาตให้กับทาง Ant Group กลับมาระดมทุน IPO ได้

 

กระแสข่าวที่ท่วมตลาดฮ่องกงทำให้ราคาหุ้น Alibaba ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Ant Group ในตลาดฮ่องกง และสหรัฐกลับมาคึกคักเป็นอย่างมาก โดยถีบตัวจากระดับหุ้นละ 92.65 ดอลลาร์ฮ่องกง ขึ้นไปที่ 115 ดอลลาร์ฮ่องกงก่อนลงมาที่ระดับ 104 ดอลลาร์ฮ่องกง

Ant Group บริษัทฟินเทคในเครืออาลีบาบา

ทั้งนี้ ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หุ้น Alibaba เพิ่มต่อเนื่องขึ้นไป 5% ในวันที่ 6 มิ.ย. และขึ้นไปร่วม 2%  ในวันอังคารที่ 7 มิ.ย. เพราะหาก Ant Group สามารถกลับมาออก IPO ได้จริง ก็อาจกลายเป็น IPO ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ได้ โดยจะเป็น IPO ที่ใหญ่กว่าการระดมทุนของบริษัทซาอุดีอารามโค (Saudi Aramco) ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของประเทศซาอุดิอาระเบีย หรือใหญ่กว่าครั้งที่บริษัท Alibaba เคยออก IPO ด้วยซ้ำไป

Ant Group ได้เสนอแผนการระดมทุนเป็นการทั่วไปและรอการอนุมัติจาก China Securities Regulatory Commission (CSRC) โดยยื่นขอไฟลิ่ง IPO ในตลาดฮ่องกงที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลกมูลค่าประมาณ 34.4 พันล้านดอลลาร์ โดยจะจดทะเบียนใน 2 ตลาด ทั้งตลาดหุ้นฮ่องกง และจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งมูลค่าของหุ้น IPO ที่ใหญ่ที่สุดเคยเป็นของหุ้น Saudi Aramco ที่เพิ่งทำการระดมทุนไปด้วยมูลค่า 29.4 พันล้านดอลลาร์ ตามมาด้วย IPO ของหุ้น Alibaba ราว 25 พันล้านดอลลาร์

ก.ล.ต.จีนสยบข่าวลือที่ว่ากำลังเปิดทางแอนท์ กรุ๊ปทำ IPO ระดมทุน

ทั้งนี้ หาก Ant Group สามารถออก IPO สำเร็จ Ant Group จะมีมูลค่าพุ่งสูงขึ้นไปอยู่ที่ 320,000 ล้านดอลลาร์ หรือ ราว 9.9 ล้านล้านบาท กลายเป็นสถาบันการเงินที่มีมูลค่ากิจการใหญ่ที่สุดในโลก แซงหน้า JPMorgan และ ICBC ทันที และมีขนาดใหญ่มากกว่า 4 เท่าของ Goldman Sachs วาณิชธนกิจรายใหญ่ของโลกไปในทันที โดยที่บริษัทแม่ Alibaba  กำหนดแผนไว้ว่า จะถือครองหุ้น Ant Group ไว้เพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นไว้ที่ประมาณ 32%

 

อย่างไรก็ตาม กระแสข่าวดังกล่าวถูกสยบลงอย่างรวดเร็วในวันเดียวกัน เมื่อทาง CSRC หรือ ก.ล.ต.ของจีน ได้ออกมาชี้แจงว่า คณะทำงานที่จัดตั้งขึ้นมา จะมุ่งเน้นไปถึงการตรวจสอบและอาจทำให้ Ant Group สามารถทำการจดทะเบียนได้ แต่ ยังไม่มีแผนสำหรับการเปิดทางให้ Ant Group เสนอขายหุ้น IPO แต่อย่างใด

ท่าทีดังกล่าวของ CSRC ทำให้หุ้น Alibaba (BABA) ในตลาดสหรัฐฯร่วงลงทันที -8% กลับมาซื้อขายในระดับเดิม

วิบากกรรมของแจ็ค หม่ากับอาลีบาบา ยังไม่จบสิ้น

นับตั้งแต่ต้นปี ราคาหุ้น Alibaba ได้รับผลกระทบอย่างมากจากข่าวลือที่ระบุว่าสำนักงานความมั่นคงหางโจว ได้ใช้มาตรการบังคับทางอาญากับบุคคลในตระกูลหม่า เนื่องจากต้องสงสัยว่าใช้อินเทอร์เน็ตเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ ทำให้ราคาหุ้นอาลีบาบาลดลงไม่น้อยกว่า 3-3.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเข้าไปแล้ว แม้ว่า แจ็ค หม่า ได้ลาออกจากบอร์ดบริหารของ Alibaba ในปี 2563 และไม่มีหน้าที่รับผิดชอบในการบริหารอีกต่อไป โดยบริษัท Alibaba ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกรกฎาคม 2564