หุ้นอาลีบาบารูดหนัก หลังหึ่งรัฐบาลจีนตรวจสอบ "แจ็ก หม่า" เป็นภัยความมั่นคง

03 พ.ค. 2565 | 08:28 น.

ราคาหุ้นของอาลีบาบา โฮลดิ้งส์ ร่วงหนักเช้าวันนี้ (3 พ.ค.) กว่า 9% หลังมีข่าวว่ารัฐบาลจีนกำลังตรวจสอบนายแจ็ก หม่า อดีตผู้ก่อตั้งและอดีตซีอีโอ ที่ปัจจุบันผันตัวไปเป็นนักกิจกรรมเพื่อสังคมและการศึกษาเต็มตัว ว่าเขาอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ

ราคาหุ้น "อาลีบาบา" ซึ่งจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลงอีกราว 1% ในช่วงบ่ายวันนี้(3 พ.ค.) หลังจากที่ดิ่งลงกว่า 9% ในช่วงเช้า ภายหลังจากมีข่าวลือว่า นายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้ง บริษัทอาลีบาบา โฮลดิ้งส์ กำลังถูก รัฐบาลจีน ตรวจสอบในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ


สื่อของรัฐบาลจีนรายงานในช่วงเช้าวันนี้ว่า เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา หน่วยงานความมั่นคงของมณฑลหางโจได้ใช้มาตรการบังคับคดีอาญากับบุคคลคนหนึ่งที่มีนามสกุลว่า "หม่า" เนื่องจากสงสัยว่าบุคคลผู้นี้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ

นายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้ง บริษัทอาลีบาบา โฮลดิ้งส์
สื่อของรัฐบาลจีนยังระบุด้วยว่า มาตรการบังคับคดีอาญาดังกล่าวอาจรวมถึงการควบคุมตัว การจับกุม หรือการประกันตัว

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นบีซี สื่อใหญ่ของสหรัฐรายงานว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันรายงานข่าวดังกล่าว ในขณะที่อาลีบาบา และมูลนิธิแจ็ก หม่า ก็ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับข่าวดังกล่าวในขณะนี้

 

บริษัทอาลีบาบาได้ออกแถลงการณ์เมื่อเดือนก.ค. 2564 ว่า นายแจ็ก หม่าได้ลาออกจากตำแหน่งคณะกรรมการบริหารของอาลีบาบาแล้วในปี 2563 และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับการบริหารงานของบริษัท

 

อ่านเพิ่มเติม

ถูกกดดันต่อเนื่อง "แจ๊ค หม่า" เตรียมวางมืออีกตำแหน่งในโรงเรียนสอนธุรกิจ

"แจ็ก หม่า" พาโชค เพียงปรากฎตัวทำหุ้นอาลีบาบาทะยาน 9%