จีน-กัมพูชา เดินหน้าโครงการความร่วมมือต่อเติมฐานทัพเรือใน 'อ่าวไทย'

08 มิ.ย. 2565 | 03:39 น.

จีน-กัมพูชา เดินหน้าโครงการฐานทัพเรือในอ่าวไทย พร้อมปฏิเสธข่าวที่ว่า กัมพูชาเปิดทางให้จีนมีบทบาททางการทหารในพื้นที่ดังกล่าว หลังจากทางการจีนเข้ามาช่วยรัฐบาลกัมพูชาทำการก่อสร้างต่อเติมฐานทัพเรือในเมืองสีหนุวิลล์

สำนักข่าวเอพีรายงานอ้างอิงโฆษก รัฐบาลกัมพูชา ระบุเมื่อวันอังคาร (7 มิ.ย.) ว่า โครงการต่อเติมฐานทัพเรือเรียม (Ream Naval Base) ใน เมืองสีหนุวิลล์ เป็น ความร่วมมือระหว่างจีนและกัมพูชา ซึ่งจะมีเอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา รัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชา และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพ เข้าร่วมในพิธีวางศิลาฤกษ์ ที่มีจะมีขึ้นในวันพุธนี้ (8 มิ.ย.)

 

โฆษกรัฐบาลกัมพูชาให้ข้อมูลกับสำนักข่าวเอพี ปฏิเสธรายงานจากสื่อวอชิงตัน โพสต์ ที่รายงานเมื่อวันจันทร์ (6 มิ.ย.) ว่า พื้นที่ทางตอนเหนือของฐานทัพเรือเรียม จะนำไปใช้เป็นพื้นที่ของกองทัพจีนในบริเวณดังกล่าว โดยฝ่ายกัมพูชากล่าวว่า นี่เป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรงอย่างยิ่ง การกระทำดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญกัมพูชา และกัมพูชาไม่ได้เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขข้อตกลงใด ๆ ที่ทำไว้กับจีน

 

ในวันเดียวกัน (7 มิ.ย.) นายจ้าว ลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า โครงการฐานทัพเรือเรียม เป็นเพียงการปรับปรุงฐานทัพเท่านั้น และเป้าหมายของโครงการดังกล่าว คือ การสร้างความแข็งแกร่งให้กับศักยภาพของกองทัพเรือกัมพูชา

ฐานทัพเรือเรียม (Ream Naval Base) ในเมืองสีหนุวิลล์

อย่างไรก็ตาม โครงการขยายฐานทัพเรือเรียมนี้ สร้างความกังวลให้กับสหรัฐอเมริกา และประเทศในเอเชียแปซิฟิก เนื่องจากฐานทัพเรือข้างต้นที่ตั้งอยู่บริเวณอ่าวไทย ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ท่ามกลางการเเข่งขันเชิงอำนาจของอเมริกาเเละจีน

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2563 โครงการดังกล่าวเคยเป็นข่าวฮือฮาเมื่อสื่อต่างประเทศตีพิมพ์รายงานเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างจีนและกัมพูชา  โดยรายงานระบุว่า สมเด็จฯ ฮุน เซน ผู้นำกัมพูชาได้ยินยอมเซ็นสัญญาอนุญาตให้ฝ่ายจีนเช่าพื้นที่สร้างฐานทัพเรือจีนบนเกาะกง โดยมีสัญญาเช่าปีละ 1 ล้านดอลลาร์ เป็นเวลานานกว่า 270 ปี เพื่อแลกกับหนี้ก้อนโต มูลค่ากว่า 5,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่รัฐบาลจีนเคยออกทุนและปล่อยกู้ให้กับรัฐบาลกัมพูชาใช้ในโครงการพัฒนาด้านต่าง ๆ ภายในประเทศ

 

อย่างไรก็ตามข่าวดังกล่าวถูกปฏิเสธ โดยทั้งฝ่ายกัมพูชาและจีนระบุว่า ไม่มีการทำ "ข้อตกลงลับใดๆ" เกี่ยวกับเรื่องฐานทัพเรือในพื้นที่ดังกล่าว 

 

ต่อมาในปี 2564 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เผยแพร่ภาพข่าว (3 มิ.ย.2564) ความร่วมมือใกล้ชิดระหว่างจีนและกัมพูชา โดยพล.อ.เตีย บัญ รมว.กลาโหมของกัมพูชา เปิดเผยว่า รัฐบาลพนมเปญได้รับความสนับสนุนเป็นอย่างดีจากจีนในการปรับปรุงภูมิทัศน์และจัดการสภาพพื้นที่บริเวณท่าเรือเรียม ที่จังหวัดพระสีหนุวิลล์ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านกลาโหมของกัมพูชาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกิจการของกองทัพเรือและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการเทียบท่า และการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์ กัมพูชามีความซาบซึ้งใจอย่างมากต่อความช่วยเหลือจากรัฐบาลจีน 

 

(อ่านเพิ่มเติม: อิทธิพลจีนเหนือเกาะกง สัญญาเช่า 270 ปีแลกหนี้ก้อนโต?  ) 

 

ที่มา: เอพี/วีโอเอ