กัมพูชา เตรียมฉีดวัคซีนโควิด"เข็ม 5" ให้คนกลุ่มสำคัญ เริ่ม 9 มิ.ย.นี้

22 พ.ค. 2565 | 09:40 น.

สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดเผยว่า กัมพูชาจะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 5 ให้แก่คนกลุ่มสำคัญ ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. เป็นต้นไป           



สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คนกลุ่มสำคัญดังกล่าวครอบคลุมคณะผู้นำรัฐบาล สมาชิกวุฒิสภาและรัฐสภา บุคลากรการแพทย์แนวหน้า เจ้าหน้าที่รัฐบาล ข้าราชการ สมาชิกกองทัพ ผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต บุคลากรองค์กรระดับชาติและระหว่างประเทศ นักข่าว และผู้มีชื่อเสี่ยง
          

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระบุอีกว่า ระยะห่างของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 4 และเข็มที่ 5 อยู่ที่อย่างน้อย 3 เดือน พร้อมเสริมว่า วัคซีนไม่เพียงมีบทบาทสำคัญต่อการป้องกันการเสียชีวิตและติดเชื้อ แต่ยังช่วยป้องกันโรคติดเชื้ออื่นๆ เช่น โรคไข้หวัดใหญ่ด้วย

ขณะเดียวกัน กัมพูชาไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ติดต่อกัน 14 วันแล้ว และมีผู้ป่วยกำลังรักษาตัวในประเทศเพียง 8 รายเท่านั้น
         

กัมพูชาได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งโดสให้ประชาชน 15 ล้านคน หรือ 93.8% ของประชากร 16 ล้านคน โดยมีประชาชนฉีดวัคซีนครบสองโดส 14.27 ล้านคน (89%) ครบสามโดสราว 9 ล้านคน (56.2%) ครบสี่โดส 2.3 ล้านคน (14.4%)

ทั้งนี้ กัมพูชากลับมาดำเนินกิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจทั้งหมด และเปิดพรมแดนต้อนรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสเข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่เดือนพ.ย. ปีก่อน เนื่องด้วยอัตราการฉีดวัคซีนอยู่ในระดับสูงแล้ว
         

กัมพูชาใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนแวคและซิโนฟาร์มจากจีนเป็นส่วนใหญ่ในโครงการสร้างภูมิคุ้มกันโรคของประเทศ