FDA เตือน สตรอว์เบอร์รีออร์แกนิก 2 ยี่ห้ออาจเชื่อมโยงไวรัสตับอักเสบเอ

30 พ.ค. 2565 | 07:00 น.

FDA สหรัฐออกโรงเตือน การบริโภคสตรอว์เบอร์รีออร์แกนิก 2 ยี่ห้ออาจเชื่อมโยงการแพร่ระบาดของไวรัสตับอักเสบเอ พบผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลแล้ว 12 ราย จากทั้งหมด 17 ราย

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเปิดเผยว่า สตรอว์เบอร์รีออร์แกนิก 2 ยี่ห้อดังที่ขายในร้านค้าเครือใหญ่อย่างเทรดเดอร์โจส์ (Trader Joe’s) และวอลมาร์ท (Walmart) อาจมีส่วนเชื่อมโยงกับการระบาดของ โรคไวรัสตับอักเสบเอ ในสหรัฐและแคนาดาขณะนี้

 

แถลงการณ์จาก FDA เมื่อวันเสาร์ (28 พ.ค.) ระบุว่า FDA กำลังสอบสวนหาสาเหตุการระบาดของไวรัสตับอักเสบเอในหลายพื้นที่ ทั้งในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ซึ่งอาจเชื่อมโยงกับสตรอว์เบอร์รีออร์แกนิก

 

แนะ “ทิ้งทันที”

รายงานระบุว่า ผลไม้ที่คาดว่าจะมีการปนเปื้อนคือ สตรอว์เบอร์รียี่ห้อ FreshKampo และ H-E-B ทั้งนี้ FDA ได้เตือนทุกคนที่ซื้อผลไม้ยี่ห้อดังกล่าวระหว่างวันที่ 5 มี.ค. ถึง 25 เม.ย. 2565 และแช่แข็งไว้เพื่อบริโภคภายหลังให้ “ทิ้งทันที”

ผลไม้ที่คาดว่าจะมีการปนเปื้อนคือ สตรอว์เบอร์รียี่ห้อ FreshKampo และ H-E-B

ข้อมูลจาก FDA ระบุว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีจำหน่ายที่ร้านค้าชั้นนำของสหรัฐ เช่น อัลดิ (Aldi), เอช-อี-บี (H-E-B), โครเกอร์ (Kroger), เซฟเวย์ (Safeway), ไวส์ มาร์เก็ต (Weis Markets) รวมถึงเทรดเดอร์โจส์ (Trader Joe’s) และวอลมาร์ท (Walmart)

 

ทั้งนี้ FDA กำลังดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ร่วมกับศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) แห่งสหรัฐ โดยระบุว่า ขณะนี้มีผู้ป่วย 17 ราย ซึ่งรักษาตัวในโรงพยาบาล 12 ราย อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของบริษัท H-E-B ในรัฐเท็กซัสยังคงยืนยันว่า สตรอเบอร์รีของทางบริษัทปลอดภัยสำหรับการบริโภค