ข่าวดี ‘วิคตอเรีย ซีเคร็ท’ ตกลงควักเกือบ 300 ล้านช่วยชดเชยเลิกจ้างแรงงานไทย

27 พ.ค. 2565 | 23:58 น.

‘วิคตอเรีย ซีเคร็ท’ แบรนด์ดังชุดชั้นในสตรีสหรัฐ หนึ่งในลูกค้าหลักของบริษัทผู้ผลิตชุดชั้นในสัญชาติไทยที่ประกาศปิดกิจการกะทันหันเมื่อต้นปีที่แล้ว บรรลุข้อตกลงปล่อยเงินกู้หลายร้อยล้านบาทให้โรงงานนำเงินไปจ่ายชดเชยตามกฎหมายให้แก่ลูกจ้างกว่า 1,200 คนที่ถูกลอยแพ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ‘วิคตอเรีย ซีเคร็ท’ แบรนด์ดัง ชุดชั้นในสตรีสหรัฐ หนึ่งในลูกค้าหลักของ บริษัท Brilliant Alliance Thai Global ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการ ที่ประกาศล้มละลายและยุติกิจการเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2564 ได้บรรลุข้อตกลงปล่อยเงินกู้หลายร้อยล้านบาทให้โรงงานนำเงินไปจ่ายชดเชยตามกฎหมายให้แก่ลูกจ้างกว่า 1,200 คนที่ถูกลอยแพ และคดียืดเยื้อมากว่า 1 ปี  

 

ทั้งนี้ บริษัท Brilliant Alliance Thai Global ได้ประกาศล้มละลายและยุติกิจการด้วยเหตุผลว่า ธุรกิจขาดทุนหนักเนื่องจากภาวะระบาดใหญ่ของโควิด-19 โดยคนงานและสหภาพแรงงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้รับทราบเกี่ยวกับการตัดสินใจดังกล่าวล่วงหน้า และไม่ได้รับแจ้งเกี่ยวกับเงินชดเชยต่าง ๆ ด้วย

 

นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิแรงงานกล่าวว่า กรณีของบริษัท Brilliant Alliance Thai Global นั้นถือเป็นหนึ่งในหลายร้อยกรณีของการเบี้ยวจ่ายค่าจ้างของนายจ้าง ที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมสิ่งทอในช่วงที่เกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ขณะที่ สกอตต์ โนวา ผู้บริหารของ Worker Rights Consortium ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวด้านแรงงานระหว่างประเทศ ชี้ว่า ข้อตกลงล่าสุดที่เกิดขึ้นได้ด้วยเงินกู้จาก ‘วิคตอเรีย ซีเคร็ท’ นับเป็นแบบอย่างแรกของแบรนด์ระดับโลกที่มีส่วนร่วมในการปกป้องสิทธิ์ของลูกจ้างในห่วงโซ่อุปทานของตน

‘วิคตอเรีย ซีเคร็ท’ ตกลงช่วยชดเชยเลิกจ้างคนงานไทยหลังคดียืดเยื้อมากว่าปี

ในเรื่องนี้ เดวิด เวลช์ ผู้อำนวยการสำนักงานประเทศไทยของ Solidarity Center ซึ่งเป็นกลุ่มปกป้องสิทธิ์แรงงานที่มีที่ตั้งอยู่ในสหรัฐฯ กล่าวเสริมว่า “แบรนด์ระดับโลกจำเป็นต้องระลึกไว้ว่า ตนไม่ได้เป็นเพียงนักลงทุนประเภทรอรับผลประโยชน์ (passive investor) เท่านั้น แต่ยังเป็นผู้นำเทรนด์ในการตั้งมาตรฐานด้านแรงงานด้วย”

ก่อนที่ บริษัท Brilliant Alliance Thai Global ที่มีกลุ่มธุรกิจ Clover Group ในฮ่องกงเป็นเจ้าของ จะยอมตกลงจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมายให้คนงานในไทยจำนวนกว่า 1,200 คนนี้ มีการยืดเยื้อการเจรจามากว่าปี จนกระทั่ง ‘วิคตอเรีย ซีเคร็ท’ ออกแถลงการณ์ที่สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รับสำเนาทางอีเมล์มาในสัปดาห์นี้ซึ่งระบุว่า ทางบริษัทจะให้เงินกู้แก่ Clover Group เพื่อนำไปจ่ายเป็นเงินชดเชยแก่คนงานทุกคน

 

ในเวลานี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า เงินที่ ‘วิคตอเรีย ซีเคร็ท’ จะให้กู้เพื่อมาใช้เป็นเงินชดเชยนั้นมีมูลค่าเท่าใด โดยแถลงการณ์นั้นระบุว่า เจ้าของบริษัท Brilliant Alliance Thai Global “ไม่สามารถที่จะทำการสรุปประเด็นนี้ได้ด้วยตนเอง” ดังนั้น ทางตนจึง “ตกลงที่จะช่วยออกเงินใช้เป็นทุนในการจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมายให้กับเจ้าของโรงงานล่วงหน้าไปก่อน” โดยไม่ได้เปิดเผยจำนวนเงินออกมา

 

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์อ้างข้อมูลจากเอกสารที่ได้มาจากกระทรวงแรงงานไทยที่ระบุว่า ยอดเงินรวมที่คนงานของ Brilliant Alliance Thai Global จะได้รับนั้นอยู่ที่ 285.2 ล้านบาท หรือราว 8.36 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ก่อนหน้านี้ Clover Group กล่าวว่า หากบรรดาคนงานทั้งหมดยอมจะรอเป็นเวลา 10 ปี ทุกคนจะได้รับเงินชดเชยเต็มจำนวน

 

ขณะเดียวกัน เอมิลี เลา ผู้บริหารของ Clover Group ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริษัท Brilliant Alliance Thai Global กล่าวในวันศุกร์ (27 พ.ค.) ว่า เงินที่จะนำจ่ายนั้นจะมาจาก “แหล่ง(เงินทุน)ส่วนตัวของเจ้าของ แอนจี และ เอมิลี เลา” โดยไม่ได้พูดถึงเงินกู้จาก ‘วิคตอเรีย ซีเคร็ท’ แต่อย่างใด

 

อ่านเพิ่มเติม: เซ่นพิษโควิดโรงงานชุดชั้นในนิคมบางพลีปิด ตกงาน 1,300 คน

 

ที่มา: รอยเตอร์/วีโอเอ