เซ่นพิษโควิดโรงงานชุดชั้นในนิคมบางพลีปิด ตกงาน 1,300 คน

11 มี.ค. 2564 | 08:17 น.

โรงงานชุดชั้นในนิคมบางพลีปิดกิจการ อ้างพิษโควิด ขาดสภาพคล่อง 1,300 ชีวิตตกงาน กระทรวงแรงงานเร่งยื่นมือช่วย

11มีนาคม2564  เมื่อเช้าเวลา 09.00 น.วันนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีคนงานกว่า1,000 คนรวมตัวกันด้านหน้าโรงงาน ภายใน ซ.7 นิคมอุสาหกรรมบางพลี ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ เนื่องจากโรงงานปิดกิจการ ไม่สามารถเข้าไปทำงานได้     

ที่เกิดเหตุพบเป็นบริษัท บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ ไทย โกลบอล โดยด้านหน้าของโรงงานได้ปิดประตูรั้ว และมีการปิดประกาศ ข้อความระบุว่า บริษัทจะปิดโรงงาน ตั้งแต่วันนี้ (11 มีนาคม2564)เป็นต้นไป อ้างว่าภาวะเศรษฐกิจไทย และเศรษฐกิจโลกตั้งแต่ปี 2562 รวมทั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โควิด -19 ส่งผลกระทบกับบริษัทคู่ค้าสั่งระงับการผลิต เนื่องจากไม่สามารถส่งออกต่างประเทศได้ ทำให้บริษัทขาดสภาพคล่องทางธุรกิจ

 

เซ่นพิษโควิดโรงงานชุดชั้นในนิคมบางพลีปิด ตกงาน 1,300 คน

 

ขณะที่ประธานสหภาพแรงงาน ไทรอัมพ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าบริษัท บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ ไทย โกลบอล จำกัด ประกอบกิจการผลิตชุดชั้นใน ส่งออกไปยังประเทศแถบยุโรป  มีพนักงานจำนวน 1,300 คน เมื่อช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2564 มีการขนย้ายเครื่องจักรออกจากบริษัท โดยทางบริษัทแจ้งว่า ย้ายเครื่องจักรไปอินโดนีเซียและเวียดนาม แต่ในไทยก็ยังดำเนินกิจการอยู่ตามปกติ โดยไม่มีการแจ้งเลิกจ้างล่วงหน้าให้พนักงานทราบเรื่อง หลังมีการนำประกาศมาติดช่วงเย็นวานนี้  

 

เซ่นพิษโควิดโรงงานชุดชั้นในนิคมบางพลีปิด ตกงาน 1,300 คน

 

ตัวแทนของพนักงาน กล่าวว่า ทางโรงงานไม่มีการแจ้งให้พนักงานทราบล่วงหน้าว่าจะมีการเลิกจ้าง เพิ่งจะมาทราบเมื่อทางโรงงานปิดประกาศเมื่อช่วงเย็นของเมื่อวาน และมีพนักงานอีกจำนวนมากที่เพิ่งมาทราบขณะที่เดินทางมาทำงานเมื่อเช้านี้ ซึ่งพนักงานทุกคน ทุกแผนก ก็เข้าใจในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ แต่ทางโรงงานกลับไม่มีตัวแทนเข้ามาเจรจา เรื่องการเยียวยาตามกฎหมายแรงงาน ทำให้พนักงานทุกคนต้องมารวมตัวเรียกร้องสิทธิ์ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน แต่ก็ยังไม่มีผู้บริหารของโรงงานออกมาชี้แจงแต่อย่างใด พนักงานทั้งหมดจึงพากันเคลื่อนขบวนเดินทางไปยังศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน อำเภอบางเสาธง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงานตั้งโต๊ะให้พนักงานทั้งหมดยื่นเอกสารตามขั้นตอนของกฎหมาย และให้คำปรึกษา โดยให้ตั้งตัวแทนพนักงานขึ้นมา เพื่อเจรจากับทางนายจ้าง โดยเจ้าหน้าที่จะเป็นคนกลางในการเจรจา เพื่อหาข้อยุติ และบรรเทาความเดือดร้อนของทุกฝ่าย  นอกจากนี้ กรมจัดหางานก็ยังมีการตั้งโต๊ะเปิดรับสมัครงาน ไว้บริการพนักงานที่ประสงค์จะหางานทำต่ออีกด้วย

เซ่นพิษโควิดโรงงานชุดชั้นในนิคมบางพลีปิด ตกงาน 1,300 คน

 

เซ่นพิษโควิดโรงงานชุดชั้นในนิคมบางพลีปิด ตกงาน 1,300 คน

เครดิตภาพ  :  สิงห์โต สาครเคเบิลทีวีสมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิด-19 ระลอกใหม่ทำเสี่ยงตกงาน 1-1.5 ล้านคน