"โรช" พัฒนาชุดตรวจไวรัสฝีดาษลิงแบบ PCR หลังระบาดลุกลามใน 19 ประเทศ

26 พ.ค. 2565 | 06:36 น.

"โรช" บริษัทยารายใหญ่สัญชาติสวิส พัฒนาชุดตรวจไวรัสฝีดาษลิงแบบ PCR หลังระบาดลุกลามใน 19 ประเทศ ครอบคลุมไวรัสฝีดาษลิงทุกสายพันธุ์ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญจาก WHO ย้ำพบหลายกรณีที่อาจจะติดเชื้อไวรัสดังกล่าวจากการมีเพศสัมพันธ์

โรช (Roche) บริษัทยาสัญชาติสวิสเปิดเผยวานนี้ (25 พ.ค.) ว่า ทางบริษัทได้พัฒนา ชุดทดสอบ 3 ชุดเพื่อใช้ตรวจหา ไวรัสฝีดาษลิง (Monkeypox) ซึ่งแพร่กระจายออกนอกพื้นที่แพร่ระบาดของแอฟริกาเมื่อไม่นานมานี้ จนปัจจุบันยืนยันตรวจพบใน 19 ประเทศ 

 

โรชระบุในแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทและ ทีไอบี โมลบิโอล (TIB Molbiol) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ได้พัฒนา ชุดตรวจไวรัสฝีดาษลิง LightMix Modular Virus จำนวน 3 ชุด โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • ชุดแรก จะใช้ตรวจจีนัสไวรัสออร์โธพอกซ์ (Orthopoxvirus) ซึ่งรวมถึงไวรัสฝีดาษลิงทุกสายพันธุ์ที่พบในแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง
  • ชุดที่สอง เป็นชุดตรวจหาไวรัสฝีดาษลิงโดยเฉพาะ
  • ชุดที่สาม สามารถใช้ตรวจหาจีนัสไวรัสออร์โธพอกซ์ได้พร้อม ๆ กันกับไวรัสฝีดาษลิง สำหรับนักวิจัยที่ต้องการทราบผลตรวจทั้งสองแบบนี้

โรชได้พัฒนาชุดทดสอบ 3 ชุดเพื่อใช้ตรวจหาไวรัสฝีดาษลิง (Monkeypox)

ทั้งนี้ ข้อมูลของ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ณ วันจันทร์ที่ผ่านมา (23 พ.ค.) มี 19 ประเทศรายงานว่าพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง 131 ราย และผู้มีอาการต้องสงสัย 106 ราย ซึ่งเกือบ 3 ใน 4 ของจำนวนทั้งหมดพบในประเทศสเปน, โปรตุเกส และอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม WHO มีคำแนะนำว่า การระบาดของฝีดาษลิงในขณะนี้ ยังไม่จำเป็นต้องใช้วิธีควบคุมด้วยการฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรหมู่มาก เนื่องจากยังสามารถป้องกันด้วยการมีสุขอนามัยที่ดีและการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย ทั้งนี้เนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นชายที่มีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน ซึ่ง WHO เชื่อว่าน่าจะเป็นการติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธ์เป็นหลัก

 

เดวิด เฮย์แมนน์ เจ้าหน้าที่ของ WHO ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “สิ่งที่ดูเหมือนกำลังจะเกิดขึ้นในตอนนี้คือมันได้เข้าสู่ประชากรในรูปแบบทางเพศ ทางอวัยวะเพศ และกำลังแพร่กระจายเช่นเดียวกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งได้ขยายการแพร่ระบาดไปทั่วโลก”

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงจำนวนมากได้รับการระบุที่คลินิกสุขภาพทางเพศ

เฮย์แมนน์กล่าวว่าคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติได้ประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เพื่อดูสิ่งที่จำเป็นต้องศึกษาเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของฝีดาษลิงและสื่อสารต่อสาธารณะ รวมถึงมีการแพร่กระจายที่ไม่มีอาการหรือไม่ ใครที่มีความเสี่ยงมากที่สุด และเส้นทางการแพร่เชื้อที่หลากหลาย

 

เขาเน้นว่าการระบาดของฝีดาษลิงนั้นไม่เหมือนกับช่วงแรกๆ ของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 เพราะไม่ได้แพร่ระบาดอย่างง่ายดาย ผู้ที่สงสัยว่าตนเองอาจสัมผัสเชื้อหรือแสดงอาการ ซึ่งรวมถึงผื่นคันและเป็นไข้ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้อื่น