เยอรมนีเตรียมวัคซีน 40,000 โดส พร้อมรับมือ 'ฝีดาษลิง'

26 พ.ค. 2565 | 06:16 น.

รัฐบาลเยอรมนีสั่งซื้อวัคซีน 40,000 โดสจากบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิค (Bavarian Nordic) เตรียมพร้อมรับมือการระบาดของโรคฝีดาษลิงกรณีจำนวนผู้ติดเชื้อในเยอรมนีพุ่งสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม รมว.สธ.ยันยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่า โรคฝีดาษลิงจะกลายเป็นโรคระบาดใหญ่ครั้งใหม่

นายคาร์ล เลาเทอร์บาค รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนี เปิดเผยถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของ โรคฝีดาษลิง (monkeypox) ในยุโรปว่า มาตรการที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เช่นการกักตัว ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง เป็นเวลาอย่างน้อย 1 วัน ถือว่าเพียงพอแล้วสำหรับการควบคุมการระบาดในขณะนี้

 

อย่างไรก็ตาม หากว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น รัฐบาลจะต้องเตรียมการสำหรับการระดมฉีดวัคซีนซึ่งยังไม่แนะนำให้ใช้ในตอนนี้ แต่อาจกลายเป็นสิ่งจำเป็นในอนาคต

 

รัฐมนตรีเลาเทอร์บาคยังกล่าวด้วยว่า พร้อมยืนยันว่า ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่า โรคฝีดาษลิงจะกลายเป็นโรคระบาดใหญ่ครั้งใหม่ และการใช้มาตรการควบคุมแต่เนิ่น ๆ สามารถป้องกันเชื้อไวรัสไม่ให้กระจายไปอย่างรวดเร็วในชุมชนได้

นายโลธาร์ วีลเลอร์ หัวหน้าสถาบันโรคติดเชื้อ โรเบิร์ต คอช ในเยอรมนี ระบุว่า จนถึงขณะนี้พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในเยอรมนีแล้วจำนวนรวม 5 ราย ซึ่งเป็นผู้ชายทั้งหมด

 

เมื่อวันจันทร์ (23 พ.ค.) องค์การอนามัยโลก (WHO) มีคำแนะนำว่า การระบาดของฝีดาษลิงในขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องใช้วิธีควบคุมด้วยการฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรหมู่มาก เนื่องจากยังสามารถป้องกันด้วยการมีสุขอนามัยที่ดีและการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย

 

ขณะนี้ WHO พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงทั่วโลกแล้วมากกว่า 250 ราย ซึ่งกระจายไปในประเทศนอกเขตแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตกซึ่งเป็นพื้นที่ที่มักพบผู้ติดเชื้อ โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นชายที่มีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน ซึ่ง WHO เชื่อว่าน่าจะเป็นการติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธ์เป็นหลัก

ทางด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐเปิดเผยว่า มีวัคซีนมากกว่า 1,000 โดสของบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิค ที่เก็บไว้ในคลังสำรองแห่งชาติของสหรัฐและคาดว่า จำนวนวัคซีนนี้จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยวัคซีนเหล่านี้ได้รับการรับรองจากหน่วยงานของสหรัฐฯ ให้ใช้ป้องกันทั้งฝีดาษธรรมดาและฝีดาษลิง