สวีเดนตามรอยฟินแลนด์ ตบเท้าเข้าร่วมนาโต

17 พ.ค. 2565 | 00:48 น.

สวีเดนประกาศตัดสินใจ "เลิกเป็นกลาง" จะสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตอย่างเป็นทางการแล้ว ตามรอยฟินแลนด์ที่มีท่าทีเดียวกันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้อาจจะต้องเผชิญความขัดแย้งกับรัสเซียก็ตาม 

นางแมกดาเลนา แอนเดอร์สสัน นายกรัฐมนตรีสวีเดน ประกาศอย่างเป็นทางการวานนี้ (16 พ.ค.) ว่า สวีเดน จะสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิก องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต (NATO) ตามรอยฟินแลนด์ ที่เพิ่งประกาศอย่างเป็นทางการไป 1 วันก่อนหน้านี้

 

ผู้นำสวีเดนกล่าวว่า "เราจะแจ้งให้นาโตทราบว่าเราต้องการเป็นสมาชิกของนาโต" โดยเอกอัครราชทูตสวีเดนประจำนาโตในกรุงบรัสเซลส์ จะยื่นเอกสารเพื่อสมัครเป็นสมาชิกนาโตภายใน 2-3 วันข้างหน้า พร้อมกับฟินแลนด์

 

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (15 พ.ค.) พรรคสังคมประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของสวีเดน ได้สนับสนุนการสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต และนายกฯ สวีเดนได้กล่าวว่า การเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตคือ "สิ่งที่ดีที่สุด" สำหรับสวีเดน

แมกดาเลนา แอนเดอร์สสัน นายกรัฐมนตรีสวีเดน          

รายงานข่าวระบุว่า  สวีเดนวางตัวเป็นกลาง และไม่เคยเข้าร่วมสงครามใด ๆ นับตั้งแต่สงครามนโปเลียนในศตวรรษที่ 19 (ซึ่งครั้งนั้นสวีเดนต้องเสียดินแดนไป)  จากนั้นมาสวีเดนได้วางตัวเป็นกลางในสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศมาโดยตลอด

ขณะที่ ฟินแลนด์ซึ่งมีพื้นที่แนวชายแดนติดรัสเซียเป็นระยะทางยาวถึง 1,340 กิโลเมตร ได้ตัดสินใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตเช่นกัน แม้จะต้องเผชิญแรงต้านจากรัสเซียก็ตาม โดยรัฐบาลฟินแลนด์ออกแถลงการณ์ว่า ฟินแลนด์จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตอย่างแน่นอน และการตัดสินใจครั้งนี้ก็เป็นทางการแล้ว นับเป็นการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศฟินแลนด์ที่เคยวางตัวเป็นกลางมาตลอด แม้มีความเสี่ยงที่อาจจะต้องเผชิญความขัดแย้งกับรัสเซียก็ตาม

 

นายเซาลี นีนิสเตอ ประธานาธิบดีฟินแลนด์ และนางซานนา มาริน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกันในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (15 พ.ค.) ว่า รัฐบาลฟินแลนด์และคณะกรรมาธิการด้านนโยบายต่างประเทศของฟินแลนด์ได้ตัดสินใจอย่างเป็นทางการแล้วว่า ฟินแลนด์จะสมัครเป็นสมาชิกของนาโต เนื่องจากเชื่อว่า การเป็นพันธมิตรกับนาโตจะเพิ่มศักยภาพขั้นสูงสุดด้านความมั่นคงให้กับฟินแลนด์ หลังจากที่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครนในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

เซาลี นีนิสเตอ ประธานาธิบดีฟินแลนด์

นางมารินกล่าวว่า การเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตถือเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญและพิจารณาถึงความแข็งแกร่งด้านความมั่นคง โดยเธอคาดว่ารัฐสภาฟินแลนด์จะให้การรับรองการตัดสินใจดังกล่าวในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

ฟินแลนด์ตัดสินใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตแม้รัสเซียขู่ว่าจะใช้มาตรการตอบโต้ ซึ่งรวมถึงการระงับการส่งก๊าซให้แก่ฟินแลนด์ ขณะที่นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า การที่ฟินแลนด์เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตถือเป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย และการขยายองค์การนาโตจะไม่ช่วยทำให้ยุโรปหรือโลกมีเสถียรภาพมากขึ้น

ฟินแลนด์มีพื้นที่แนวชายแดนติดรัสเซียเป็นระยะทางยาวถึง 1,340 กิโลเมตร

นายเพสคอฟยังกล่าวด้วยว่า ท่าทีของฟินแลนด์เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ และถือเป็นการดำเนินการที่ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย ซึ่งรัสเซียจะใช้มาตรการตอบโต้

 

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ให้ความเห็นในภายหลังว่า รัสเซียไม่มีปัญหาถ้าฟินแลนด์จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต เว้นเสียแต่ว่าจะมีการขยายโครงสร้างพื้นฐานทางการทหารของนาโตในดินแดนของฟินแลนด์ซึ่งจะเป็นการท้าทายและเป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย