IMF เตือนเศรษฐกิจโลกวุ่นหนัก มี 30 ชาติจำกัดการส่งออกอาหาร-พลังงาน

25 พ.ค. 2565 | 05:17 น.

‘ไอเอ็มเอฟ’ เตือนเศรษฐกิจโลกวุ่นหนักเผย มี 30 ชาติจำกัดการส่งออกอาหาร-พลังงาน แล้ว จากการระบาดของโควิด 19 ความขัดแย้งในยูเครน ตลาดการเงินที่เปราะบาง รวมไปถึงปัญหา “ซัพพลาย เชน”ถือเป็นบททดสอบครั้งใหญ่ของโลกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

ดร. คริสตินา จีโอจีวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ : IMF)  เตือนว่า สถานการณ์การเศรษฐกิจโลกในขณะนี้ กำลังเข้าสู่ความยุ่งเหยิงอย่างยิ่ง  อันเป็นผลมาจากทั้งการระบาดของโควิด 19 ตลอดไปจนถึงความขัดแย้งในยูเครน ตลาดการเงินที่เปราะบางอย่างยิ่ง รวมไปถึงปัญหา “ซัพพลาย เชน” ถือเป็นบททดสอบครั้งใหญ่ของโลกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ทีเดียว

ขณะนี้มี 30 ประเทศทั่วโลกแล้ว ที่ใช้มาตรการจำกัดการส่งออกอาหาร พลังงาน และสินค้าโภคภัณฑ์  นับตั้งแต่เกิดสงครามในยูเครน ทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงไปอีก


นอกจากนี้ครัวเรือนทั่วโลกกำลังเผชิญหน้ากับราคาอาหาร  และราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก  ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้ ได้สร้างความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะที่ยุ่งเหยิงอย่างที่สุด

 

ท่าทีของผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟมีขึ้นในขณะที่บรรดาผู้นำโลก และผู้นำภาคธุรกิจกำลังเข้าร่วมประชุมในเวที เวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรัม ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์