ปธ.ธนาคารกลางยุโรปชี้คริปโตฯเป็นสกุลเงิน "ไร้ค่า" แนะล้อมกรอบคุมเข้ม

23 พ.ค. 2565 | 04:41 น.

"คริสติน ลาการ์ด" ปธ.ธนาคารกลางยุโรป ชี้คริปโตฯเป็นสกุลเงินไม่มีค่า ไม่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน แนะควบคุมดูแลอย่างเข้มงวด เพื่อปกป้องประชาชนที่ไม่รู้ความเสี่ยง ย้ำคริปโตฯแตกต่างจากเงินดิจิทัลที่ ECB เองกำลังพัฒนาออกมาใช้ ซึ่งอาจเป็นไปได้ใน 4 ปีข้างหน้า

นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ให้ความเห็นวานนี้ (22 พ.ค.) ว่า คริปโตเคอร์เรนซี ไม่ได้อิงมูลค่ากับสิ่งใด และควรได้รับการควบคุมดูแลเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนนำเงินออมออกมาซื้อคริปโตเคอร์เรนซีเพื่อเก็งกำไร

 

ทั้งนี้ นางลาการ์ดกล่าวกับสถานีโทรทัศน์เนเธอร์แลนด์ว่า เธอเองมีความห่วงใยเกี่ยวกับประชาชนที่ไม่มีความเข้าใจถึงความเสี่ยงและอาจสูญเสียเงินทั้งหมด จนนำไปสู่ความผิดหวังท้อแท้ ซึ่งนี่คือเหตุผลที่เธอเชื่อว่าควรมีการกำกับดูแลคริปโตเคอร์เรนซีอย่างรัดกุม 

คริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB)

นอกจากนี้ นางลาการ์ดยังตั้งคำถามเกี่ยวกับมูลค่าของเงินคริปโตฯ ซึ่งแตกต่างกับเงินยูโรดิจิทัลของ ECB ซึ่งเป็นโครงการทดลองพัฒนาเงินดิจิทัลของธนคารกลางยุโรปที่อาจบรรลุผลใน 4 ปีข้างหน้า

"ดิฉันประเมินว่าเงินคริปโตฯไม่มีค่า ไม่ได้อิงกับสิ่งใดเลย ไม่มีสินทรัพย์สำคัญที่ทำหน้าที่เป็นเครื่องค้ำประกันความปลอดภัย แต่เมื่อถึงวันที่เรามีเงินดิจิทัลของธนาคารกลางยุโรป ดิฉันจะให้การรับประกัน ธนาคารกลางยุโรปจะให้การสนับสนุน โดยดิฉันคิดว่าเงินดิจิทัลของธนาคารกลางยุโรปนั้นแตกต่างจากคริปโตฯอย่างมาก"

 

นางลาการ์ดยังกล่าวด้วยว่า ตัวเธอเองไม่ได้ถือครองสินทรัพย์คริปโตฯ เนื่องจากเห็นว่า เมื่อเธอแนะนำผู้อื่นออกไปอย่างไร ตัวเธอเองก็ควรต้องปฏิบัติเช่นนั้น “อย่างไรก็ดี ดิฉันติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดคริปโตฯด้วยความระมัดระวัง เพราะบุตรชายคนหนึ่งของดิฉันก็ลงทุนในคริปโตฯอยู่ด้วย"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเห็นของนางลาการ์ดมีขึ้นท่ามกลางภาวะผันผวนของตลาดคริปโตฯ โดยบิตคอยน์และอีเธอร์ร่วง 50% จากระดับสูงสุดของปีที่แล้ว (2564) ขณะเดียวกัน สินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าวกำลังเผชิญการตรวจสอบมากยิ่งขึ้นจากหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบที่กำลังกังวลถึงอันตรายที่คริปโตฯอาจมีต่อระบบการเงินในวงกว้าง

 

เจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ของ ECB ได้เริ่มออกมาแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินคริปโตฯเช่นกัน โดยนายฟาบิโอ ปาเนตตา สมาชิกคณะกรรมการของ ECB กล่าวในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาว่า สินทรัพย์สกุลเงินคริปโตฯ กำลังก่อให้เกิดสิ่งที่คล้ายกับวิกฤตสินเชื่อซับไพรม์