นายกฯคนแรกจากพรรคแรงงาน ประวัติศาสตร์หน้าใหม่เลือกตั้งออสเตรเลีย

22 พ.ค. 2565 | 08:33 น.

"แอนโทนี อัลบานีส" จากพรรคแรงงานซึ่งเป็นฝ่ายค้าน ชนะเลือกตั้งออสเตรเลียเมื่อวันเสาร์ (21 พ.ค.) เตรียมขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เป็นอันสิ้นสุดการครองอำนาจของรัฐบาลอนุรักษนิยม-เสรีนิยมไว้ที่ 9 ปี

ผลนับคะแนนเบื้องต้นของ การเลือกตั้งทั่วไปในประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (21 พ.ค.) ชี้ว่า พรรคแรงงาน (Labor Party) ของ นายแอนโทนี อัลบานีส ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน สามารถคว้าชัยเหนือพันธมิตรพรรคอนุรักษนิยม-เสรีนิยมได้เป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี โดยนายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรี ได้ออกมายอมรับความพ่ายแพ้แล้ว

 

ด้านนายอัลบานีส หัวหน้าพรรคแรงงาน ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ได้ประกาศชัยชนะต่อหน้าผู้สนับสนุนที่นครซิดนีย์เมื่อคืนวันเสาร์ ระบุว่า ชาวออสเตรเลียลงคะแนนเสียงเลือกความเปลี่ยนแปลง

แอนโทนี อัลบานีส จะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียในวันที่ 23 พ.ค.2565

ทั้งนี้ นายอัลบานีส จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของออสเตรเลียที่ไม่ได้สืบเชื้อสายจากชาวอังกฤษ บิดาของเขามีเชื้อสายอิตาเลียน

 

ด้านประวัติการทำงานนั้น เขาเป็นหนึ่งในนักการเมืองที่ดำรงตำแหน่งมายาวนานที่สุดของออสเตรเลีย สำหรับนโยบายที่เขาประกาศไว้ในช่วงหาเสียงนั้นได้แก่ การทำให้รัฐสภาออสเตรเลียสะท้อน "ความเป็นออสเตรเลียสมัยใหม่" การปกป้องระบบสาธารณสุขโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายของประเทศ สนับสนุนกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ และเดินหน้ามาตรการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ภารกิจแรกของเขาคือการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มควอด (QUAD) ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับผู้นำอีก 3 ประเทศ คือสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และอินเดีย 

 

นายอัลบานีสจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเป็นผู้นำออสเตรเลียคนใหม่ในวันที่ 23 พ.ค. นี้ โดยผลการนับคะแนนเบื้องต้นชี้ว่า พรรคแรงงานของเขา ได้เก้าอี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 72 ที่นั่งจากทั้งหมด 151 ที่นั่ง ขาดเพียง 4 ที่นั่งเท่านั้นก็จะได้ครองเสียงข้างมาก ขณะที่กลุ่มพันธมิตรนำโดยพรรคเสรีนิยมของนายกรัฐมนตรี สกอตต์ มอร์ริสัน ได้ไปเพียง 21 ที่นั่ง ส่วน 10 ที่นั่งเป็นของพรรคอื่น และอีก 18 ที่นั่งยังตัดสินไม่ได้