ออสเตรเลียร่วมวงขยี้รัสเซีย เตือนการบุกเต็มรูปแบบอาจเกิดขึ้นภายใน 24 ช.ม.

23 ก.พ. 2565 | 10:10 น.

นายกฯ ออสเตรเลีย ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียอีกราย ตอบโต้การรุกรานยูเครน เตือน "การบุกรุกเต็มรูปแบบ" อาจเกิดขึ้นภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า

นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศ มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย วันนี้ (23 ก.พ.) เพื่อตอบโต้การรุกราน ยูเครน ของ รัสเซีย ทำให้ขณะนี้ ออสเตรเลีย กลายเป็นประเทศล่าสุดที่ร่วมกับนานาประเทศในโลกตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซียในวิกฤตยูเครน

 

นายมอร์ริสัน กล่าวว่า ออสเตรเลียจะออกกฎหมายห้ามการเดินทางครั้งแรก และกำหนดเป้าหมายการคว่ำบาตรทางการเงินกับสมาชิก 8 คนของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งเป็นกลุ่มเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐและอยู่ในฝ่ายกลาโหม

สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

นอกจากนี้ รัฐบาลออสเตรเลียจะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่ "รุนแรง" ต่อแคว้นลูฮันสก์ (Luhansk) และโดเนตสก์ (Donetsk) ที่เพิ่งประกาศตนเป็น “รัฐอิสระ” จากยูเครนภายใต้การสนับสนุนของรัสเซีย โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้ลงนามรับรองการประกาศเอกราชของทั้งสองแคว้นดังกล่าวอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (21 ก.พ.)

ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลียจะกำหนดเป้าหมายของมาตรการคว่ำบาตรพุ่งไปที่ด้านการขนส่ง พลังงาน โทรคมนาคม น้ำมัน ก๊าซ และแร่สำรอง  นอกจากนี้ ออสเตรเลียจะขยายมาตรการคว่ำบาตรที่มีอยู่ต่อไครเมีย (Crimea) และเซวาสโทพอล (Sevastopol) ที่รัสเซียยึดครองอยู่แล้วในปัจจุบัน  

 

"การรุกรานยูเครนได้เริ่มขึ้นแล้ว รัสเซียอยู่ในความพร้อมสูงสุดในการบุกยูเครนเต็มรูปแบบ และนั่นน่าจะเกิดขึ้นภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า" นายมอร์ริสัน กล่าวพยากรณ์ และเสริมว่า ออสเตรเลียจะยืนหยัดเพื่อต่อสู้กับ "คนพาล" เสมอ และในเร็ว ๆนี้ เขามีกำหนดการจะต่อสายพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีเดนนิส ชมีฮาล ของยูเครน เพื่อร่วมกันหาทางคลี่คลายสถานการณ์ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นด้วย

"การรุกรานยูเครนได้เริ่มขึ้นแล้ว รัสเซียอยู่ในความพร้อมสูงสุดในการบุกยูเครนเต็มรูปแบบ"