7 เรื่องต้องรู้ก่อนชมพิธีเปิดกีฬาซีเกมส์คืนนี้ 

12 พ.ค. 2565 | 07:50 น.

พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2021 ซึ่งเป็นครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม กำลังจะมีขึ้นในค่ำคืนนี้ (12 พ.ค.) ก่อนร่วมชมและร่วมเชียร์ทัพนักกีฬาไทย เรามาอุ่นเครื่องด้วยการทำความรู้จัก "ซีเกมส์" ในแง่มุมต่างๆ กันไว้ก่อนเพื่ออรรถรสในการชมเพิ่มมากขึ้น

ซีเกมส์ (SEA Games) มีชื่อเต็มๆ ว่า South-East Asian Games ในอดีตเรียกว่า กีฬาแหลมทอง ก่อเกิดริเริ่มจัดโดยประเทศไทย การจัดกีฬาซีเกมส์ครั้งแรกซึ่งตอนนั้นยังใช้ชื่อกีฬาแหลมทอง หรือ เซียปเกมส์ (Southeast Asian Peninsular Games : SEAP Games) จึงเกิดขึ้นในประเทศไทยเมื่อปีพ.ศ.2502 ต่อมาในปี 2520 จึงเปลี่ยนชื่อเป็น กีฬาซีเกมส์ มีกำหนดจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี 

 

เวียนมาถึงปีนี้ กีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 31 เวียดนาม เป็นเจ้าภาพจัดงานภายใต้ คำขวัญ "For a Stronger South East Asia" หมายความถึง "เพื่ออาเซียนที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น" เจ้าภาพต้องการแสดงให้เห็นถึง ความแข็งแกร่งของภูมิภาคอาเซียนหลังผ่านพ้นยุคโควิด-19 และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและมิตรภาพของชาติสมาชิกทั้ง 11 ชาติ (10 ประเทศอาเซียน+ติมอร์เลสเต) 

1. หลายคนเห็น ชื่องานซีเกมส์ 2021 ทางสื่อต่างๆ เกิดความสงสัยว่า ทำไมเจ้าภาพจึงยังใช้ปี 2021 ทั้งที่ปีนี้ก็ 2022 แล้ว เหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะอันที่จริงการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 31 นี้เดิมมีกำหนดจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2564 หรือค.ศ. 2021 แต่เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศเจ้าภาพอย่างเวียดนามเองและชาติสมาชิกอื่นๆของอาเซียนก็รุมเร้า จนสุดท้ายจำเป็นต้องเลื่อนกำหนดจัดงานมาเป็นวันที่ 12-23 พฤษภาคม 2565 (ค.ศ.2022) กระนั้นก็ตาม เนื่องจากแผ่นพับ-ป้าย-อุปกรณ์เครื่องมือทางการตลาดและประชาสัมพันธ์ รวมถึงของที่ระลึกต่างๆ ซึ่งทำกันล่วงหน้าไว้แล้วเป็นชื่องาน "ซีเกมส์ 2021" จึงยังคงชื่องานและปีไว้เช่นนั้น เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียโดยเปล่าประโยชน์

 

เดิมทีรัฐบาลเวียดนามตั้งงบจัดงานไว้ที่ 69.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 2,400 ล้านบาท แต่หลังจากมีการแพร่ระบาดของโควิดได้ลดงบจัดในภาพรวมลงเหลือ 52.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยราว1,800 ล้านบาท  ฮานอยเป็นเจ้าภาพในปีนี้ โดยเลื่อนการจัดมาจากปี 2021 2. เจ้าภาพได้บรรจุ ชนิดกีฬา เพื่อการแข่งขันทั้งสิ้น 40 ชนิด ชิง 527 เหรียญทอง ที่น่าสนใจคือปีนี้ เจ้าภาพมีการบรรจุ กีฬาชนิดใหม่ ที่เป็นกีฬาพื้นบ้านประจำชาติเวียดนามเข้ามา 3 ประเภทกีฬา ได้แก่ ว่ายน้ำใส่ตีนกบ (ฟินสวิมมิ่ง) เตะลูกขนไก่ข้ามตาข่าย (ชัตเติ้ลค็อก) และโววีนั่ม ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติของเวียดนาม

3. ตัวมาสคอต หรือ สัตว์นำโชคคือ ซาวลา (Saola) หรือ วัวหูกวาง มีรูปร่างคล้ายแพะผสมกับเลียงผา มีถิ่นฐานอยู่ในเวียดนามตอนกลาง เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ที่หายากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก จัดอยู่ในวงศ์เดียวกับวัว เรียกอีกฉายาหนึ่งว่า "ยูนิคอร์นเอเชีย" คำว่า "ซาวลา" เป็นชื่อสามัญในภาษาเวียดนาม มาจากภาษากลุ่มไท แปลว่า "เขาบิดเกลียว" มีความหมายแฝงว่า "ล้ำค่าดุจเดือนและดาว"

 

4.ประเทศไทยที่ส่งนักกีฬา 819 คนเข้าร่วมการแข่งขัน โดยจะส่งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เดินขบวนในพิธีเปิดการแข่งขัน ซึ่งเจ้าภาพกำหนดไว้ชาติละ 31 คนเท่านั้น เพื่อสื่อถึงซีเกมส์ครั้งที่ 31 ขบวนนักกีฬาไทยจะนำโดย นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทย และมี “ฟร้อง” สุวิจักขณ์ ขุนทอง นักกีฬายูยิตสูชาย รุ่น 62 กก.วัย 21 ปี เจ้าของเหรียญเงินชิงแชมป์โลก ยู-21 และเหรียญทองชิงแชมป์เอเชีย ทำหน้าที่ถือธงไตรรงค์ นำคณะนักกีฬาทีมชาติไทยเข้าสู่สนาม

 

5.พิธีเปิดอย่างเป็นทางการเย็นวันนี้ (12 พฤษภาคม) จะมีขึ้นที่สนามมีดินห์ สเตเดียม โดยมี ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม เป็นประธานในพิธี มีการถ่ายทอดสดทางช่อง T-Sport 7 ช่อง 5 HD และ NBT 2 HD เริ่มเวลา 19.00 น. เจ้าภาพระดมนักแสดงกว่า 1,000 คน มาสร้างความประทับใจ โดยการแสดงจะสะท้อนจะวัฒนธรรมประเพณีของตนเอง และสื่อสารถึงความเข้มแข็งของชาวอาเซียน ผสมผสานด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ แสงสีเสียงจัดเต็ม!
 

7 เรื่องต้องรู้ก่อนชมพิธีเปิดกีฬาซีเกมส์คืนนี้ 


6. บทเพลงประจำการแข่งขัน มีชื่อว่า Let’s Shine ประพันธ์โดย ฮุย ตวน นักแต่งเพลงชื่อดังของเวียดนาม เนื้อหาสื่อถึงมนุษย์ที่เกิดมาโดยมีเป้าหมายในการฝ่าฟันอุปสรรคเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายที่สูงยิ่งขึ้น การเดินทางผ่านเรื่องราวต่างๆ ที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเท พยายาม และการสนับสนุนจากคนรอบข้าง

 

 

7. ส่วนการแข่งขันกีฬา 40 ชนิดนั้น กรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ ได้มอบหมายให้โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ทำหน้าที่ถ่ายทอดสด และรายงานข่าวการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ผ่านทางทีวีดิจิทัล 8 ช่อง ประกอบด้วย ช่อง 3HD, ช่อง 5HD1, ช่อง 7HD, ช่อง 9 MCOT HD, ช่อง NBT 2HD, ช่อง GMM25, ช่อง PPTV HD36 และ T Sports 7 

 

อย่าลืมตามเชียร์ให้กำลังใจนักกีฬาทีมชาติไทย คว้าเหรียญทองเป็นเจ้าซีเกมส์ปีนี้กันนะ