พิธีเปิดซีเกมส์ครั้งที่ 31 HANOI 2021 ถ่ายทอดสดค่ำวันนี้ มีไฮไลท์อะไรบ้าง

12 พ.ค. 2565 | 00:00 น.

เช็คไฮไลท์เจ้าภาพเวียดนาม ในโปรแกรมถ่ายทอดสด พิธีเปิดซีเกมส์ 2022 ครั้งที่ 31 หรือ HANOI 2021 ถ่ายทอดสดค่ำวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12พ.ค.65) เวลา 20.00 -21.30 น. มีโปรแกรมการถ่ายทอดสด พิธีเปิดการแข่งขันซีเกมส์ 2022 หรือ Opening Ceremony SEA GAMES HANOI 2021อย่างเป็นทางการ ที่มีดิ่ง สเตเดียม กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม 

 

โดยในส่วนของประเทศไทยจะมีกา่รถ่ายทอดสดทางช่อง T sport 7 


ทั้งนี้ในพิธีเปิดกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้เวียดนามยึดธีมหลักของการแข่งขันที่ว่า “FOR A STRONGER SOUTHEAST ASIA : เพื่อเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น”

 

ที่จะเน้นการถ่ายทอดวัฒนธรรมและประเพณีอันงดงามของประเทศ ฉายให้เห็นความปึกแผ่นของประชาคมอาเซียน 

ฐานเศรษฐกิจ รวบรวมข้อมูลข่าวจาก www.seagames2021.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ทางการของการแข่งขั้นในครั้งนี้

 

พบว่าสิ่งที่ผู้ชมทั้งในสนามและชมผ่านการถ่ายทอดสดจะได้เห็นใน "มีดิ่ง สเตเดียม" ซึ่งเป็นสนามที่มีพื้นที่กว่า 7,000 ตารางเมตร คือชุดการแสดงแบ่งออกเป็น 3 องก์ ดังนี้ 

  1. สื่อถึงการต้อนรับอันอบอุ่นของเจ้าภาพ 
  2. สื่อถึงความแข็งแกร่งของภูมิภาคอาเซียน 
  3. ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและมิตรภาพของชาติสมาชิกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

ไฮไลท์พิธีเปิดซีเกมส์2022

 

จะเป็นการนำเทคโนโลยีมาประกอบการแสดง โดยเฉพาะการนำคอมพิวเตอร์มาสร้างภาพเสมือนจริงในสนาม

 

และการนำเสนอสัญลักษณ์การแข่งขันกีฬาทั้ง 40 ชนิดกีฬาในซีเกมส์หนนี้ ผ่านกราฟิกภาพจิตรกรรมดงโห่ ซึ่งเป็นจิตรกรรมพื้นเมืองเก่าแก่ของประเทศเวียดนาม

ขณะเดียวกันจะมีศิลนักร้องดังของเวียดนาม อาทิ ตัง ดวง, วาน ไม ฮวง, โฮ ง็อก ฮา, ไอแซค, เดน วอ ร้องเพลงประจำการแข่งขัน Let’s Shine ซึ่งประพันธ์โดย ฮุย ตวน นักแต่งเพลงชื่อดัง

 

เนื้อหาสื่อถึงมนุษย์ที่เกิดมาโดยมีเป้าหมายในการฝ่าฟันอุปสรรคเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายที่สูงยิ่งขึ้น การเดินทางผ่านเรื่องราวต่างๆ ที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเท พยายาม และการสนับสนุนจากคนรอบข้าง

 

ช่วงของการขับขานบทเพลงดังกล่าวจะมีแดนเซอร์ร่วมแสดง 110 ชีวิต พร้อมทั้งแมสคอต ซาวลา หรือวัวหวูกวาง สัตว์ท้องถิ่นของเวียดนาม และนักกีฬาอีก 250 คน ร่วมปรากฏตัวในสนาม

 

ช่วงท้ายคือขบวนพาเหรดนักกีฬาจาก 11 ชาติ มี เหวียน ฮุย ฮอง นักว่ายน้ำทีมชาติเวียดนาม เป็นตัวแทนกล่าวปฏิญาณตนสำหรับนักกีฬา และ เหวียน ธิ ธานห์ ฮัว ผู้ตัดสินวอลเลย์บอลเป็นตัวแทนในส่วนของกรรมการ

 

พิธีเปิดการแข่งขันจะกินเวลาราว 2 ชั่วโมง ก่อนที่ ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ประธานในพิธี จะประกาศเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ

 

การจุดคบเพลงซีเกมส์2022

 

ในส่วนของพิธีจุดคบเพลิงที่เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญนั้น เจ้าภาพเริ่มวิ่งคบเพลิงตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม โดยทำพิธีจุดไฟประจำการแข่งขันที่พิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์ ในกรุงฮานอย

 

โดยมีนักกีฬาฟันดาบทีมชาติ วู ธันห์ อัน เป็นคนเริ่มออกวิ่งคบเพลิงร่วมกับนักกีฬาชั้นนำของประเทศอีก 10 คน

 

หลังจากวิ่งไปรอบๆ เมืองแล้ว คณะนักกีฬาทั้ง 11 คน นำคบเพลิงเข้าสู่มีดิ่ง สเตเดียม ในเวลา 19.00 น.ของวันดังกล่าว เพื่อนำคบเพลิงไปเก็บไว้ที่ห้องรำลึกถึงอดีตผู้นำ โฮ จิ มินห์ ภายในสนาม เพื่อเตรียมไว้ใช้ในพิธีเปิดการแข่งขัน

 

ฝ่ายจัดการแข่งขันเปิดเผยว่า พิธีจุดคบเพลิงในสนามนั้น นักกีฬาทีมชาติเวียดนามจากอดีตถึงปัจจุบัน 10 คน จะวิ่งนำคบเพลิงเข้าสู่สนามเพื่อมอบให้กับนักกีฬาคนที่ 11 ทำการจุด

 

โดยขบวนวิ่งส่งต่อคบเพลิงนำโดย ฮอง ซวน วินห์ อดีตนักแม่นปืนทีมชาติ เจ้าของ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน จากโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ซึ่งปัจจุบันผันตัวไปเป็นผู้ฝึกสอนทีมยิงปืนทีมชาติแล้ว


เดิมฝ่ายจัดจะมอบหน้าที่จุดคบเพลิงให้วินห์ แต่เนื่องจากวินห์ไม่ได้เป็นนักกีฬาแล้ว จึงเปลี่ยนแผนไปมอบหมายภารกิจนี้ให้กับ กว็อก ธิ ลาน นักกรีฑาสาวเจ้าของเหรียญทองวิ่งข้ามรั้ว 400 เมตร หญิง กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่กรุงจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย ทำหน้าที่จุดคบเพลิงแทน


ฝ่ายจัดระบุว่า การให้วินห์ส่งต่อคบเพลิงไปยังลานเพื่อนำไปจุดในคบเพลิงที่เตรียมไว้ เป็นการสื่อความหมายว่า นี่คือการส่งต่อความสำเร็จของวงการกีฬาเวียดนามจากรุ่นสู่รุ่น

 

ส่วนขบวนนักกีฬาที่จะร่วมวิ่งคบเพลิงในสนามอีก 9 คน อาทิ ตรัน ฮิว งัน นักเทควันโดเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2020, ฮอง อันห์ ตวน นักยกน้ำหนักเหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ 2008, ตรัน เล คว็อก ตอน นักยกน้ำหนักเหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์ 2012, เหวียน ธิ เฮียน อดีตแชมป์โลกวูซูหลายสมัย, เหวียน ธิ อันห์ เวียน เงือกสาวเจ้าสระซีเกมส์

 

เกร็ดเล็กๆ ที่น่าสนใจจากสื่อเจ้าภาพเกี่ยวกับพิธีเปิดในครั้งนี้คือ เวียดนามกำหนดให้ วู ธันห์ อัน นักฟันดาบทีมชาติที่เป็นคนไปรับคบเพลิงตอนพิธีจุดวันที่ 6 พฤษภาคม ทำหน้าที่ถือธงชาตินำขบวนพาเหรดนักกีฬาเวียดนามเข้าสู่สนาม

 

นับเป็นครั้งที่ 5 แล้วที่อันได้รับเกียรตินี้ ต่อจากโอลิมปิกเกมส์ 2016, ซีเกมส์ ครั้งที่ 29 และ 30 และเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18


ว่ากันว่า อันคือผู้ถือธง “นำโชค” ของทัพนักกีฬาเวียดนาม เพราะตอนที่เขาทำหน้าที่ถือธง เวียดนามก็สามารถคว้าเหรียญทองแรกในประวัติศาสตร์ทั้งจากโอลิมปิกเกมส์และเอเชี่ยนเกมส์ได้สำเร็จ