ม.เบนท์ลีย์ของสหรัฐ นำร่องสถาบันการศึกษา รับชำระค่าเทอมด้วยเงินคริปโต

09 พ.ค. 2565 | 06:54 น.

ม.เบนท์ลีย์ในสหรัฐอเมริกา ประกาศรับชำระค่าเทอมด้วยเงินคริปโต เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ในการชำระค่าเล่าเรียนให้กับนักศึกษา พร้อมมีแผนจะเปิดหลักสูตรใหม่เกี่ยวกับการเงินคริปโตฯ ปลายปีนี้ โดยจะมุ่งเน้นที่การประยุกต์ใช้บล็อกเชนและการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi)

มหาวิทยาลัยเบนท์ลีย์ ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐอเมริกา ประกาศว่า ทางมหาวิทยาลัยอนุญาตให้นักศึกษา ชำระค่าเล่าเรียน เป็น สกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซี ได้แล้ว โดยโครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างทางมหาวิทยาลัยกับ บริษัทคอยน์เบส ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีรายใหญ่ของสหรัฐ

 

โครงการนี้ทำให้เบนท์ลีย์เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยของสหรัฐอเมริกากลุ่มแรก ๆ ที่ยอมรับสกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซี  ข่าวระบุว่า มหาวิทยาลัยเบนท์ลีย์จะรับชำระค่าเล่าเรียนด้วยเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี 3 ชนิด ซึ่งได้แก่

  • บิตคอยน์
  • อีเธอเรียม
  • USD Coin (USDC) ซึ่งเป็นสเตเบิลคอยน์ที่ตรึงมูลค่ากับดอลลาร์สหรัฐ

มหาวิทยาลัยเบนท์ลีย์

นอกจากนี้ ทางมหาวิทยาลัยยังมีแผนจะรับของขวัญหรือเงินบริจาคต่าง ๆ เป็นเหรียญคริปโตฯ ทั้ง 3 ชนิดดังกล่าวด้วย

นายอี ลาเบรนต์ ไครต์ อธิการบดีของมหาวิทยาลัยเบนท์ลีย์ ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เบนท์ลีย์เป็นมหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้าที่เตรียมความพร้อมให้เหล่าผู้นำทางธุรกิจได้มีความรู้ความสามารถ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อความสำเร็จท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงไป

 

“ทางมหาวิทยาลัยมีความภูมิใจที่ได้เปิดรับเทคโนโลยีนี้ ซึ่งนักศึกษากำลังเรียนรู้และกำลังจะเข้าสู่โลกธุรกิจแบบใหม่ที่ถูกพลิกโฉมด้วยเทคโนโลยี”

 

ทั้งนี้ ฟีเจอร์ดังกล่าวเปิดให้ใช้งานแล้ว โดยนักศึกษาและครอบครัวสามารถชำระด้วยเงินคริปโตเคอร์เรนซีผ่านทางเว็บไซต์บริการทางการเงินของมหาวิทยาลัยเบนท์ลีย์

มหาวิทยาลัยเบนท์ลีย์ยังระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า จะเปิดหลักสูตรใหม่เรื่องการเงินคริปโตเคอร์เรนซีในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ โดยจะมุ่งเน้นที่การประยุกต์ใช้บล็อกเชนและการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi) เนื่องจากนักศึกษามีความสนใจอย่างมากเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซี และเทคโนโลยีต่าง ๆ ในด้านนี้

คาดว่า มูลค่าของตลาดคริปโตทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 2 เท่า เป็น 1,900 ล้านดอลลาร์ในปี 2571

ข้อมูลจากจากศูนย์วิจัยพิว (Pew Research Center) ระบุว่า ประชากรอเมริกันในวัยผู้ใหญ่มากกว่า 41 ล้านคนหรือเทียบเท่า 16% ของประชากรทั้งหมดในกลุ่มวัยนี้ เคยมีประสบการณ์ลงทุน ซื้อขาย หรือใช้เงินคริปโตเคอร์เรนซี

 

ขณะที่ฟอร์จูน บิสิเนส อินไซตส์ (Fortune Business Insights) คาดการณ์ว่า มูลค่าของตลาดคริปโตเคอร์เรนซีทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 2 เท่า จาก 910.3 ล้านดอลลาร์ในปี 2564 เป็น 1,900 ล้านดอลลาร์ในปี 2571