เปิด3ประเด็นหลัก "นายกฯ" ถก "อาเซียน - สหรัฐ" 12-13 พ.ค.นี้

06 พ.ค. 2565 | 05:46 น.

"นายกฯ" เตรียมใช้เวทีการประชุมสุดยอดอาเซียน - สหรัฐ สมัยพิเศษ (ASEAN – US Special Summit) ครั้งที่ 2 ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี 12-13 พ.ค.นี้ ถกบทบาทเชิงสร้างสรรค์ของสหรัฐในภูมิภาคยุค next normal เน้น 3 ประเด็นหลักที่ครอบคลุมทั้งด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

การประชุมสุดยอดอาเซียน - สหรัฐ สมัยพิเศษ (ASEAN – US Special Summit) ครั้งที่ 2 ที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมในวันที่ 12-13 พฤษภาคม 2565 ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา นั้น 


นางสาวอุศณา พีรานนท์ อธิบดีกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ บรรยายสรุปวานนี้ (5 พ.ค.) เกี่ยวกับการเตรียมการประชุม ซึ่งนอกจากเพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 45 ปีความสัมพันธ์อาเซียน-สหรัฐฯแล้ว ยังเป็นโอกาสอันดีที่ผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียน จะได้ร่วมพบปะในงานเลี้ยงอาหารค่ำ และประชุมหารือกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ระหว่างกัน ท่ามกลางความท้าทายต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนการฟื้นฟูและการเติบโตอย่างยั่งยืนของภูมิภาคในยุคหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ ประเด็นหลัก ที่นายกรัฐมนตรี จะนำเสนอในการประชุมครั้งนี้ คือ การส่งเสริมให้สหรัฐฯ มีบทบาทสร้างสรรค์ในภูมิภาค เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูและการเติบโตอย่างยั่งยืนในยุค next normal เน้น 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ 

 

  1. การส่งเสริมบทบาทที่สร้างสรรค์ของสหรัฐในภูมิภาค 
  2. การฟื้นฟูทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็งและยั่งยืน และ
  3. การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเฉพาะการส่งเสริมเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG โมเดล รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นภูมิภาค

 

ด้านนายเชษฐพันธ์ มากสัมพันธ์ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กล่าวเพิ่มเติมว่า ยังเป็นโอกาสดีของไทย จะไปพูดคุยถึง การสานงานต่อในการจัดประชุมเอเปค ซึ่งสหรัฐจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมต่อจากไทย และยังมีกิจกรรมคู่ขนาน โดยนายกรัฐมนตรี จะพบตัวแทนชุมชนชาวไทยและทีมประเทศไทยที่อยู่ในสหรัฐฯ รวมทั้งภาคเอกชนในสหรัฐฯ สานต่อนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย และพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ พูดคุยประเด็นความมั่นคงในรูปแบบใหม่ๆ

 

อ่านเพิ่มเติม: