"เพโลซี" ประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐ ติดโควิด พับแผนเยือนเอเชีย

08 เม.ย. 2565 | 01:02 น.

"แนนซี เพโลซี" ประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐ พับแผนเยือนเอเชียกะทันหัน หลังติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่มีอาการใด ๆ อานิสงส์จากการฉีดวัคซีนป้องกันครบโดส รวมทั้งเข็มกระตุ้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐวัย 82 ปี ตรวจเชื้อโควิด-19 ออกมาเป็นบวกเมื่อวานนี้ (7 เม.ย.) ทำให้ต้องประกาศ เลื่อนแผนการเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชีย ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

 

นายดรูว์ แฮมมิล โฆษกของนางเพโลซี เปิดเผยว่า นางเพโลซีซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อต้นสัปดาห์ได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งหนึ่งแล้วโดยผลออกมาเป็นลบ (ไม่ติดเชื้อ) ได้เข้ารับการตรวจอีกครั้งวานนี้ (7 เม.ย.) ซึ่งผลตรวจออกมาเป็นบวก แต่ไม่มีอาการป่วยใดๆ เชื่อว่าเป็นเพราะประสิทธิภาพของวัคซีนที่เธอได้รับมาแล้วครบโดส รวมทั้งวัคซีนเข็มกระตุ้น ได้ช่วยป้องกันอาการป่วยจากโรคโควิด-19 ไม่ให้มีอาการรุนแรงหรือถึงขั้นต้องเข้าโรงพยาบาล

นางแนนซี เพโลซี ได้รับวัคซีนครบโดส รวมทั้งวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว ล่าสุดเธอติดโควิดแต่ไม่มีอาการป่วย

ในระหว่างนี้ นางเพโลซีจะเข้ารับการกักตัวตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC)

 

นายแฮมมิลยังระบุว่า แผนการเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียของนางเพโลซีเป็นอันต้องถูกเลื่อนออกไป อันเนื่องจากการติดเชื้อโควิด-19 ในครั้งนี้ โดยตามกำหนดเดิมนั้น เธอจะนำคณะเจ้าหน้าที่จากสภาคองเกรสสหรัฐเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นในวันศุกร์ (8 เม.ย.) ก่อนที่จะเยือนไต้หวันในวันอาทิตย์ที่ 10 เม.ย.

 

ทั้งนี้ การระงับแผนการเดินทางดังกล่าวจะช่วยปลดชนวนความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากที่นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า จีนจะตอบโต้สหรัฐอย่างหนัก หากนางเพโลซีเดินทางเยือนไต้หวัน โดยจีนเรียกร้องให้สหรัฐยึดมั่นในนโยบายจีนเดียว และยกเลิกแผนการเดินทางดังกล่าว