"แจ็ก หม่า" พาโชค เพียงปรากฎตัวทำหุ้นอาลีบาบาทะยาน 9%

20 ต.ค. 2564 | 22:50 น.

การปรากฏตัวออกสื่อครั้งแรกในรอบหลายเดือนของ “แจ็ก หม่า” ผู้ก่อตั้งและอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ที่กำลังเดินทางอยู่ในยุโรป ทำให้หุ้น “อาลีบาบา” บริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน พุ่งทะยานถึง 9% ก่อนปรับตัวลงมาเล็กน้อยเมื่อวันพุธ (20 ต.ค.)

ข่าวดีดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ บริษัท อาลีบาบา เปิดตัวชิปใหม่ ประกอบกับมีรายงานข่าว นายแจ็ก หม่า เดินทางไปยุโรปเป็นครั้งแรก โดยก่อนหน้านี้เขาได้เก็บตัวเงียบมาเป็นส่วนใหญ่ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 ท่ามกลางบริบทที่บริษัทถูกทางการเพ่งเล็งตรวจสอบอย่างหนักหลังจากที่แจ็ก หม่า ได้ไปแสดงความเห็นโจมตีเจ้าหน้าที่รัฐและนโยบายของรัฐบาลจีนอย่างเปิดเผยออกสื่อ

 

วันเดียวกันนั้น (20 ต.ค.) อาลีบาบายังได้ประกาศแผนเปิดศูนย์ข้อมูลใหม่ในเกาหลีใต้และประเทศไทยในปีหน้า (2565) เพื่อขยายธุรกิจคลาวด์ในต่างประเทศ

 

หุ้นอาลีบาบาในตลาดฮ่องกงได้ปรับตัวขึ้นถึง 9% เมื่อวานนี้ ก่อนจะปรับตัวลงในระดับหนึ่งและปรับตัวขึ้นเกือบๆ 7% ในการซื้อขายเมื่อช่วงบ่าย

แจ็ก หม่า ยังสบายดี

อีสต์วีค ซึ่งเป็นสื่อในฮ่องกง รายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (19 ต.ค.)ว่า หม่าได้เดินทางไปยังสเปนเมื่อสุดสัปดาห์พร้อมกับเพื่อนมหาเศรษฐีและหุ้นส่วนธุรกิจเพื่อไปพักผ่อนด้วยการล่องเรือ แต่รายงานนี้อ้างว่ามาจากแหล่งข่าวที่ไม่ได้เปิดเผยชื่อเพราะถือเป็นความลับ ในเวลาต่อมา เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ สื่อใหญ่ในเครืออาลีบาบา ได้เผยแพร่บทความที่รายงานว่าหม่าอยู่ในสเปนจริง โดยเขาไปศึกษาดูงานด้านการเกษตรและเทคโนโลยีที่เกี่ยวเนื่องกับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม

ทาริก เดนนิสัน ผู้จัดการฝ่ายความมั่งคั่งของบริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุน จีเอฟเอ็ม แอสเซ็ต แมเนจเมนต์ ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการหายไปของหม่ามีผลกระทบอย่างน้อย 10% ต่อราคาหุ้นของอาลีบาบา เพราะนั่นเป็นหนึ่งในความไม่แน่นอนที่นักลงทุนหลายคนมีเกี่ยวกับหุ้นอาลีบาบา

 

ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา เมื่อหม่าปรากฏตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ได้หายหน้าไปนานจากการออกสื่อหลังจากที่ทางการจีนเพ่งเล็งตรวจสอบการดำเนินธุรกิจของอาลีบาบาอย่างหนัก หุ้นของอาลีบาบาก็ได้พุ่งขึ้นในวันนั้นเช่นกัน

 

โฆษกของอาลีบาบาไม่ได้ให้ความเห็นโดยทันทีเกี่ยวกับรายงานข่าวการเดินทางไปยุโรปของหม่า แต่ประเด็นเกี่ยวกับสถานภาพและการปรากฏตัวของหม่าได้กลายเป็นประเด็นสำคัญที่มีการพูดถึงอย่างมากหลังจากที่เขาไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นในที่สาธารณะนับตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ได้ปราศรัยวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลจีน ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้ต่อมา จีนได้สั่งระงับการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ของบริษัท แอนต์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทฟินเทคของหม่า และจากนั้นทางการจีนก็ได้ทำการตรวจสอบทั้งอาลีบาบาและอุตสาหกรรมภาคเทคโนโลยีของจีนอย่างหนักหน่วง

มูลค่าตลาดของบริษัทเทคโนโลยีจีนได้หายไปหลายพันล้านดอลลาร์ และหุ้นอาลีบาบาที่จดทะเบียนในสหรัฐได้ปรับตัวลงในปีนี้มากกว่า 23%

         

นอกจากข่าวการปรากฏตัวของแจ็ก หม่า ในยุโรป ซึ่งส่งสัญญาณว่าความตึงเครียดระหว่างเขากับทางการจีนเริ่มคลี่คลายลงแล้ว หุ้นอาลีบาบายังได้ปัจจัยบวกจากการแถลงข่าวที่เกี่ยวกับธุรกิจคลาวด์ของบริษัทในสัปดาห์นี้ โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดตัวชิปใหม่ที่ออกแบบสำหรับเซิร์ฟเวอร์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้ง ทั้งนี้เชื่อว่า ธุรกิจคลาวด์จะเป็นส่วนสำคัญต่อการเติบโตในอนาคตของอาลีบาบา โดยในขณะนี้ธุรกิจดังกล่าวมีสัดส่วน 8% ของรายได้ทั้งหมด

 

นอกจากนี้ อาลีบาบายังได้แถลงเมื่อวันพุธ (20 ต.ค.) ว่า มีแผนการที่จะเปิดศูนย์ข้อมูลใหม่ในเกาหลีใต้และประเทศไทยในปีหน้า (2565) เพื่อขยายธุรกิจคลาวด์ในต่างประเทศต่อไป

 

ข้อมูลอ้างอิง