"ฟ็อกซ์คอนน์" ปิดยาว 2 โรงงานผลิตไอโฟนในจีนเซ่นพิษโควิด

25 เม.ย. 2565 | 05:34 น.

"ฟ็อกซ์คอนน์" หลังชนฝา ตรวจเจอคนงานติดโควิด-19 ประกาศปิดยาว 2 โรงงานผลิตไอโฟนในเมืองคุนซานใกล้เซี่ยงไฮ้ที่กำลังเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในจีน

เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ สื่อใหญ่ของฮ่องกง ระบุว่า บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป หรือในชื่อจีนว่าบริษัทหงไห่ พรีซิชั่น อินดัสทรี จำกัด ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของ แอปเปิล อิงค์ ผู้ผลิตโทรศัพท์ไอโฟน จำเป็นต้องระงับการเดินสายการผลิตในโรงงาน 2 แห่ง ที่ตั้งอยู่ในเมืองคุนซาน มณฑลเจียงซู ทางภาคตะวันออกของประเทศจีน หลังตรวจพบ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ภายในโรงงาน

 

ข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้ การเดินสายการผลิตในโรงงานทั้ง 2 แห่งของฟ็อกซ์คอนน์ ได้ถูกระงับเป็นการชั่วคราวมาตั้งแต่วันพุธ (20 เม.ย.) ขณะที่พนักงานทั้งหมดถูกกักตัวอยู่ภายในหอพักเพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 แต่สุดท้าย บริษัทก็จำเป็นต้องประกาศปิดยาวไม่มีกำหนด

ฟ็อกซ์คอนน์สั่งปิดสายการผลิตโรงงานสองแห่งหลังตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในโรงงาน

โรงงานทั้ง 2 แห่งนี้ ตั้งอยู่ในเขตเตียนฟาและฟู่หงในพื้นที่ทางตอนเหนือของเมืองคุนซาน มณฑลเจียงซู ทางภาคตะวันออกของประเทศจีน นับเป็นโรงงาน 2 ใน 4 แห่งของฟ็อกซ์คอนน์ ที่เดินสายการผลิตอยู่ในเมืองคุนซาน

ปัจจุบัน จีนกำลังต่อสู้อยู่กับโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ซึ่งเป็นผลพวงจากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน โดยเฉพาะที่เมืองเซี่ยงไฮ้นั้นมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายวันรายใหม่ทั้งหมด 19,455 คนในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (24 เม.ย.) และพบผู้เสียชีวิตรายใหม่อีก 51 คน ซึ่งทำสถิติการเสียชีวิตรายวันสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในเซี่ยงไฮ้ หลังทำสถิติเสียชีวิตเพิ่ม 39 รายเมื่อวันเสาร์ (23 เม.ย.)

 

การแพร่ระบาดครั้งใหญ่ระลอกใหม่นี้ ส่งผลรุนแรงต่อผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นทั้งศูนย์กลางการเงินและภาคอุตสาหกรรม โดยผลผลิตทางอุตสาหกรรมร่วงลงในเดือนมี.ค. 7.5% เมื่อเทียบรายปี และเป็นการปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี นับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 หลังมีการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดส่งผลให้การผลิตต้องหยุดชะงัก

 

ข้อมูลอ้างอิง

Foxconn suspends production at two factories in eastern city of Kunshan, putting Apple’s China supply chain on edge