จีนสั่งเที่ยวบินตปท.เปลี่ยนเส้นทาง เลี่ยงเซี่ยงไฮ้ หลังโควิดพุ่งรอบใหม่

15 มี.ค. 2565 | 10:44 น.

จีนสั่งเที่ยวบินต่างประเทศเปลี่ยนเส้นทางจากเซี่ยงไฮ้ไปเมืองอื่น หลังยอดติดเชื้อโควิดพุ่งอีกครั้ง ขณะที่เซินเจิ้นยังถูกล็อกดาวน์สกัดการแพร่ระบาดของโรค

สถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐบาลจีนรายงานวันนี้ (15 มี.ค.) โดยอ้างถ้อยแถลงของหน่วยงานด้านการบินของประเทศว่า เที่ยวบิน ทั้งหมด 106 เที่ยวใน 22 เส้นทาง จะเปลี่ยนเส้นทางจาก เซี่ยงไฮ้ ไปยังเมืองอื่น ๆ ระหว่างวันที่ 21 มี.ค. ถึง 1 พ.ค.2565 เพื่อลดภาระของโรงแรมและสถานที่กักตัวต่าง ๆ ในเซี่ยงไฮ้ ขณะที่ จีน กำลังเผชิญกับจำนวน ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้น

 

รายงานข่าวระบุว่า บริษัทที่ดำเนินการในเที่ยวบินเหล่านี้ประกอบด้วยแอร์ ไชน่า, ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส, เซี่ยงไฮ้ แอร์ไลน์ส, จูนเหยา แอร์ไลน์ส และสปริง แอร์ไลน์ส อย่างไรก็ดี CCTV ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า เส้นทางใดบ้างที่จะได้รับผลกระทบ

 

ภายใต้แผนของ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) เที่ยวบินระหว่างประเทศที่ไปเซี่ยงไฮ้จะเปลี่ยนเส้นทางไปยังเมืองอื่นอีก 12 เมืองทั่วประเทศ รวมถึงเฉิงตู, ต้าเหลียน, หางโจว และฝูโจว

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อต้นเดือนมี.ค. เซี่ยงไฮ้มีผู้ป่วยโควิดรายใหม่เพียง 2 ราย แต่หลังจากนั้นกลับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็น 139 รายเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) ส่งผลให้เซี่ยงไฮ้กลับมาใช้มาตรการสกัดกั้นโควิดอย่างเข้มงวดอีกครั้ง รวมถึงการสั่งปิดโรงเรียนและสวนสาธารณะเกือบทุกแห่ง ตลอดจนห้ามรถประจำทางที่มาจากมณฑลอื่นเดินทางเข้าสู่เซี่ยงไฮ้

เซี่ยงไฮ้กลับมาเข้มงวดมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิดอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน จีนรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ทั่วประเทศของจีนมากกว่า 5,000 รายเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ที่โควิด-19 แพร่ระบาด ขณะที่รัฐบาลกลางสั่งล็อกดาวน์ครั้งใหญ่ในหลายพื้นที่ของประเทศ รวมทั้งเมืองเซินเจิ้น ซึ่งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ส่งผลให้มีการปิดชั่วคราวโรงงานหลายแห่ง รวมทั้งโรงงานของบริษัทหงไห่ พรีซิชั่น อินดัสทรี หรือ “ฟ็อกซ์คอนน์” ซึ่งเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์ไอโฟนป้อนให้กับบริษัทแอปเปิล อิงค์

อ่านเพิ่มเติม: อุตสาหกรรมป่วนหลังจีนล็อกดาวน์เซินเจิ้น ฟ็อกซ์คอนน์ปิดชั่วคราว รง.ไอโฟน