ราคาน้ำมันดิบร่วง หลังจีนสั่งล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้คุมโควิด-19

29 มี.ค. 2565 | 01:40 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังจีนสั่งล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ตลาดกังวลจะกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันของจีน ซึ่งเป็นประเทศนำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 29 มีนาคม 2565 

 

ราคาน้ำมันดิบร่วง หลังจีนสั่งล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้คุมโควิด-19

 

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลังจีนประกาศล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากพบรายงานผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนแบบไม่แสดงอาการ รายวันสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด ส่งผลให้ตลาดกังวลว่าจะกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันของจีน ซึ่งเป็นประเทศนำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก

- สหภาพยุโรป (อียู) ยังคงไม่สามารถตกลงเกี่ยวกับแผนการคว่ำบาตรน้ำมันของรัสเซียได้ รวมถึงมีรายงานว่า บริษัท CPC เริ่มกลับมาส่งออกน้ำมันบางส่วน หลังถูกระงับการส่งออกก่อนหน้านี้ เนื่องจากประสบความเสียหายจากพายุ

 

- สหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรอ้างว่ามีความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซึ่งหากมีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว จะทำให้อิหร่านสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันดิบสู่ตลาดโลกได้อีกครั้ง

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสิงคโปร์และมาเลเซียเตรียมเปิดพรหมแดนให้สามารถขับขี่ระหว่างประเทศได้ตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย. อย่างไรก็ตาม การส่งออกน้ำมันเบนซินของอินเดียมีแนวโน้มสูงขึ้น

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้นอย่างไรก็ตาม อุปทานน้ำมันดีเซลในญี่ปุ่นปรับลดจากแผ่นดินไหวที่ทำให้การผลิตหยุดชะงัก

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์