Fantastic Beasts การกลับมาของโลกเวทมนตร์และความลับของดัมเบิลดอร์

14 เม.ย. 2565 | 06:05 น.

Fantastic Beasts กลายเป็นคำสำคัญที่ผู้คนค้นหา เพราะนี่คือการกลับมาของโลกแห่งเวทมนตร์ที่แฟน ๆนิยายชุด “แฮร์รี พอตเตอร์” ต่างรอคอย ภาพยนตร์ที่มีชื่อเต็มว่า "สัตว์มหัศจรรย์ : ความลับของดัมเบิลดอร์” เปิดตัวได้สวยและเป็นความหวังของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในยุคโควิด   

ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์แห่งปี ที่ผู้คนตั้งตารอคอย Fantastic Beasts : The Secrets of Dumbledore (สัตว์มหัศจรรย์ : ความลับของดัมเบิลดอร์) เข้าฉายแล้วต้อนรับ วันสงกรานต์ 2565 (13 เม.ย.) ความคึกคักมีปัจจัยส่งเสริมมากมายทั้งความเกี่ยวเนื่องกับเรื่องราวของแฮร์รี พอตเตอร์ (Harry Potter) ที่แสนจะโด่งดังมาก่อน ทัพนักแสดงชั้นแนวหน้า และความเป็นภาพยนตร์แอ็คชัน-แฟนตาซี ที่ทำให้ผู้คนได้หลุดเข้าไปสู่โลกแห่งเวทมนตร์และจินตนาการอันบรรเจิด แม้ว่าโลกในความเป็นจริงยังคงมี โควิด-19 เป็นตัวร้ายคอยถ่วงรั้งความบันเทิงใจอยู่มากก็ตาม   

 

ความสนุกนั้นการันตีโดยบทภาพยนตร์ที่มี เจ.เค. โรว์ลิ่ง ผู้ประพันธ์หนังสือชุดแฮร์รี พอตเตอร์ มาร่วมงานเขียนบทภาพยนตร์กับ สตีฟ โคล์ฟส์ นอกจากนี้ เธอยังมาร่วมบทบาทเป็นผู้อำนวยการสร้างอีกด้วย

 

เนื้อหาภาพยนตร์ว่าด้วยเรื่องราวของศาสตราจารย์อัลบัส ดัมเบิลดอร์ ที่สวมบทโดยจู๊ด ลอว์ พระเอกหนุ่มเจ้าเสน่ห์ เขารู้ว่าพลังของพ่อมดด้านมืด เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ (แมดส์ มิกเคลเซน) กำลังครอบงำการควบคุมโลกแห่งเวทมนตร์ แต่เนื่องจากตัวเขาเองไม่สามารถหยุดยั้งอำนาจมืดนี้ได้เพียงลำพัง จึงได้มอบความรับผิดชอบนี้ให้กับนักสัตว์วิเศษวิทยา นิวต์ สคามันเดอร์ (เอ็ดดี้ เรดเมย์น) รวบรวมทีมพ่อมดและแม่มดผู้กล้า ตลอดจนเหล่ามักเกิ้ลผู้กล้าหาญ เข้าร่วมภารกิจเสี่ยงตายครั้งนี้

จู๊ด ลอว์ ในบทดัมเบิลดอร์วัยหนุ่ม

ความเข้มข้นลุ้นระทึกจะทวีขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อพวกผู้กล้าเหล่านี้ ต้องเผชิญหน้ากับทั้งสัตว์วิเศษตัวเก่าและตัวใหม่ การเผชิญหน้าและการปะทะกับเหล่ากองทัพที่ติดตามกรินเดลวัลด์ โดยครั้งนี้มีการเดิมพันสูงขึ้น ความท้าทายจึงอยู่ที่ว่า ดัมเบิลดอร์จะยืนหยัดอยู่บนเส้นทางการต่อสู้นี้ได้นานแค่ไหน

 

“ดัมเบิลดอร์เป็นตัวละครเด่นในผลงานของ เจ.เค.โรว์ลิ่ง ในหนังสือแฮร์รี พอตเตอร์ และภาพยนตร์หลายเรื่อง เขามีเสน่ห์เหลือเชื่อและเป็นตัวละครที่มีความรอบรู้ อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราเกิดความสนใจคือการได้เห็นเรื่องราวในอดีตของเขา สำหรับการสำรวจเรื่องราวของดัมเบิลดอร์ เราจะมองเหมือนเป็นมนุษย์คนหนึ่งที่มีความดื้อรั้นบ้าง และต้องพบกับหลายปัญหาตอนที่ยังเป็นหนุ่ม เขายังคงเต็มไปด้วยความอบอุ่น ความฉลาด และมีสติปัญญาในแบบที่เราคุ้นตาจากดัมเบิลดอร์ แต่เขาต้องแบกรับความเชื่อจากเรื่องราวที่เขาเผชิญในชีวิต” เดวิด เยตส์ ผู้กำกับกล่าวถึงตัวละครเอกในเรื่อง

 

ในส่วนของนักแสดง “จู๊ด ลอว์” พระเอกหนุ่มใหญ่ที่ยังคงเสน่ห์แพรวพราว รับบทพ่อมด (ดัมเบิลดอร์) ที่ถูกลิขิตให้เป็นอาจารย์ใหญ่แห่งโรงเรียนเวทมนตร์ฮอกวอตส์ เขาเปิดเผยว่า “สิ่งที่สนุกที่สุดคือการมีโอกาสได้เห็นเรื่องราวในอดีตของดัมเบิลดอร์มากขึ้น ในหนังที่ผ่านมามีการบอกใบ้บางอย่างเอาไว้ แต่คราวนี้จะได้ลงลึกถึงเรื่องราวมิตรภาพระหว่าง เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ตอนเป็นหนุ่ม และจุดเริ่มต้นสู่การแตกหักของความสัมพันธ์ ดัมเบิลดอร์เคยแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับพวกมักเกิ้ลที่รุนแรงร่วมกับกรินเดลวัลด์ จนเขาเดินเส้นทางผิดและหันหลังจากไป เขาต้องอยู่กับความลับอันชั่วร้ายและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากความสัมพันธ์ของพวกเขา”

เอ็ดดี้ เรดเมย์น รับบทนักสัตว์วิเศษวิทยา

สำหรับทีมนักแสดงคนอื่น ๆ เรียกได้ว่าคับคั่ง ประกอบด้วยเอ็ดดี้ เรดเมย์น, เอซร่า มิลเลอร์, แดน ฟอกเลอร์, อลิสัน ซูโดล, วิลเลียม นาดีแลม, คอลลัม เทอร์เนอร์, เจสสิก้า วิลเลียมส์, วิกตอเรีย ยีทส์, ป๊อปปี้ คอร์บี้-ทูเอช, ฟิโอน่า กลาสค็อตต์, แคทเธอรีน วอเตอร์สัน, มาเรีย เฟอร์แนนด้า แคนดิโด, ริชาร์ด คอยล์, โอลิเวอร์ มาซุช, วาเลรี่ แพชเนอร์, อเล็กซานเดอร์ คุซเนตซอฟ และ แมดส์ มิกเคลเซน

 

เดวิด เฮย์แมน ผู้อำนวยการสร้างได้เล่าเสริมว่า “มันเป็นเรื่องของความซื่อสัตย์และการซื่อสัตย์ที่ผิดพลาด รวมถึงการแก้ไขความผิดพลาดจากอดีตและการเดินหน้าต่อไป ผมคิดว่านั่นคือเรื่องสำคัญ เพราะในชีวิตเราต่างก็ต้องเคยทำสิ่งที่รู้สึกผิดพลาด นั่นคือหนึ่งในอีกหลายประเด็นในเรื่องที่ผมคิดว่าทุกคนจะเข้าใจได้”

 

สงกรานต์นี้ ถ้ายังไม่มีโปรแกรมไปดับร้อนที่ไหน การตีตั๋วเข้าโรงภาพยนตร์แอร์เย็น ๆ ดูหนังเวทมนตร์ฟอร์มใหญ่แห่งพ.ศ.นี้ น่าจะเป็นทางเลือกที่สร้างความบันเทิงใจ-คลายความร้อนของบรรยากาศเดือนเมษายนได้ไม่น้อยเลยทีเดียว