ออสการ์ แบน"วิลล์ สมิธ"10 ปี รับโทษฐานตบ"คริส ร็อก"แต่ไม่ตัดสิทธิ์รางวัล

09 เม.ย. 2565 | 03:25 น.

ออสการ์ ประกาศบทลงโทษ “วิลล์ สมิธ” ห้ามร่วมกิจกรรมใดๆ ที่ทางสมาคมฯ จัดขึ้นเป็นเวลา 10 ปี แต่ไม่ตัดสิทธิ์ที่จะได้รับรางวัลออสการ์ ฐานตบหน้า "คริส ร็อก" กลางเวทีระหว่างที่กำลังมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก เจ้าตัวน้อมรับคำตัดสินโดยดี

สถาบันศิลปะและวิทยาการแห่งภาพยนตร์ หรือ ดิ อะคาเดมี เผยแพร่แถลงการณ์ของนายเดวิด รูบิน ประธานสถาบันฯ และนาง ดอว์น ฮัดสัน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของสถาบันฯ เมื่อวันศุกร์ ( 8 เม.ย. 65 ) เรื่องผลการประชุมของบอร์ดบริหารฯ  มีมติห้ามวิลล์ สมิธ เข้าร่วมงานประกาศผลรางวัลออสการ์เป็นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป ต่อกรณีที่เขาขึ้นไปตบหน้า “คริส ร็อก” นักแสดงตลก บนเวทีระหว่างที่กำลังมีการถ่ายทอดสดงาน มอบรางวัลรางวัลออสการ์ประจำปี ที่นครลอสแอนเจลิสเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ
 

คลิกอ่านเพิ่ม : "วิลล์ สมิธ" ตบสั่งสอน "คริส ร็อค" บนเวที Oscar จึ้งยิ่งกว่าการประกาศรางวัล

 

นอกจากนี้คณะกรรมการฯ ยังสั่งห้ามวิลล์ สมิธ เข้าร่วมกิจกรรมและงานอื่น ๆ ทั้งหมดของสถาบันออสการ์ทั้งแบบเข้าร่วมด้วยตัวเองหรือแบบออนไลน์เป็นเวลา 10 ปีด้วยเช่นกัน

นายรูบินกล่าวว่า งานประกาศผลรางวัลครั้งที่ 94 เมื่อเดือนที่แล้ว (มี.ค.) ควรเป็นโอกาสที่ดีสำหรับทุกฝ่ายในวงการบันเทิงที่จะได้ร่วมกันเฉลิมฉลอง แสดงความยินดีต่อผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานอันยอดเยี่ยมตลอดปีที่ผ่านมา แต่กลับถูกบดบังด้วยพฤติกรรมที่ยอมรับไม่ได้และเป็นอันตรายของสมิธ

           

"พิธีมอบรางวัลออสการ์ครั้งที่ 94 เป็นการเฉลิมฉลองของบุคคลหลายคนในวงการของเราที่ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมในปีที่ผ่านมา" เดวิด รูบิน ประธาน และ นางดอว์น ฮัดสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสถาบันออสการ์ระบุในแถลงการณ์
         

"อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาเหล่านั้นได้ถูกบดบังด้วยพฤติกรรมที่ยอมรับไม่ได้และเป็นอันตรายที่คุณสมิธแสดงให้เราเห็นบนเวที"
         

ด้านวิลล์ สมิธ ระบุในแถลงการณ์ว่า "ผมยอมรับ และเคารพการตัดสินใจของสถาบันออสการ์"
 

 

ก่อนหน้านี้ วิลล์ สมิธ ได้ออกแถลงการณ์เพื่อขอโทษคริส ร็อก, ผู้จัดงานแจกรางวัลออสการ์, ผู้ได้รับการเสนอชื่อและผู้ชมสำหรับเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น
         

คลิกอ่านเพิ่ม : “วิลล์ สมิธ” ยืดอกรับผิด ยื่นลาออกจากการเป็นสมาชิกสถาบันออสการ์แล้ว

 

ทั้งนี้ ในงานแจกรางวัลออสการ์เมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น วิลล์ สมิธได้เดินขึ้นเวทีและตบหน้าคริส ร็อก และยังได้ตะโกนด่าคริส ร็อก ถึงสองครั้งเมื่อเดินลงมานั่งที่เดิม หลังจากคริส ร็อก ใช้มุกตลกล้อเลียนทรงผมของจาดา พิงคิตต์ สมิธ ภรรยาของวิลล์ สมิธ
         

จากนั้นไม่ถึงชั่วโมง วิลล์ สมิธ ก็ได้ขึ้นไปรับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง King Richard และเขาได้กล่าวบนเวทีด้วยน้ำตานองหน้า พร้อมกับขอโทษคณะผู้จัดงานและผู้ร่วมงานทุกคน และหลังจากนั้นเพียงวันเดียว วิลล์ สมิธก็ได้โพสต์ข้อความขอโทษคริส ร็อกอย่างเป็นทางการผ่านทางอินสตาแกรมด้วย