รัสเซียเตรียมเปิดเส้นทางบินให้ประเทศที่เป็นมิตร คาดรวมไทยด้วย

05 เม.ย. 2565 | 02:17 น.

รัสเซียเตรียมเปิดเส้นทางบินให้กับ “52 ประเทศที่เป็นมิตร” หลังวันที่ 9 เม.ย.เป็นต้นไป คาดว่าจะมีไทยรวมอยู่ด้วย

นายมิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ประกาศเมื่อวันจันทร์ (4 เม.ย.) ว่า รัสเซีย มีแผนกลับมา เปิดเส้นทางบิน กับ 52 ประเทศ หลังวันที่ 9 เม.ย.นี้เป็นต้นไป หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้สั่งปิดไปเพื่อสกัด การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า 52 ประเทศเหล่านี้ล้วนเป็นประเทศที่เป็นมิตรกับรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็นอาร์เจนตินา แอฟริกาใต้ แอลจีเรีย จีน เลบานอน เปรู ปากีสถาน และประเทศอื่น ๆ โดยประเทศที่เป็นมิตรนั้น หมายถึงประเทศที่ไม่ได้ร่วมคว่ำบาตรรัสเซียตามรอยชาติตะวันตก ซึ่งหมายความว่าการกลับมาเปิดเส้นทางบินของรัสเซียครั้งนี้น่าจะรวม ประเทศไทย ในรายชื่อ 52 ประเทศนี้ด้วย

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อเดือนมีนาคม 2563 รัสเซียได้สั่งจำกัดการเดินทางเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งมาตรการหลายอย่างยังคงมีผลบังคับใช้จนถึงวันนี้ แต่รัสเซียก็ได้ทยอยเพิ่มรายชื่อประเทศที่เปิดให้เดินทางได้

ส่วนประเทศที่ถูกระบุในรายชื่อ "ไม่เป็นมิตร" ของรัสเซีย คือประเทศที่ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ซึ่ง ประเทศและดินแดนที่ปรากฏในรายชื่อที่ “ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย” นั้น ประกอบด้วย:

 

สหรัฐอเมริกา แคนาดา สหภาพยุโรป(อียู) สหราชอาณาจักร (รวมทั้งดินแดนในอาณัติ ได้แก่ เจอร์ซีย์ แองกวิลลา หมู่เกาะบริติชเวอร์จิน และยิบรอลตา) ยูเครน มอนเตเนโกร สวิตเซอร์แลนด์ แอลเบเนีย อันดอร์รา ไอซ์แลนด์ ลิกเตนสไตน์ โมนาโก นอร์เวย์ ซานมาริโน นอร์ทมาซิโดเนีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ไมโครนีเซีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ และไต้หวัน