ยุโรประส่ำ รัสเซียเอาจริง ไม่จ่ายรูเบิล ไม่ส่งก๊าซให้ เริ่ม 1 เม.ย.

01 เม.ย. 2565 | 00:33 น.

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศชัด ประเทศที่ซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียจะต้องชำระเงินเป็นสกุลรูเบิลเท่านั้น เริ่มตั้งแต่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป หากผู้ซื้อไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าว ก็จะถูกยกเลิกสัญญา

เริ่มแล้ววันนี้ (1 เม.ย.) ประเทศที่ซื้อ ก๊าซธรรมชาติ จาก รัสเซีย จะต้องชำระเงินเป็น สกุลรูเบิล เท่านั้น ก่อนหน้านี้ ประเทศส่วนใหญ่ในยุโรปได้แสดงท่าทีคัดค้าน หลังจากที่ ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ส่งสัญญาณในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่ารัสเซียจะใช้มาตรการดังกล่าวข้างต้นกับ ประเทศที่ "ไม่เป็นมิตร" ของรัสเซีย ซึ่งล้วนแล้วเป็นประเทศที่ร่วมวงคว่ำบาตรรัสเซียหลังจากที่รัสเซียบุกโจมตีประเทศยูเครนนั่นเอง

 

การกล่าวย้ำอีกครั้งของปธน.ปูตินเมื่อวันพฤหัสฯ (31 มี.ค.) ทำให้หลายชาติในยุโรปแสดงความผิดหวังต่อรัสเซีย และจำเป็นต้องเตรียมการรับมือภาวะขาดแคลนพลังงานที่อาจเกิดขึ้น แม้ว่าสหรัฐให้คำมั่นที่จะเพิ่มการส่งออกก๊าซธรรมชาติมายังยุโรป แต่ปัญหาก็คือ คาดว่าก๊าซส่งออกจากสหรัฐนั้น จะไม่สามารถทดแทนก๊าซจากรัสเซียได้เต็มจำนวน

ยุโรประส่ำ รัสเซียเอาจริง ไม่จ่ายรูเบิล ไม่ส่งก๊าซให้ เริ่ม 1 เม.ย.

ด้านนายโรเบิร์ต ฮาเบค รัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนี ซึ่งพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียในสัดส่วนสูงมาก กล่าวว่า สำหรับคำข่มขู่หรือข้อเรียกร้องของรัสเซียนั้น เยอรมนีขอย้ำจุดยืนที่ว่า เป็นเรื่องสำคัญที่รัสเซียจะต้องเคารพต่อสัญญาที่ทำไว้ และเยอรมนีจะไม่ยอมให้รัสเซียมาแบล็คเมล์

นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ยืนยันเช่นกันว่า ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ยังคงยืนกรานจะจ่ายค่าก๊าซเป็นเงินยูโร

         

"สัญญาต้องเป็นสัญญา เราจะยังคงจ่ายค่าพลังงานที่นำเข้าเป็นยูโร เพราะในสัญญาระบุให้จ่ายเป็นยูโร แต่เป็นที่แน่ชัดสำหรับเราว่าจะต้องไม่มีการแบล็คเมล์ทางการเมืองเกิดขึ้น" นายคริสเตียน ลินด์เนอร์ รัฐมนตรีคลังเยอรมนี ให้ความเห็นเพิ่มเติม ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของนานาประเทศในยุโรป เช่นนายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีเศรษฐกิจฝรั่งเศส ที่กล่าวว่า "สัญญาคือสัญญา" รัสเซียจะต้องทำตามสัญญาที่เคยทำไว้ ขณะที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า จะไม่คิดหาทางจ่ายเงินค่าก๊าซให้รัสเซียเป็นรูเบิลอย่างแน่นอน

 

ลงนามแล้วในกฤษฎีกา พร้อมฉีกสัญญา ถ้าไม่จ่ายเป็นรูเบิล

ปธน.ปูตินกล่าววานนี้ (31 มี.ค.) ว่า เขาได้ลงนามในกฤษฎีกาซึ่งระบุว่า ต่างชาติที่ซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียจะต้องชำระเงินเป็นสกุลรูเบิลเท่านั้น โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. และสัญญาการซื้อก๊าซจะถูกระงับ หากผู้ซื้อไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าว

ต่างชาติที่ซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียจะต้องชำระเงินเป็นสกุลรูเบิลเท่านั้น

"ในการซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย ผู้ซื้อจะต้องเปิดบัญชีสกุลรูเบิลกับธนาคารของรัสเซีย และผู้ซื้อก๊าซจะต้องชำระเงินค่าก๊าซผ่านบัญชีดังกล่าวเริ่มตั้งแต่ 1 เม.ย. ซึ่งหากไม่มีการชำระเงินในรูปแบบนี้ เราจะถือว่าผู้ซื้อเป็นฝ่ายทำผิดสัญญา และจะต้องรับผลที่ตามมา ไม่มีใครขายอะไรให้เราโดยฟรีๆ และเราก็ไม่ได้ทำเพื่อการกุศลเช่นกัน" ปธน.ปูตินกล่าว

 

ก่อนหน้านี้ ปธน.ปูตินกล่าวว่า ประเทศที่อยู่ในรายชื่อ "ไม่เป็นมิตร" ของรัสเซีย จะต้องชำระค่าซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียเป็นสกุลเงินรูเบิลเท่านั้น

 

"เป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผลสำหรับเราที่จะขายสินค้าของเราให้แก่สหรัฐและสหภาพยุโรป และรับการชำระค่าซื้อสินค้าเป็นสกุลดอลลาร์ ยูโร และสกุลเงินอื่น" ปธน.ปูตินกล่าว

 

ประเทศไหนบ้าง ที่ "ไม่เป็นมิตร" ต่อรัสเซีย

ทั้งนี้ ประเทศที่ถูกระบุในรายชื่อ "ไม่เป็นมิตร" ของรัสเซีย คือ ประเทศที่ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

 

ประเทศและดินแดนที่ปรากฎในรายชื่อที่ไม่เป็นมิตรของรัสเซีย ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, สหภาพยุโรป, สหราชอาณาจักร (รวมทั้งดินแดนในอาณัติ ได้แก่ เจอร์ซีย์, แองกวิลลา, หมู่เกาะบริติช เวอร์จิน และยิบรอลตา), ยูเครน, มอนเตเนโกร, สวิตเซอร์แลนด์, อัลเบเนีย, อันดอร์รา, ไอซ์แลนด์, ลิกเตนสไตน์, โมนาโก, นอร์เวย์, ซาน มาริโน, นอร์ท มาซิโดเนีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย, ไมโครนีเซีย, นิวซีแลนด์, สิงคโปร์ และไต้หวัน