รัสเซียเผยบัญชีประเทศที่ไม่เป็นมิตร กูรูชี้บทบาทจีนช่วยยุติสงครามได้  

07 มี.ค. 2565 | 23:21 น.

รัฐบาลรัสเซียอนุมัติรายชื่อประเทศที่ไม่เป็นมิตร ขอให้เตรียมรับผลร้ายที่จะมีตามมาซึ่งรวมถึงความยุ่งยากทางการค้า-การลงทุน ขณะที่จีนย้ำจุดยืน มองรัสเซียเป็นพันธมิตรสำคัญที่สุด กูรูชี้บุคคลเดียวในโลกที่จะสามารถโน้มน้าวปูตินยุติสงคราม คือ "สี จิ้นผิง" ผู้นำจีน

สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซีย เปิดเผยว่า รัฐบาลของ สหพันธรัฐรัสเซีย ได้ให้การอนุมัติรายชื่อประเทศซึ่งมีการกระทำที่ ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย บริษัทของรัสเซีย และประชาชนรัสเซีย โดยประเทศเหล่านี้ได้ออกมาตรการคว่ำบาตร ต่อรัสเซีย หลังจากที่ รัสเซีย ได้ใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อ ยูเครน

 

ประเทศและดินแดนที่ปรากฏในรายชื่อที่ “ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย” นั้น ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, สหภาพยุโรป (อียู) , สหราชอาณาจักร (รวมทั้งดินแดนในอาณัติ ได้แก่ เจอร์ซีย์, แองกวิลลา, หมู่เกาะบริติช เวอร์จิน และยิบรอลตา), ยูเครน, มอนเตเนโกร, สวิตเซอร์แลนด์, อัลเบเนีย, อันดอร์รา, ไอซ์แลนด์, ลิกเตนสไตน์, โมนาโก, นอร์เวย์, ซาน มาริโน, นอร์ท มาซิโดเนีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย, ไมโครนีเซีย, นิวซีแลนด์, สิงคโปร์ และไต้หวัน

 

รายงานยังระบุว่า ผลจากการประกาศรายชื่อดังกล่าว รัฐบาลรัสเซีย ซึ่งรวมถึงระดับภูมิภาคและเทศบาล รวมทั้งประชาชนและบริษัทของรัสเซีย ซึ่งมีภาระผูกพันจ่ายเงินต่อเจ้าหนี้ต่างประเทศที่อยู่ในรายชื่อประเทศที่ไม่เป็นมิตร จะต้องชำระเป็นสกุลเงินรูเบิลของรัสเซียเท่านั้น โดยจะมีผลบังคับใช้สำหรับการจ่ายเงินที่มีมูลค่ามากกว่า 10 ล้านรูเบิลต่อเดือน

นอกจากนี้ การทำข้อตกลงทางธุรกิจกับบริษัทหรือนักธุรกิจจากประเทศที่ไม่เป็นมิตร จะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลรัสเซียก่อน

 

จีนเมินกระแสโลก ยันรัสเซียเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์สำคัญที่สุด

ด้านนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าววานนี้ (7 มี.ค.) เช่นกันว่า รัสเซียถือเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่มีความสำคัญที่สุดของจีน แม้ว่ารัสเซียกำลังถูกนานาชาติประณามต่อการส่งกำลังทหารโจมตียูเครน

 

นายหวังกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซียถือเป็นหนึ่งในความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่มีความสำคัญที่สุดในโลก และมิตรภาพระหว่างทั้งสองประเทศมีความแข็งแกร่งอย่างมาก

ทั้งนี้ จีนได้ปฎิเสธที่จะเข้าร่วมการคว่ำบาตรรัสเซียตามสหรัฐและชาติตะวันตก และได้งดออกเสียงต่อมติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในการประณามการที่รัสเซียส่งกำลังทหารโจมตียูเครน

นักวิเคราะห์ชี้ ขณะนี้มีบุคคลเดียวในโลกที่จะสามารถโน้มน้าวปธน.ปูติน นั่นก็คือ ปธน.สี จิ้นผิง ผู้นำจีน

นายสตีเฟน โรช นักเศรษฐศาสตร์ของวาณิชธนกิจมอร์แกน สแตนลีย์ ในสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ขณะนี้มีบุคคลเดียวในโลกที่จะสามารถโน้มน้าวประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในการคลี่คลายวิกฤตการณ์ในยูเครน ซึ่งก็คือ ผู้นำจีนนั่นเอง

 

"ผมคิดว่ามีบุคคลเดียวในโลกที่จะสามารถมีอิทธิพลต่อประธานาธิบดีปูติน นั่นก็คือประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน ซึ่งเขาควรจะฉวยโอกาสนี้ สิ่งดีที่สุดที่จีนสามารถทำได้ในขณะนี้คือการเป็นคนกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างรัสเซียและยูเครน" นายโรชกล่าวต่อสำนักข่าว CNBC

 

เขายังกล่าวเพิ่มเติมว่า จีนจะดำเนินการผิดพลาดหากยังคงกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซียในขณะที่ทั่วโลกกำลังกดดันต่อรัสเซีย ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้จีนถูกตราหน้าว่ามีความผิดร่วมกับรัสเซีย

 

"ปธน.สี จิ้นผิงจะนิ่งเฉยอย่างนี้ต่อไปไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้จะสร้างจุดด่างพร้อยต่อประวัติของเขา" นายโรชกล่าวทิ้งท้าย