Elon Musk ทุ่มแสนล้าน ซื้อหุ้น Twitter 9.2%

04 เม.ย. 2565 | 13:19 น.

Elon Musk ทุ่มเงิน 1 แสนล้านบาท เข้าซื้อหุ้น Twitter 9.2% กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สุด พร้อมเตรียมปรับโฉม Twitter เปิดกว้าง ไม่ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของทุกคน

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอ บริษัท Tesla และ SpaceX มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก ได้เข้าซื้อหุ้น Twitter จำนวน 73,486,938 หุ้น หรืราว 9.2% มูลค่ารวมกว่า 2.9 พันล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 1 แสนล้านบาท ทำให้อีลอน มัสก์ กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ทันที โดยมีจำนวนหุ้นมากกว่า Jack Dorsey ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Twitter

 

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ ได้ตั้งคำถามต่อสาธารณะเกี่ยวกับแนวทางของ Twitter ในการพูดอย่างอิสระผ่านการสำรวจความคิดเห็น ที่ดำเนินการในบัญชี Twitter  “เสรีภาพในการพูดมีความสำคัญต่อระบอบประชาธิปไตยที่ใช้งานได้จริง Twitter ปฏิบัติตามหลักการนี้อย่างเคร่งครัด, คุณเชื่อหรือไม่ว่า” ซีอีโอถามก่อนที่จะสังเกตเห็นในทวีตติดตามว่า "ผลที่ตามมาของการสำรวจนี้จะมีความสำคัญ"

ผลจากการสอบถามของเขา ออกมาว่า คนส่วนใหญ่ “ไม่เชื่อใจ” ในระบบแพลทฟอร์มโซเชี่ยลมีเดียปัจจุบัน และคิดว่าตัวเองกำลังถูกปิดกั้นความคิด ด้วยระบบหลังบ้านของแพลทฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่

จากรายงานล่าสุดผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Twitter มีรายละเอียด ดังนี้ 

  1. Elon Musk = 9.2% 
  2. Vanguard Group = 8.8% 
  3. Morgan Stanley = 8.3% 
  4. Blackrock = 6.5% 
  5. State street corp = 4.5%
  6. Aristotle Capital = 2.5% 
  7. FMR = 2.3%
  8. Jack Dorsey = 2.25% 
  9. Ark Invest = 2.1%

อย่างไรก็ตาม การซื้อครั้งนี้ของ อีลอน มัสก์ ทำให้ราคาหุ้น Twitter พุ่งทันทีเกือบ 30% ในช่วงการซื้อขายก่อนตลาดเปิดหรือ Pre-Market ในวันที่ 4 เม.ย.2565 ราคาหุ้น Twitter ได้พุ่งทะลุระดับ 49 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือบวกขึ้นมากว่า 26% 

 

การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ มีการวิเคราะห์ว่า อีลอน มัสก์ จะทำให้เกิดโซเชียลมีเดียกระจายอำนาจ (Decentralized Social Media) หรือระบบ Social Media Platform ใหม่ที่ไม่มีตัวกลางควบคุม

 

ทั้งนี้ CNBC ตั้งข้อสังเกตว่าหุ้น Twitter ของ มัสก์ มูลค่า 2.89 พันล้านดอลลาร์ตามราคาปิดของวันศุกร์ หุ้นของมัสก์ จัดอยู่ในประเภท passive แต่นักวิเคราะห์ของ Wedbush Dan Ives บอกกับ CNBC ว่าการซื้อดังกล่าว “อาจนำไปสู่การซื้อคืนได้”