Grammy Awards 2022 “จอน บาติส” โกย 5 รางวัล รวมทั้ง “อัลบัมแห่งปี”

04 เม.ย. 2565 | 07:54 น.

การประกาศผลรางวัลแกรมมี (Grammy Awards 2022) ครั้งที่ 64 ที่นครลาสเวกัส ค่ำวันอาทิตย์ (3 เม.ย.) ซึ่งตรงกับเช้าวันจันทร์ที่ 4 เม.ย. เวลาไทย “จอน บาติส” นักร้อง-นักแต่งเพลงชาวอเมริกัน เจ้าของผลงานอัลบัมวี อาร์ ( We Are) คว้ามากที่สุดถึง 5 รางวัล รวมถึง “อัลบัมแห่งปี”

งานประกาศผลรางวัลแกรมมี (Grammy Awards 2022) ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 64 และเป็นครั้งแรกที่เอ็มจีเอ็ม แกรนด์ การ์เดน อารีนา ในนครลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา พิธีกรบนเวทีรับหน้าที่โดยเทรเวอร์ โนอาห์ นักแสดงตลกชาวแอฟริกาใต้

 

ปีนี้ จอน บาติส นักร้อง-นักแต่งเพลง และศิลปินเพลงแจ๊ส ชาวอเมริกันวัย 35 คว้ารางวัลมากที่สุดถึง 5 รางวัลจากที่ได้รับเสนอชื่อ 11 รางวัล ซึ่งหนึ่งในรางวัลใหญ่สุดที่เขาได้รับคือ รางวัลอัลบัมแห่งปี จากผลงานอัลบัมที่ชื่อ วี อาร์ ( We Are)   

 

 “ผมไม่ได้ทำงานเพลงเพื่อรางวัลเลยจริงๆ ” บาติสเปิดใจหลังได้รับรางวัล เขายังพูดถึงเพื่อนนักร้องที่มีชื่อเข้าชิงรางวัลร่วมกับเขาว่า “จงเป็นตัวเอง เพราะดนตรีเป็นงานศิลปะเฉพาะบุคคล”

จอน บาติส คว้าไป 5 รางวัล

“ผมเชื่อว่านี่คือผลงานที่เป็นแก่นแท้ของผม ไม่มีนักดนตรีที่ยอดเยี่ยมที่สุด ศิลปินที่ยอดเยี่ยมที่สุด นักเต้นที่ยอดเยี่ยมที่สุด หรือนักแสดงที่ยอดเยี่ยมที่สุด”

ส่วนศิลปินที่ได้รางวัลรองลงมาได้แก่ วงซิลค์ โซนิก (Silk Sonic ) คว้าไป 4 รางวัล รวมถึงรางวัลบันทึกเสียงแห่งปี และ “เพลงแห่งปี” จากเพลง Leave the Door Open ขณะที่ โอลิเวีย ร็อดริโก นักร้องสาวลูกครึ่งฟิลิปปินส์ -อเมริกัน วัย 19 ปีเท่านั้น กวาดไป 3 รางวัล ซึ่งรวมทั้งรางวัล “ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม”

วงซิลค์ โซนิก (Silk Sonic ) คว้าไป 4 รางวัล ยืนกลางคือเทรเวอร์ โนอาห์  พิธีกรรายการ

สำหรับรางวัลใหญ่อื่น ๆ ภายในงานแกรมมีปีนี้ มีดังนี้

  • รางวัล Best Pop Solo Performance ได้แก่ โอลิเวีย ร็อดริโก จากเพลง Drivers License
  • รางวัล Best Pop Duo/Group Performance ได้แก่ Kiss Me More จาก Doja Cat featuring SZA
  • รางวัล Best Traditional Pop Vocal Album ได้แก่ Love for Sale จาก โทนี เบนเนตต์ และ เลดี้ กาก้า
  • รางวัล Best Pop Vocal Album ได้แก่ Sour จาก โอลิเวีย ร็อดริโก
  • รางวัล Best Dance/Electronic Music Album ได้แก่ Subconsciously จาก Black Coffee
  • รางวัล Best Alternative Music Album ได้แก่ Daddy’s Home จาก St. Vincent
  • รางวัล Best Rock Performance ได้แก่ Making a Fire จาก Foo Fighters
  • รางวัล Best Metal Performance ได้แก่ The Alien จาก Dream Theater
  • รางวัล Best Rock Album ได้แก่ Medicine at Midnight จาก Foo Fighters
  • รางวัล Best R&B Performance ได้แก่ Leave the Door Open จากวง Silk Sonic และ Pick Up Your Feelings จาก Jazmine Sullivan
  • รางวัล Best Traditional R&B Performance ได้แก่ Fight for You จาก H.E.R.

โอลิเวีย ร็อดริโก ศิลปินหน้าใหม่แห่งปี ยิ้มหวานรับรางวัล

เซอร์ไพรส์บนเวทีแกรมมีปีนี้ คือ การปรากฏตัวทางคลิปวิดีโอหน้าจอ ของประธานาธิบดีโวโลดิมี เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ซึ่งพูดเปิดใจในช่วงที่จอห์น เลเจนด์ เล่นเพลงชื่อฟรี (Free) โดยเป็นการพูดที่บันทึกเทปไว้ล่วงหน้า เพื่อนำมาเปิดในช่วงที่เลเจนด์ เล่นเพลงนี้บนเวที

 

เนื้อหาที่ประธานาธิบดีเซเลนสกีพูด คือการโจมตีของรัสเซียที่ทำให้หลายเมืองในยูเครนมีแต่ความเงียบอันน่าสยดสยอง และความตายที่เงียบงัน ท้ายสุดผู้นำยูเครนวิงวอนให้ศิลปิน-นักร้องช่วยเติมเต็มความเงียบด้วยเสียงเพลง และช่วยกันบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในยูเครนให้ชาวโลกได้รับรู้