เช็กก่อนบิน ประเทศไหนบ้าง? เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว “ไม่ต้องกักตัว”

30 มี.ค. 2565 | 06:09 น.

เช็กก่อนบิน ประเทศไหนบ้าง? เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว "ไม่ต้องกักตัว" ดูรายละเอียดครบทั้งหมดอ่านที่นี่มีคำตอบ

เนื่องจาก สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลายและอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ หลายประเทศทั่วโลก เริ่ม ผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มการเดินทางเข้าประเทศ โดยหวังฟื้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและเร่งกระบวนการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

 

ล่าสุด สำนักข่าวอินโฟเควสท์ ได้รวบรวม ข้อมูลการเปิดประเทศรับนักเดินทางต่างชาติของประเทศต่าง ๆ โดยไม่ต้องมีการกักตัว (ข้อมูล ณ วันที่ 30 มี.ค. 2565) ซึ่งข้อมูลประกอบด้วย กำหนดเปิดประเทศ และเงื่อนไขต่าง ๆ มีรายละเอียด ดังนี้

      

เกาหลีใต้

วันที่มีผล: 1 เม.ย. 2565

เงื่อนไข: เกาหลีใต้เตรียมเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติโดยไม่ต้องกักตัว หลังจากที่ใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มานานถึง 2 ปี โดยมาตรการล่าสุด ระบุว่า

  • ผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าเกาหลีใต้ ณ วันที่ 1 เม.ย. จะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ หลังได้รับวัคซีนหลักครบโดสแล้วเกิน 180 วัน โดยข้อกำหนดนี้จะบังคับใช้กับผู้มาเยือนจากหลายประเทศ รวมทั้งสหรัฐอเมริกา ไทย แคนาดา ออสเตรเลีย และอื่นๆ 
  • ต้องแสดงผล RT-PCR 48 ชม. ก่อนเดินทาง
  • มีบางประเทศยังต้องกักตัว ได้แก่ นักท่องเที่ยวจากปากีสถาน อุซเบกิสถาน ยูเครน และเมียนมา ที่ยังคงต้องกักตัวเป็นเวลา 7 วัน แม้จะได้รับวัคซีนแล้วก็ตาม

 

รายงานของคณะกรรมการการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ ระบุว่า ผู้เดินทางขาเข้าจะต้องลงทะเบียนคิวอาร์โค้ดเพื่อสแกนที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง โดยระบบคิว-โค้ด (Q-Code) กำหนดให้ผู้เดินทางต้องกรอกข้อมูลต่างๆ อาทิ หมายเลขหนังสือเดินทาง, ประเทศต้นทาง, สายการบิน, หมายเลขโทรศัพท์ และบันทึกการฉีดวัคซีน

สิงคโปร์

วันที่มีผล: 1 เม.ย. 2565

เงื่อนไข: กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ รายงานว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้ สิงคโปร์จะอนุญาตให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว เดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังพิจารณาเรื่องการยกเลิกข้อกำหนดการตรวจเชื้อโควิด-19 ก่อนการเดินทางด้วยวิธีสวอป

 

มาเลเซีย

วันที่มีผล: 1 เม.ย. 2565

เงื่อนไข: มาเลเซียจะเปิดชายแดนนับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. โดยจะไม่มีการกักตัวสำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว และต้องแสดงผลตรวจ RT-PCR 2 วันก่อนเดินทาง และตรวจ ATK เมื่อมาถึง นอกจากนี้ยังต้องมีประกันสุขภาพวงเงิน MYR 100,000

 

มาเลเซียจะประกาศให้โรคโควิด-19 เป็น “โรคประจำถิ่น” และรัฐบาลจะผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มเกี่ยวกับการเดินทางระหว่างรัฐ, การรักษาระยะห่างทางสังคม, การจำกัดจำนวนประชาชนในการรวมกลุ่ม รวมทั้งการจำกัดชั่วโมงการดำเนินงานของภาคธุรกิจ

นิวซีแลนด์

วันที่มีผล: 12 เม.ย. / 1 พ.ค. 2565

เงื่อนไข: นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แห่งนิวซีแลนด์ ระบุว่า ชาวออสเตรเลียที่ได้รับวัคซีนแล้ว จะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัวเมื่อเดินทางถึงนิวซีแลนด์ตั้งแต่เวลา 23.59 น. ของวันที่ 12 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้น นิวซีแลนด์จะเปิดพรมแดนให้กับประชาชนของประเทศที่ได้รับการยกเว้นวีซ่าอื่นๆ เช่น สหรัฐ, สหราชอาณาจักร, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์ และเยอรมนีตั้งแต่เที่ยงคืนวันที่ 1 พ.ค.

 

อินโดนีเซีย

วันที่มีผล: 21 มี.ค. 2565

เงื่อนไข: กระทรวงท่องเที่ยวอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ทางการอินโดนีเซียได้ยกเลิกข้อกำหนดในการกักตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศทุกคนแล้ว โดยมีผล 21 มี.ค.65 อย่างไรก็ดี ผู้ที่เดินทางเข้าอินโดนีเซียยังจำเป็นต้องแสดงผลการตรวจโควิดเป็นลบ

 

ออสเตรเลีย

วันที่มีผล: 7 มี.ค. 2565

เงื่อนไข: ออสเตรเลียกลับมาเปิดพรมแดนอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 21 ก.พ. 65 เพื่อรับผู้เดินทางจากต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 เข็ม หลังจากที่ต้องปิดประเทศไปเกือบ 2 ปีเนื่องจากสถานการณ์ของโรคระบาด

 

ฟิลิปปินส์

วันที่มีผล: 10 ก.พ. 2565

เงื่อนไข: กระทรวงการท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ เริ่มต้นบทใหม่ในเส้นทางสู่การฟื้นตัว ด้วยการเปิดพรมแดนให้ชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครบโดสแล้วจาก 157 ประเทศ สามารถมาเที่ยวได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ขณะที่นักท่องเที่ยวสามารถแสดงเอกสารเพียงไม่กี่อย่าง เช่น หลักฐานการฉีดวัคซีนและผลการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ (RT-PCR 48 ชม.ก่อนเดินทาง) พร้อมประกันสุขภาพวงเงิน USD 35,000

 

ลาว

วันที่มีผล: 1 ม.ค. / 1 เม.ย. 2565 (กลุ่มประเทศระยะแรก เริ่ม 1 ม.ค ระยะต่อไปเริ่ม 1 เม.ย.)

เงื่อนไข:  รัฐบาลลาวมีมติปรับลดระยะเวลาการกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศเหลือ 7 วันจากเดิม 14 วัน โดย มีข้อบังคับที่แตกต่างกันไปในแต่ละกลุ่มบุคคล ดังนี้

  • สำหรับทูตหรือเจ้าหน้าที่สถานทูต, ผู้แทนและพนักงานขององค์กรต่างชาติ ตลอดจนสมาชิกในครอบครัว จะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR และกักตัวในที่พักของตนเองเป็นเวลา 7 วันเมื่อเดือนทางเข้าประเทศ
  • ส่วนผู้แทนรัฐบาลของลาวในทุกระดับที่มีภารกิจต้องทำงานหรือเข้าร่วมประชุมในต่างชาติ รวมถึงประชาชนชาวลาวที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ จะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR  และรอผลการตรวจภายใน 48 ชั่วโมงในศูนย์กักตัว หลังจากนั้น ผู้ที่มีผลตรวจเชื้อเป็นลบจะต้องกักตัวในสถานที่พักของตัวเองต่ออีก 7 วัน
  • ในส่วนของนักลงทุนและนักธุรกิจจะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR และรอผลการตรวจภายใน 48 ชั่วโมงในศูนย์กักตัว โดยผู้ที่มีผลตรวจเป็นลบสามารถออกไปทำธุรกิจได้ตามปกติ แต่จะต้องสวมกำไลข้อมือเพื่อติดตามตัวเป็นเวลา 7 วัน

 

กัมพูชา

วันที่มีผล: 15 พ.ย. 2564

เงื่อนไข: นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศว่าผู้โดยสารขาเข้าทุกคนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว ไม่จำเป็นต้องกักตัวเมื่อเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. เป็นต้นไป แต่ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR เมื่อเดินทางมาถึงกัมพูชา โดยสามารถรอผลการตรวจอยู่ที่บ้าน

 

อิสราเอล

วันที่มีผล: 1 มี.ค. 2565

เงื่อนไข: อิสราเอล เริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศทุกคนตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. โดยนโยบายใหม่นี้กำหนดให้ผู้ที่จะเดินทางเข้าอิสราเอลต้องตรวจโควิด-19 แบบ PCR 2 ครั้ง ซึ่งตรวจก่อนบิน 1 ครั้ง และตรวจเมื่อเดินทางเข้าอิสราเอลอีก 1 ครั้ง

 

ฮ่องกง

วันที่มีผล: 1 เม.ย.2565

เงื่อนไข:  รัฐบาลฮ่องกงเตรียมอนุญาตให้เที่ยวบินจาก 9 ประเทศที่มีความเสี่ยงด้านโควิด-19 สูง ซึ่งรวมถึงสหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลีย สามารถเดินทางเข้าสู่ฮ่องกงได้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้เป็นต้นไป นอกจากนี้ ผู้เดินทางยังสามารถลดระยะเวลาการกักตัวในโรงแรมเหลือเพียงครึ่งหนึ่ง หากแสดงผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ อย่างไรก็ตาม ฮ่องกงจะยังคงใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมส่วนใหญ่ต่อไป เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

 

สำหรับ ประเทศอื่น ๆ สามารถดูกำหนดเปิดประเทศ เงื่อนไข และรายละเอียดได้ตามตาราง ดังนี้ 

ข้อมูลจาก อินโฟเควสต์/สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ข้อมูลจาก อินโฟเควสต์/สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย