ออสซี่เปิดประเทศวันแรก จุดความหวังการท่องเที่ยวหลังอ่วมโควิดเกือบ 2 ปี

21 ก.พ. 2565 | 04:27 น.

รัฐบาลออสเตรเลียเปิดประเทศเต็มรูปแบบในวันนี้ (21 ก.พ.) เป็นวันแรก จุดประกายความหวังให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ซึมเซามานานเกือบ 2 ปีเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์

ออสเตรเลีย กลับมา เปิดพรมแดนอย่างเต็มรูปแบบ ในวันนี้ (21 ก.พ.) เพื่อรับผู้เดินทางจากต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว โดยในวันนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวและผู้ที่เดินทางกลับมาหาครอบครัวได้เดินทางมาถึง หลังจากที่ออสเตรเลียต้องปิดประเทศไปเป็นเวลาเกือบสองปีเนื่องจากสถานการณ์ของโรคระบาดโควิด-19

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เที่ยวบินระหว่างประเทศกว่า 50 เที่ยวบินจะทยอยเดินทางมาถึงออสเตรเลียในวันนี้ โดยในจำนวนนี้ จะลงจอดที่ซิดนีย์ 27 เที่ยว

ออสซี่เปิดประเทศวันแรก จุดความหวังการท่องเที่ยวหลังอ่วมโควิดเกือบ 2 ปี

ทางด้านนายแดน เตฮาน รัฐมนตรีกระทรวงการค้า การท่องเที่ยว และการลงทุนของออสเตรเลีย ให้สัมภาษณ์ขณะรอต้อนรับและมอบของที่ระลึกให้นักเดินทางที่สนามบินซิดนีย์ว่า ได้เวลาที่จะฉลองกันได้แล้ว “เสียงดนตรีขับขาน รอยยิ้มของผู้คน พวกเขาจะได้ออกมาเต้นรำกัน"

นายเตฮานยังระบุด้วยว่า ธุรกิจท่องเที่ยวออสเตรเลีย จะกลับมาคึกคักมากขึ้น เพราะสายการบินแควนตัสมีกำหนดที่จะให้บริการผู้โดยสารกว่า 14,000 คนซึ่งจะเดินทางมายังออสเตรเลียในสัปดาห์นี้

 

ด้านนายปีเตอร์ เชลลีย์ กรรมการผู้จัดการ สภาการท่องเที่ยวแห่งออสเตรเลีย (ATEC) กล่าวว่า วันนี้เป็นวันสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวออสเตรเลีย และที่สำคัญที่สุดก็คือ การเปิดประเทศจะทำให้การท่องเที่ยวของออสเตรเลียกลับมาฟื้นตัวได้สำเร็จ    

 

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดของออสเตรเลีย โดยมีมูลค่ากว่า 60,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 43,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และมีการจ้างงานคิดเป็น 5% ของแรงงานทั้งหมดในประเทศ แต่ภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนักหลังจากที่ออสเตรเลียประกาศปิดพรมแดนเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อเดือนมี.ค. 2563

ออสซี่เปิดประเทศวันแรก จุดความหวังการท่องเที่ยวหลังอ่วมโควิดเกือบ 2 ปี

รายงานข่าวระบุว่า ขณะที่ออสเตรเลียกลับมาเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบในวันนี้ (21 ก.พ.) การระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนในประเทศก็ได้ผ่านจุดวิกฤติสูงสุดมาแล้ว โดยจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศที่ได้รับการยืนยันอยู่ที่ประมาณ 2.7 ล้านรายนับตั้งแต่ไวรัสโอมิครอนเริ่มระบาดเมื่อปลายเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว (2564)  และมีผู้เสียชีวิตสะสมที่ 4,913 ราย