ปัจจัยวิกฤตยูเครนทำสัญญาซื้อขายธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน

29 มี.ค. 2565 | 01:56 น.

สัญญาซื้อขายธัญพืชล่วงหน้าตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ปิดลบทั้งกระดาน เมื่อวันจันทร์ (28 มี.ค.) จากปัจจัยวิกฤตยูเครน

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT (The Chicago Board of Trade) เมื่อวันจันทร์ (28 มี.ค.) สัญญาสินค้าเกษตร ปรับตัวลงทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลี ที่ปรับลดลงมากที่สุด ดังนี้

 

  • สัญญาข้าวโพด ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 5.5 เซนต์ หรือ 0.73% ปิดที่ 7.485 ดอลลาร์/บุชเชล
  • สัญญาข้าวสาลี ส่งมอบเดือนพ.ค. ร่วงลง 45.25 เซนต์ หรือ 4.11% ปิดที่ 10.57 ดอลลาร์/บุชเชล
  • สัญญาถั่วเหลือง ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 46 เซนต์ หรือ 2.69% ปิดที่ 16.6425 ดอลลาร์/บุชเชล

 

ทั้งนี้ ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ร่วงลงอย่างหนัก หลังจากประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวชาวรัสเซียทางออนไลน์เมื่อวันอาทิตย์ (27 มี.ค.) ว่า ยูเครนพร้อมหารือรัสเซียเรื่องการนำนโยบาย "สถานะความเป็นกลาง" มาใช้ และยูเครนจะไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เพื่อเปิดทางสู่การเจรจาหยุดยิงกับรัสเซีย

ข่าวระบุว่า ผู้แทนการเจรจาจากทั้งสองฝ่ายเตรียมพบปะกันในกรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี ในวันอังคารนี้ (29 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่น) ในการเจรจาสันติภาพรอบ 4 ที่ออกแบบมาเพื่อหยุดปฏิบัติการรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และข่าวลือเกี่ยวกับการอ่อนข้อของฝ่ายรัสเซีย มีขึ้นในขณะที่ปฏิบัติการจู่โจมภาคพื้นที่ยืดเยื้อมานานกว่า 1 เดือน ส่วนใหญ่แล้วประสบภาวะหยุดชะงัก อันเป็นผลจากการต้านทานอย่างดุเดือดเกินคาดของกองทัพยูเครน และข้อบกพร่องด้านปฏิบัติการต่างๆ ของรัสเซียเอง

 

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปัจจัยจากทั้งความขัดแย้งทางการเมืองและสภาพอากาศ จะทำให้ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ผันผวนไปอีกหลายสัปดาห์

สัญญาซื้อขายธัญพืชล่วงหน้าปิดลบทั้งกระดาน จากปัจจัยวิกฤตยูเครน

บริษัท AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกคาดการณ์ว่า ข้อตกลงสันติภาพระหว่างยูเครนและรัสเซียอาจไม่บรรลุผลในเร็ว ๆ นี้ แต่มองว่าผู้ใช้ปลายทางและผู้นำเข้า ต่างก็จะมองหาโอกาสทำกำไรจากตลาด CBOT เมื่อ กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จะเปิดเผยรายงานสถานะสต็อกธัญพืชและการเพาะปลูกในวันพฤหัสบดีที่ 31 มี.ค.นี้