"ยูเครน" ระงับส่งออกสินค้าเกษตรเซ่น "สงครามรัสเซีย-ยูเครน"

26 มี.ค. 2565 | 14:04 น.

สงครามรัสเซีย-ยูเครน เป็นเหตุ "ยูเครน"ระงับการส่งออกสินค้าเกษตรบางประเภท หลายรายการ ขณะที่การดำเนินธุรกิจและกระแสการค้าหยุกชงัก สวนทางราคาสินค้าโภคภัณฑ์และพลังงานที่สูงขึ้น

ยูเครนเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางอยู่ในตอนล่างในยุโรปตะวันออก เศรษฐกิจเพิ่งฟื้นตัวหลังจากความวุ่นวายทางการเมืองและเศรษฐกิจในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ยูเครนในฐานะผู้ผลิตและผู้ส่งออกทางการเกษตรรายใหญ่ ยังมีอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารขนาดใหญ่อีกด้วย

 

ส่งผลให้ยูเครนมีศักยภาพที่จะผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจยุโรปที่สำคัญและเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกธัญพืชและน้ำมันพืชที่ใหญ่ที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตาม สงครามในยูเครนได้ส่งผลกระทบไปทั่วทั้งห่วงโซ่อาหาร ผลที่ตามมาทำให้เกิดการหยุดชะงักของการดำเนินธุรกิจและกระแสการค้า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์และพลังงานที่สูงขึ้น และแนวโน้มเศรษฐกิจที่แย่ลง

 

มีรายงานว่ายูเครนตัดสินใจระงับการส่งออกสินค้าเกษตรบางประเภท ได้แก่ บัควีต ข้าวฟ่าง ข้าวโอ๊ต เกลือ และน้ำตาล ระงับการขนส่งผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ 4 รายการ ออกนอกประเทศ ได้แก่ โคที่มีชีวิต เนื้อวัวแช่แข็ง เนื้อสัตว์ และเครื่องในจากเนื้อสัตว์ ผลกระทบกำลังเป็นลูกโซ่เข้าสู่บริษัทอาหารและการเกษตรหลายแห่งในยุโรปและที่อื่นๆ