เปิดคลิปปฏิบัติการจีน พบซาก 'เครื่องบินตก' ไชน่าอีสเทิร์น กลางหุบเขา

25 มี.ค. 2565 | 06:45 น.

สำนักข่าวซินหัว เผยคลิปปฏิบัติการจีน ในการค้นหาจนพบซาก 'เครื่องบินตก' โบอิ้ง 737 สายการบินไชน่าอีสเทิร์นกว่า 1,800 ชิ้น ใน 5 ชั่วโมง 

วันที่ 25 มีนาคม 65 สำนักข่าวซินหัว ประเทศจีน รายงานข่าวจากเมืองหนานหนิงว่า ทีมเจ้าหน้าที่และทหารของกองกำลังตำรวจติดอาวุธเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ยังคงเดินหน้าค้นหาและกู้ภัยเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ตกในพื้นที่อย่างแข็งขัน 

 

หลังพบกล่องดำกล่องแรก ซึ่งได้รับการยืนยันว่าเป็นเครื่องบันทึกเสียงห้องนักบิน

 

กองกำลังตำรวจติดอาวุธกว่างซีได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่และทหารมากกว่า 50 นาย เข้าไปยังจุดเกิดเหตุอีกครั้ง เมื่อราว 10.00 น. ของวันพฤหัสบดี (24 มี.ค.)

เปิดคลิปปฏิบัติการจีน พบซาก 'เครื่องบินตก' ไชน่าอีสเทิร์น กลางหุบเขา

และดำเนินการค้นหาและกู้ภัยเพิ่มเติมโดยใช้กลยุทธ์การแบ่งเขต ปิดล้อม และทำงานพร้อมกัน เพื่อเก็บกวาดเศษซากเครื่องบินอย่างต่อเนื่อง

 

หลังจากปฏิบัติภารกิจท่ามกลางสายฝนนานเกือบ 5 ชั่วโมง ทีมเจ้าหน้าที่และทหารเสร็จสิ้นการตรวจค้นครอบคลุมพื้นที่ 58,000 ตารางเมตร

 

และรวบรวมเศษซากเครื่องบินได้มากกว่า 1,800 ชิ้น เมื่อนับถึง 18.30 น. ของวันเดียวกัน ขณะที่ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยยังคงดำเนินต่อไป

เปิดคลิปปฏิบัติการจีน พบซาก 'เครื่องบินตก' ไชน่าอีสเทิร์น กลางหุบเขา

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 65 ซินหัว รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการจีนระบุในการแถลงข่าวว่า มีการพบชิ้นส่วนเครื่องยนต์ของเครื่องบินโดยสารสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ที่ประสบเหตุพุ่งตกในอำเภอเถิงเซี่ยน เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ขณะบรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือรวม 132 คน เมื่อบ่ายวันจันทร์ (21 มี.ค.) ที่ผ่านมา

 

จูเทา หัวหน้าสำนักงานความปลอดภัยทางการบิน สังกัดสำนักบริหารการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน ระบุว่าโดยภาพรวมแล้วสามารถระบุจุดหลักที่เครื่องบินตกได้แล้ว

 

จูกล่าวว่าซากเครื่องบินส่วนใหญ่กระจัดกระจายภายในรัศมี 30 เมตรจากจุดที่เครื่องบินตก และลึกจากพื้นผิวลงไปถึงใต้ดินประมาณ 20 เมตร

 

เจิ้งซี หัวหน้าหน่วยดับเพลิงของกว่างซี กล่าวว่าพบชิ้นส่วนต้องสงสัยที่มีส่วนกว้างสุด 10 เซนติเมตร ยาว 1.3 เมตร ในพื้นที่เกษตรกรรมซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุราว 10 กิโลเมตร

 

เจิ้งระบุว่า พบเศษซากเครื่องบินรวม 183 ชิ้น ชิ้นส่วนร่างกายมนุษย์ส่วนหนึ่ง และทรัพย์สินของผู้โดยสาร 21 ชิ้น โดยส่งมอบทั้งหมดให้ทีมสอบสวนแล้วเมื่อนับถึง 16.00 น. ของวันพฤหัสบดี (24 มี.ค.)
ทั้งนี้ ปัจจุบันยังไม่พบผู้รอดชีวิต และพบกล่องดำบนเครื่องบินแล้ว 1 กล่อง

 

 

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว