กพท.สั่ง ‘การบินไทย’ 4 ข้อระวังการใช้โบอิ้ง737-800 หลังไชน่าอีสเทิร์นตก

24 มี.ค. 2565 | 18:00 น.

กพท.สั่ง ‘การบินไทย’ 4 ข้อ เพิ่มความระมัดระวังในการปฏิบัติการบินด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 หลังเกิดเหตุเครื่องบินไชน่าอีสเทิร์นตกที่จีน

นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ caat  เปิดเผยว่า กพท.ได้ส่งหนังสือถึง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เรื่อง การเพิ่มความระมัดระวังในการปฏิบัติการบินกับอากาศยานแบบโบอิ้ง 737-800 โดยเนื้อหามีดังนี้

ตามที่อากาศยานแบบ Boeing 737-800 ของสายการบิน ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ MU5735 ประสบอุบัติเหตุอากาศยานตกในสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมานั้น

 

กพท.พิจารณาแล้วเห็นว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้มีการปฏิบัติการบินกับอากาศยานแบบดังกล่าว เพื่อให้มีมาตรการในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในลักษณะข้างตันหรืออุบัติการณ์รุนแรง ในเบื้องต้นเห็นควรให้ดำเนินการ ดังนี้

 

1.ให้เพิ่มความระมัดระวังในการปฏิบัติการบิน โดยเน้นย้ำให้พนักงานปฏิบัติตามคู่มือปฏิบัติการอย่างเคร่งครัด

 

2.ฝ่ายนิรภัยการบินของบริษัทจะต้องทำการวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงเบื้องต้นถึงผลกระทบต่อการปฏิบัติการบินของอากาศยานแบบ Boeing 737-800

3.ติดตามข่าวสารถึงสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าว รวมถึงติดตามข้อมูล คำแนะนำจากผู้ผลิตอากาศยาน (Boeing)

 

4.หากมีมาตรการที่ออกเป็นคำสั่ง หรือคำแนะนำจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FAA หรือผู้ผลิตอากาศยาน Boeing) เป็นต้น

 

ทั้งนี้ขอให้บริษัทปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด