เปิดภาพแผ่นดินไหว 6.9 แมกนิจูดถล่มไต้หวัน สั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงกรุงไทเป

23 มี.ค. 2565 | 06:29 น.

แผ่นดินไหวรุนแรงถึงสองครั้งทางภาคตะวันออกของไต้หวัน ตามด้วยอาฟเตอร์ช็อก เขย่าอาคารสูงรับรู้ได้ถึงกรุงไทเป พบความเสียหายเบื้องต้นเป็นโครงสร้างงานก่อสร้าง ถนน-สะพาน ที่มีรอยแตกร้าว ทรุดตัว ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้

สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว ของ ไต้หวัน รายงานวันนี้ (23 มี.ค.65) ว่า เมื่อเวลา 01.41 น. ตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุ แผ่นดินไหวรุนแรงถึงสองครั้งทางภาคตะวันออกของไต้หวัน โดยครั้งแรกขนาด 6.6 แมกนิจูดมีจุดศูนย์กลางห่างจากเมืองฮวาเหลียนไปทางใต้ราว 62.6 กิโลเมตร และลึกจากผิวดิน 30.6 กิโลเมตร และอีกครั้งหนึ่งเกิดขึ้นใกล้เมืองไท่จง ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้

 

จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งนี้ลึกลงไปใต้พื้นดินกว่า 30 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ในหลายพื้นที่ของเกาะไต้หวัน รวมทั้งในกรุงไทเป ประชาชนที่อาศัยอยู่ในตึกสูง พากันแตกตื่นวิ่งออกไปรวมตัวบนท้องถนน

 

ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต หรือความเสียหายรุนแรงจากเหตุการณ์ครั้งนี้

แผ่นดินไหว 6.9 แมกนิจูดถล่มไต้หวัน ความสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงกรุงไทเป

สำหรับการสำรวจความเสียหายในเบื้องต้นพบว่า โครงสร้างงานก่อสร้างที่กำลังสร้างได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว นอกจากนี้ยังพบว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีแผ่นดินไหวในไต้หวันถึง 27 ครั้ง ความรุนแรงตั้งแต่ระดับ 4 + ขึ้นไป โดยครั้งรุนแรงที่สุดอยู่ที่ระดับ 6.9 และ 6.1 แมกนิจูด ลึกใต้ดิน 10 กิโลเมตร

แผ่นดินไหว 6.9 แมกนิจูดถล่มไต้หวัน ความสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงกรุงไทเป แผ่นดินไหว 6.9 แมกนิจูดถล่มไต้หวัน ความสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงกรุงไทเป แผ่นดินไหว 6.9 แมกนิจูดถล่มไต้หวัน ความสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงกรุงไทเป

ทั้งนี้ ไต้หวันตั้งอยู่ใกล้แผ่นเปลือกโลกสองแผ่นที่มาบรรจบกัน จึงทำให้มีแนวโน้มเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง โดยเมื่อปี 2559 ได้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงทางภาคใต้ของไต้หวัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตในครั้งนั้นมากกว่า 100 ราย ต่อมาในปี 2542 ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.3 คร่าชีวิตประชาชนกว่า 2,000 ราย