แนะ 2 วิธีแก้ปัญหาคนไทยในรัสเซียใช้บัตร VISA- MasterCard จากแบงก์ไทยไม่ได้

20 มี.ค. 2565 | 04:39 น.

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก แนะ 2 วิธี แก้ปัญหาคนในไทยรัสเซียไม่สามารถใช้บัตร VISA และ MasterCard ของธนาคารไทยได้ จากปัญหารัสเซียถูกคว่ำบาตร

 

จากกรณีวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ทำให้เกิดมาตรการคว่ำบาตรทางการเงิน ส่งผลกระทบต่อคนที่ต้องใช้เงินจากไทยในการดำรงชีวิต เนื่องจากปัจจุบันไม่สามารถใช้บัตร VISA และ MasterCard ของธนาคารไทยได้

 

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก โพสต์ข้อความแจ้งข่าวจากสถานทูต ระบุว่า สถานทูตรับทราบปัญหาและข้อกังวลของท่านที่มีความจำเป็นต้องใช้เงินจากไทยในการดำรงชีวิต ซึ่งปัจจุบันไม่สามารถใช้บัตร VISA และ MasterCard ของธนาคารไทยได้ จึงขอแนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น 2 วิธี ดังนี้

1. เปิดบัญชีและทำบัตรเดบิตกับธนาคารต่างชาติในรัสเซียที่ไม่อยู่ในรายชื่อตามมาตรการคว่ำบาตร (Sanction List) อาทิ Raiffeisen Bank, Alpha Bank และให้คนที่ไทยโอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าว อย่างไรก็ดี ก่อนเปิดบัญชีโปรดสอบถามข้อมูลกับธนาคารเพื่อความมั่นใจอีกครั้ง

 

2. ให้คนที่ไทยเปิดบัญชีกับธนาคารไทยและทำบัตรเดบิตที่ใช้ระบบยูเนี่ยนเพย์ (Union Pay) และจัดส่งบัตรดังกล่าวมาที่รัสเซีย ซึ่งบัตรเดบิตระบบ Union Pay ของธนาคารไทยสามารถใช้ถอนเงินสดจากตู้ ATM ที่มีสัญลักษณ์ Union Pay ได้ เพื่อป้องกันการสูญเสีย ไม่ควรใส่เงินในบัญชีไว้มากนักในระหว่างที่ญาติท่านส่งบัตรมาทางไปรษณีย์หรือฝากเพื่อนถือเข้ามาในรัสเซีย

รายชื่อธนาคารไทยที่สามารถทำบัตร Union Pay ได้ : กรุงเทพ กสิกรไทย กรุงไทย เกียรตินาคิน LH Bank

 

ทั้งนี้หากมีวิธีการใดที่จะช่วยอำนวยความสะดวกท่านได้เพิ่มเติม สถานทูตจะแจ้งให้ทราบในทันที หากประสงค์จะติดต่อเจ้าหน้าที่กรุณาติดต่อที่ +7 495 109 1199 ต่อ 2103/2105 (9.00-17.00 น.)