‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ ทุ่มซื้อหุ้น บ.น้ำมัน ดันหุ้นเบิร์กเชียร์ฯทำสถิตินิวไฮ

18 มี.ค. 2565 | 03:12 น.

หุ้นเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการลงทุนของมหาเศรษฐี “วอร์เรน บัฟเฟตต์” สร้างสถิติใหม่สัปดาห์นี้ (16 มี.ค.) โดยมูลค่าหุ้นพุ่งทะลุ 5 แสนดอลลาร์ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่บัฟเฟตต์เองระดมซื้อหุ้นบริษัทน้ำมัน Occidental Petroleum อย่างต่อเนื่อง

สถานีโทรทัศน์ CNBC สื่อใหญ่ของสหรัฐรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา หุ้นของ บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการลงทุนของ นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนชาวอเมริกัน ได้สร้างสถิติใหม่ โดยมูลค่าหุ้นในตลาดสามารถปิดตลาดแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เหนือ 500,000 ดอลลาร์

 

หุ้น A Shares ของเบิร์กเชียร์ขยับขึ้น 1.3% เมื่อวันพุธ (16 มี.ค.) เป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่สี่ ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทปิดตลาดในวันดังกล่าวที่ 504,400 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่หุ้นของเบิร์กเชียร์ฯ ปิดเหนือ 500,000 ดอลลาร์ ข่าวระบุว่า นับตั้งแต่ต้นปีมานี้ (2022) หุ้นเบิร์กเชียร์ฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นแล้วมากกว่า 11% นับเป็นผลงานที่ดีโดดเด่น สวนทางกับหุ้นตัวอื่นๆ ในตลาด

วอร์เรน บัฟเฟตต์

ผลงานดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า แนวทางการลงทุนของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ที่เน้นในหุ้นโครงสร้างพื้นฐานและหุ้นกลุ่มมูลค่า (Value Stock) ถือเป็นแนวทางการลงทุนที่คุ้มค่าและให้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว

สื่อต่างประเทศระบุว่า ในช่วงสองสัปดาห์มานี้ รายงานอ้างอิงเอกสารของบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าบริษัทกำลังทุ่มเงินซื้อหุ้นของบริษัทพลังงาน Occidental Petroleum เพิ่มอีก 27.1 ล้านหุ้น โดยครั้งล่าสุดเป็นการทุ่มเงินกว่า 1,500 ล้านดอลลาร์ ครอบครองหุ้นบริษัทดังกล่าว (ราคาเฉลี่ยต่อหุ้นระหว่าง 51.03-58.58 ดอลลาร์) และในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านั้น ทางเบิร์กเชียร์ฯ ก็เพิ่งทุ่มเงินเงิน 4,500 ล้านดอลลาร์ ซื้อหุ้น 91.2 ล้านหุ้นของ Occidental Petroleum

 

ส่งผลให้ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เบิร์กเชียร์ฯ มีหุ้นในบริษัทพลังงานแห่งนี้รวม 118.3 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าเกือบ 6,900 ล้านดอลลาร์ และมีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ที่ประมาณ 12% ทำให้ Occidental Petroleum ขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 9 ของรายชื่อบริษัทที่เบิร์กเชียร์ฯ ถือครองหุ้นอยู่มากที่สุดในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ

 

ล่าสุดสัปดาห์นี้ ในรายงานที่แจ้งต่อ SEC เมื่อวันพุธ (16 มี.ค.) เบิร์กเชียร์ฯระบุว่า ระหว่างวันจันทร์ถึงพุธ (14-16 มี.ค.) บริษัทได้ซื้อหุ้นของ Occidental Petroleum เพิ่มอีก 18.1 ล้านหุ้น ทำให้บริษัทครอบครองหุ้นในบริษัทดังกล่าวแล้ว 14.6 % (ราคาระหว่าง 52.99-55.38 ดอลลาร์)

 

ทั้งนี้ เมื่อปี 2019 (พ.ศ. 2562) เบิร์กเชียร์ฯ เริ่มเข้าเก็บซื้อหุ้นเกือบ 84 ล้านหุ้นใน Occidental Petroleum ข่าวระบุว่า ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ราคาพลังงานที่พุ่งพรวดส่งผลให้หุ้นของบริษัททะยานขึ้นเกือบ 90% แล้ว

แม้นักลงทุนหลายฝ่ายอาจมองว่า ราคาน้ำมันน่าจะถึงจุดที่สูงที่สุดแล้ว และหากความตึงเครียดของวิกฤตยูเครนคลี่คลายลงได้ ราคาน้ำมันที่เคยพุ่งสูงขึ้นไปก็คงร่วงดิ่งลงมาอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ไม่ใช่นักลงทุนประเภทที่เข้าซื้อหุ้นเพราะหวังเก็งกำไรในระยะสั้น ทำให้เป็นไปได้ว่าการซื้อหุ้นบริษัทน้ำมันในครั้งนี้ เขาย่อมต้องมีมุมมองว่าราคาน้ำมันจะยังคงอยู่ในระดับสูงไปอีกหลายปี

 

สงครามรัสเซีย-ยูเครนที่กำลังดำเนินอยู่ได้แสดงให้เห็นจุดอ่อนของโลกว่า ทุกวันนี้ โลกยังคงพึ่งพาการผลิตน้ำมันจากประเทศผู้ผลิตและส่งออกเพียงไม่กี่ประเทศ ซึ่งทั้งสหรัฐอเมริกาและรัสเซีย ต่างก็มีกำลังผลิตน้ำมันกันประเทศละ 10% ของโลก ทำให้ความจำเป็นต้องพึ่งพาน้ำมันต่างชาติในโลกยังคงมีสูง และแต่ละประเทศอาจต้องเร่งพัฒนาหรือลงทุนในการขุดเจาะน้ำมันต่อไป ทำให้อาจเป็นอีกยุคที่สหรัฐต้องเร่งกลับมาผลิตน้ำมันให้มากขึ้นเพื่อลดการพึ่งพาจากต่างชาติ และบริษัทน้ำมันอย่าง Occidental Petroleum ก็น่าจะได้ประโยชน์จากแนวโน้มดังกล่าว

 

ข้อมูลอ้างอิง