นักข่าวอเมริกันถูกรัสเซียยิงเสียชีวิตในสมรภูมิรบยูเครน

14 มี.ค. 2565 | 03:52 น.

“เบรนท์ เรโนด์” ผู้สื่อข่าวและผู้ถ่ายทำวิดีโอสารคดีชาวอเมริกันระดับชนะเลิศรางวัล ถูกยิงเสียชีวิตขณะทำข่าวสถานการณ์ผู้อพยพให้นิตยสารไทม์ในยูเครน เขาเป็นผู้สื่อข่าวต่างชาติคนแรกที่สังเวยชีวิตในสงครามครั้งนี้ ขณะเพื่อนสื่ออีกคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เบรนท์ เรโนด์ (Brent Renaud) ผู้สื่อข่าวและผู้ถ่ายทำวิดีโอสารคดีชาวอเมริกันวัย 50 ปี ที่เคยทำงานให้กับหนังสือพิมพ์ เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ ถูกยิงเสียชีวิตที่เมืองเออร์พินในประเทศ ยูเครน เมื่อวันอาทิตย์ (13 มี.ค.) โดยเรโนด์ถูกยิงเข้าที่คอ และฮวน อาร์เรดอนโด  (Juan Arredondo) เพื่อนนักข่าวและช่างภาพชาวอเมริกันที่อยู่กับเขา ถูกยิงเข้าที่หลังได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่ กรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน

 

อย่างไรก็ตามกรณีแวดล้อมที่แท้จริงของเหตุถูกยิงครั้งนี้ไม่เป็นที่แน่ชัด เจ้าหน้าที่ยูเครนระบุว่าพวกเขาทั้งสองคนถูกยิงโดยทหารรัสเซีย

เบรนท์ เรโนด์

ความตายของเบรนท์ เรโนด์ นักข่าว-นักถ่ายทำสารคดีชาวอเมริกัน นับเป็นรายงานการเสียชีวิตครั้งแรกของนักข่าวต่างชาติที่เข้าทำข่าวในสมรภูมิรบที่ยูเครน

 

อังเดร เนบายตอฟ ผู้บัญชาการตำรวจเมืองเคียฟ เปิดเผยว่า พวกเขาตกเป็นเป้าหมายของทหารรัสเซีย นอกจากเรโนด์แล้ว ยังมีนักข่าวอีกสองคนได้รับบาดเจ็บและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ฮวน อาร์เรดอนโด ซึ่งเป็นหนึ่งในนักข่าวที่รอดชีวิต กล่าวว่าขณะเกิดเหตุ พวกเขาสองคนอยู่ในรถยนต์และกำลังมุ่งหน้าไปที่ด่านตรวจเมืองเออร์พิน  "เราข้ามสะพานแรกในเออร์พินเพื่อไปบันทึกภาพผู้ลี้ภัยที่กำลังอพยพออกไป เราขึ้นรถที่มีคนเรียกให้พวกเราขึ้นไปเพื่อไปที่สะพานอีกแห่ง ตอนนั้นเราผ่านด่านตรวจมาแล้ว และพวกเขาก็เริ่มยิงใส่เรา”  อาร์เรดอนโดเล่าทวนเหตุการณ์

 

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองเคียฟแถลงว่า ทหารรัสเซียเป็นฝ่ายระดมยิงใส่รถของนักข่าว หลังเกิดเหตุไม่กี่ชั่วโมงทางนายกเทศมนตรีเมืองเออร์พินก็ได้ประกาศห้ามนักข่าวเข้าพื้นที่เมือง ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของนักข่าวเองและของฝฝ่ายกองกำลังป้องกันเมือง

เบรนท์ลงพื้นที่ถ่ายทำสารคดีเกี่ยวกับผู้อพยพในยูเครนให้กับนิตยสารไทม์

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่าพวกเขาไม่สามารถให้ความเห็นเกี่ยวกับการตายของเรโนลด์เนื่องจากเห็นแก่ความรู้สึกของญาติผู้ตาย แต่ทางกงสุลอเมริกันในยูเครนได้ให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับเรื่องนี้เท่าที่จะทำได้แล้ว นอกจากนี้ ยังได้ประณามการโจมตีนักข่าวและสื่อมวลชนที่เข้าไปทำข่าวสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในยูเครนด้วย 

 

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ของกระทรวงว่า รู้สึกตกใจมากที่นักข่าวและคนทำสารคดีซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับการสู้รบต้องมาถูกฆ่าและทำให้ได้รับบาดเจ็บในยูเครนโดยกองกำลังฝ่ายรัสเซีย

  

ขณะที่นิตยสารไทม์ได้ออกแถลงการณ์ต่อกรณีดังกล่าว และแสดงความเสียใจกับการจากไปของเบรนท์ เรโนด์ ในฐานะผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์สารคดีและนักข่าวที่เคยได้รับรางวัลมาแล้ว เบรนท์มักทำข่าวที่ทำได้ยากรอบโลกร่วมกับนายเคร็ก เรโนด์ น้องชายของเขา ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เบรนท์ อยู่ในยุโรปเพื่อถ่ายทำเรื่องวิกฤตผู้ลี้ภัยทั่วโลกในโครงการของไทม์สตูดิโอ (TIME Studios)

 

จำเป็นอย่างยิ่งที่นักข่าวจะต้องได้รับการคุ้มครองความปลอดภัยในการทำงาน ท่ามกลางการบุกรุกอย่างต่อเนื่องและวิกฤตด้านมนุษยธรรมในยูเครน” แถลงการณ์ของไทม์ระบุ

 

ด้านคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (Committee to Protect Journalists) ซึ่งตั้งอยู่ในนิวยอร์ก ได้ออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยุติการใช้ความรุนแรงกับผู้สื่อข่าวและพลเรือน “การโจมตีลักษณะนี้เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ และเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ”

 

สำหรับเรโนลด์นั้น เขาผ่านการทำงานข่าวและสารคดีในสมรภูมิรบหรือพื้นที่เสี่ยงภัยมาแล้วหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงสงครามในอิรักและอัฟกานิสถาน เหตุการณ์ประท้วงครั้งใหญ่ในอียิปต์และลิเบีย ข่าวกลุ่มหัวรุนแรงในแอฟริกา รวมทั้งข่าวเหตุแผ่นเดินไหวครั้งใหญ่ในเฮติเมื่อปี 2011