ความหวังเจรจาสันติภาพรอบ4 วันนี้หลัง “ปูติน” ต่อสายตรงผู้นำเยอรมนี

10 มี.ค. 2565 | 00:11 น.

“ปธน.ปูติน” ผู้นำรัสเซียต่อสายตรง “โอลาฟ โชลซ์” ผู้นำเยอรมนี หารือใช้แนวทางการทูตแก้ไขวิกฤตยูเครน เนื้อหาคืออะไร เหตุใดจึงเป็นความหวังว่าสงครามในยูเครนอาจจะใกล้ยุติในเร็ววัน

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และ นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี ได้สนทนากันทางโทรศัพท์วานนี้ (9 มี.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการใช้แนวทางการเมืองและการทูตเพื่อยุติความขัดแย้งเกี่ยวกับ ยูเครน รวมทั้งผลการเจรจาสันติภาพรอบที่ 3 ของคณะผู้แทนจากรัสเซียและยูเครนที่เพิ่งจบลงไป และการเจรจาครั้งใหม่ (ครั้งที่ 4) ที่กำลังจะมีขึ้นในวันนี้ (10 มี.ค.) ที่ประเทศตุรกี

 

ผู้นำทั้งสองให้ความสำคัญต่อการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมท่ามกลางวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น และให้คำมั่นว่าจะสานต่อการเจรจาต่อไปในทุกระดับ นอกจากนี้ ทางการรัสเซียแถลงในวันเดียวกันว่า การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนเพื่อแก้ไขความขัดแย้งกำลังมี “ความคืบหน้า” และรัสเซียไม่มีความประสงค์ที่จะโค่นล้มรัฐบาลยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ยันพร้อมใช้การเจรจาทางการทูตคลี่คลายปัญหากับยูเครน

ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เป็นผู้ขยายความโดยระบุว่า การเจรจาสันติภาพที่ผ่านมา ซึ่งเกิดขึ้น 3 รอบแล้วระหว่างคณะผู้แทนของรัสเซียและยูเครน นับว่าประสบความคืบหน้า เนื่องจาก รัสเซียไม่มีความประสงค์ที่จะยึดครองยูเครน หรือ โค่นล้มรัฐบาลยูเครน

ทั้งนี้ การออกมาส่งสัญญาณดังกล่าวจากฝ่ายรัสเซียทำให้นักลงทุนคาดหวังว่าสงครามในยูเครนใกล้ยุติลงแล้ว ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่มีข่าวว่ายูเครนได้ล้มเลิกความตั้งใจที่จะเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) แล้ว ซึ่งเป็น 1 ในข้อเรียกร้อง 4 ข้อที่จะนำไปสู่การยุติสงครามของฝ่ายรัสเซีย

 

อ่านเพิ่มเติม : รัสเซียพร้อมยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครนภายใต้ 4 เงื่อนไขนี้เท่านั้น

 

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวเมื่อวันพุธ (9 มี.ค.) ว่า รัสเซียต้องการที่จะเจรจาสันติภาพรอบใหม่กับยูเครน ทันทีที่คณะผู้แทนของยูเครนมีความพร้อม เขายังกล่าวด้วยว่า การเจรจาระหว่างนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย และนายดมิโทร คูเลบา รมว.ต่างประเทศยูเครน ในวันพฤหัสฯนี้ (10 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่น) ที่ประเทศตุรกี ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากในกระบวนการหารือเพื่อหาทางออกต่อวิกฤตการณ์ในยูเครน

ขณะเดียวกันนายอิฮอร์ โซฟวา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครน และเป็นผู้ช่วยของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า ยูเครน "เปิดกว้าง" ที่จะหาทางออกตามแนวทางการทูตเพื่อยุติสงครามกับรัสเซีย นอกจากนี้ นายโซฟวายังกล่าวว่า ปธน.เซเลนสกีของยูเครน พร้อมที่จะพบกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนเช่นกัน