รัสเซียพร้อมยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครนภายใต้ 4 เงื่อนไขนี้เท่านั้น

07 มี.ค. 2565 | 22:47 น.

โฆษกทำเนียบเครมลิน เปิดเผยวานนี้ (7 มี.ค.) ระบุรัสเซียพร้อมยุติปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครน "โดยทันที" หากยูเครนปฏิบัติตามเงื่อนไขของรัสเซียซึ่งมีเพียง 4 ข้อ

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวถึงรายละเอียดของเงื่อนไขต่างๆเมื่อวันจันทร์ (7 มี.ค.) ซึ่งถือเป็นการเปิดเผย “จุดยืน” ของรัสเซีย ที่ชัดเจนที่สุดนับตั้งแต่ที่ รัสเซีย ใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

 

โดยนายเพสคอฟระบุว่า เงื่อนไขที่ฝ่ายยูเครนจะต้องปฏิบัติตามเพื่อให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหาร นั้น ได้แก่

  1. ยูเครนจะต้องยุติการดำเนินการทางทหาร
  2. ยูเครนจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปสู่การเป็นประเทศเป็นกลาง โดยยูเครนจะต้องปฏิเสธความตั้งใจที่จะเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรใดๆ
  3. ยูเครนจะต้องให้การรับรองว่าไครเมียเป็นดินแดนของรัสเซีย
  4. ยูเครนจะต้องให้การรับรองว่าสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์ เป็นรัฐอิสระ

 

นายเพสคอฟกล่าวว่า หากยูเครนยอมรับเงื่อนไขทั้ง 4 ข้อดังกล่าว รัสเซียก็จะยุติปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครนโดยทันที

ท่าทีของรัสเซีย ที่ประกาศออกมาอย่างชัดเจนดังกล่าว มีขึ้นขณะที่ รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครนและรัสเซียกำลังเตรียมการหารือเพื่อปลดชนวนวิกฤตระหว่างทั้งสองประเทศ โดยมีกำหนดพบปะกันที่ประเทศตุรกีในวันพฤหัสฯ ที่ 10 มี.ค.นี้

 

กระทรวงการต่างประเทศตุรกีแถลงวานนี้ (7 มี.ค.) ว่า นายดมิโทร คูเลบา รมว.ต่างประเทศยูเครน และนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย จะพบปะกันที่เมืองอันตาลยาทางตอนใต้ของประเทศตุรกีในวันพฤหัสบดี ( 10 มี.ค.) เพื่อหารือกันเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขวิกฤตการณ์ในยูเครน โดยการประชุมดังกล่าวจะมีนายเมฟลุต คาวูโซกลู รมว.ต่างประเทศตุรกี ในฐานะคนกลาง เข้าร่วมด้วย

 

ทั้งนี้ เนื่องจากตุรกีมีความสัมพันธ์อันดีต่อทั้งรัสเซียและยูเครน โดยตุรกีเคยระบุว่าการรุกรานของรัสเซียต่อยูเครนถือเป็นการกระทำที่ยอมรับไม่ได้ อย่างไรก็ดี ตุรกีไม่ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียแต่อย่างใด