สถานการณ์ รัสเซีย-ยูเครน ล่าสุดวันนี้ “บิ๊กตู่” สั่งช่วยคนไทยตกค้าง

03 มี.ค. 2565 | 06:58 น.

นายกรัฐมนตรี ติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือชาวไทยในยูเครน หลังสถานการณ์ รัสเซีย-ยูเครน ยังคงตึงเครียด กำชับทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมเพื่อช่วยเหลือชาวไทยอย่างทันท่วงทีต่อทุกสถานการณ์

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยังคงติดตามความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยในยูเครนอย่างใกล้ชิด หลังจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

 

ทั้งนี้แม้ที่ผ่านมาได้ให้ความช่วยเหลือคณะชาวไทย 2 กลุ่มแรก จำนวน 96 คน ที่เดินทางกลับถึงประเทศไทยโดยสวัสดิภาพเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมาแล้ว แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครนที่เพิ่มสูงขึ้น 

 

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยังคงแสดงความห่วงใยต่อความปลอดภัยของประชาชนชาวไทยในยูเครนที่เหลืออยู่ และเจ้าหน้าที่ชาวไทยที่ปฏิบัติหน้าที่ที่ยูเครน รวมทั้งได้กำชับให้กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเตรียมความพร้อมในทุกด้าน เพื่อให้ความช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยในยูเครนอย่างทันท่วงทีหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินขึ้น 

ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศ ได้รายงานความคืบหน้าแผนการให้ช่วยเหลือคนไทยในยูเครน จากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ว่า เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2565 คณะคนไทยที่อพยพออกจากยูเครนชุดที่ 3 จำนวน 40 คน

 

ทั้งหมดได้เดินทางออกจากประเทศโปแลนด์กลับมายังประเทศไทยและมีกำหนดถึงประเทศไทยในวันนี้ (3 มีนาคม 2565) โดยสายการบินเอมิเรตส์ เที่ยวบินที่ EK384 เวลา 12.05 น.

 

ขณะเดียวกันยังคงการช่วยเหลือคนไทยอพยพออกจากยูเครนเพิ่มเติม ได้แก่ คนไทยจำนวน 43 คนได้เดินทางจากศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน เมืองลวิฟ เข้าสู่ประเทศโปแลนด์และเข้าพักในโรงแรมที่กรุงวอร์ซอเพื่อเตรียมเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 4 มีนาคม 2565

 

พร้อมกันนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย ได้ช่วยเหลือให้คนไทยที่อพยพออกจากประเทศยูเครน จำนวน 16 คน เพื่อเตรียมเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 4 มีนาคม 2565 ต่อไป

 

สำหรับสถานการณ์อพยพคนไทยออกจากยูเครนล่าสุด มีดังนี้

  • จำนวนคนไทยในยูเครนมีด้วยกันทั้งหมด 256 คน
  • กระทรวงการต่างประเทศได้อพยพคนไทยออกจากประเทศยูเครนแล้ว 203 คน
  • มีคนไทยจำนวน 31 คนที่แสดงความประสงค์จะอยู่ต่อโดยเฉพาะคนไทยที่มีครอบครัวในยูเครน
  • ผู้ที่ยังติดค้าง สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังคงดำเนินการเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือทุกคนอย่างต่อเนื่อง และชาวไทยทุกคนปลอดภัย

“นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณต่อหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่กำลังปฏิบัติงานให้ความช่วยเหลือผู้ที่ยังติดค้างอยู่ในยูเครนอย่างสุดความสามารถ พร้อมให้ความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของกระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้รายงานความคืบหน้าแผนการช่วยเหลือ และผลการดำเนินการส่งพี่น้องชาวไทยให้กลับถึงบ้านโดยสวัสดิภาพมาอย่างต่อเนื่อง” นายธนกร กล่าว