ปิดน่านฟ้ารัสเซีย-ยูเครน งานเข้า!สายการบินจากยุโรปต้องบินอ้อมโลก

03 มี.ค. 2565 | 04:49 น.

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ลามปิดน่านฟ้า งานเข้าสายการบินจากสหภาพยุโรป (EU) ต้องบินอ้อมโลก แถมรัสเซียเล่นแง่ไม่คืนเครื่องเช่า

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ที่ลุกลามจนถึงการ ประกาศ ปิดน่านฟ้ายูเครน และรัสเซีย ห้ามสายการบินต่างชาติ จากสหภาพยุโรป หรือ EU และพันธมิตรที่ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียบินผ่าน ไม่งั้นจะไม่รับรองความปลอดภัย  ส่งผลให้สายการบินพันธมิตรตะวันตก จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงเส้นทางการบินมายังเอเชียใหม่ทั้งหมดอ้อมโลก โดยต้องเพิ่มทั้งเวลาเดินทาง เพิ่มค่าโดยสาร เพิ่มเชื้อเพลิง เพิ่มจุดพักเครื่อง และสารพัดจะอลเวงตารางการบิน

 

เช่น สายการบินบริติช แอร์เวย์ เส้นทางจากลอนดอน อังกฤษ ไปยังนครเดลี อินเดีย เดิมใช้เวลาประมาณ 9.17 ชั่วโมง เส้นทางใหม่ไกลขึ้นเกือบ 1,600 กม. ใช้เวลานานขึ้นไปอีกกว่า 2 ชม. , เส้นทางไปโตเกียว ญี่ปุ่น เดิมใช้เวลาเดินทาง 11.10 ชั่วโมง เส้นทางใหม่อ้อมสุดโลกไปขั้วโลกเหนือแวะพักที่ Alaska และบินต่อมายังโตเกียวใช้เวลาเดินทางเพิ่มขึ้นเป็น 17 ชั่วโมง เชื้อเพลิงต้องใช้อีกมหาศาลจะซื้อรัสเซีย ก็ขอขึ้นราคาอีกหลายเท่า แต่ถ้าขายให้จีนจะขายถูกๆ

 

ปิดน่านฟ้ารัสเซีย-ยูเครน งานเข้า!สายการบินจากยุโรปต้องบินอ้อมโลก

ที่สุดแสบคือรัสเซียวางแผนมานานมาก คือ ใช้วิธี "เช่า" เครื่องของสายบินขนส่งแทนการซื้อจำนวน 520 ลำ เมื่อ EU คว่ำบาตรรัสเซียด้านขนส่ง รัสเซียก็ไม่ว่าไร ขอคืนเครื่องบินเช่าจากบริษัทลีสซิ่งยุโรป (แอร์บัส) ทุกลำภายในวันที่ 28 มี.ค.65 แต่รัสเซีย บอกว่าให้บริษัทลิสซิ่ง ส่งนักบินมาเอาเครื่องบิน 520 ลำกลับไปยุโรปเอง แต่เวลามาห้ามบินเข้าน่านฟ้ารัสเซีย เบลารุส และยูเครน (สงสัยต้องเดินเท้าหรือขึ้นรถเมล์มา)

 

เมื่อยุโรปจะมาเอาเครื่องบินคืนที่สนามบินรัสเซีย เครื่องบินเหล่านั้นย่อมจะไม่ใช่สมบัติของรัสเซียอีกต่อไป ดังนั้นเครื่องบิน ย520 ลำ ห้ามบินขึ้นน่านฟ้าของรัสเซีย (สงสัยต้องเข็นไปตามถนน) ,  บริษัทลีสซิ่งผิดสัญญาเช่าก่อน ต้องจ่ายค่าปรับให้รัสเซีย เมื่อคำนวณค่าปรับบริษัทลิสซิ่งถึงต้องล้มละลายพร้อมกัน จึงทิ้งเครื่องบินทุกลำให้รัสเซียยึดแทนค่าปรับจะคุ้มกว่าล้มละลาย

ค่าเช่าเครื่องบินราย เดือน ก.พ.65 รัสเซียยอมจ่าย แต่จ่ายไม่ได้เพราะระบบการโอนเงินระหว่างธนาคารต่างประเทศ SWIFT ถูก EU ปิดการใช้งาน รัสเซียอยากจ่ายม๊ากมาก แต่จ่ายไม่ได้ , หากบริษัทลิสซิ่ง เข็นเครื่องบิน 520 ลำ ไปตามถนนกลับถึงยุโรปได้  ก็พังหมดและไม่มีใครต้องการมัน จะขายต่อใครก็ไม่มีใครเอาแล้ว สรุปรัสเซียได้เครื่องบินแอร์บัสของ EU จำนวน 520 ลำฟรีๆ เป็นค่าปรับผิดสัญญา ส่วนสหรัฐ เตรียมประจบรัสเซีย จะเอาเครื่องบินโบอิ้งมาเสียบให้เช่าแทน เพราะหลอกลิสซิ่ง EU ล้มละลายไปหลายแห่ง แต่ว่ารัสเซียมีเครื่องบินขนส่ง MC-21 แล้ว

 

ที่มา : สื่อรัสเซีย และสื่อต่างชาติ